เอาดอนเมืองไปทำอะไรดี

โดย withwit เมื่อ 20 February 2012 เวลา 1:18 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1565

ก่อนจะย้ายสนามบินแห่ง่ชาติไปอยู่หนองงู่เห่า พวกต่อต้านมักชอบให้เหตุผล “โง่ๆ” ว่า ย้ายไปไม่ได้เพราะน้ำจะท่วม เนื่องจากเป็น “หนองงูเห่า” ต้องอยู่บนดอนแบบ “ดอนเมือง” สิ

 

ผมเองก็ต่อต้านการย้ายนะ แต่ผมมีเหตุผลมากกว่าวาทกรรมโง่ๆ เรื่องชื่อ ดอน และ หนอง  ดังนั้นผมจึงได้เขียนบทความเสียดสีเรื่องนี้ไว้มาก เช่น หนองผือ ที่อีสาน สูงกว่าน้ำทะเล 300 เมตร กับ ดอนเมือง ที่กทม. สํงกว่าน้ำทะเล 1.5 เมตร ใครจะเสี่ยงต่อน้ำท่วมมากกว่ากัน

 

แล้วเป็นไง ช่วง ตค. ๕๔ ดอนเมืองน้ำท่วมอ่วมอรทัย ส่วน หนองงูเห่าไม่ท่วม  สะใจผมจริงๆ ทหารอากาศขาดรักกันไปตามๆกัน เพราะมัวแต่วิดน้ำจนไม่มีเวลาไปจีบสาว

 

เรื่อง ดอน กับ หนอง นี้ใช่แต่สามัญชนนะ นักวิชาการระดับสูงก็เอาไปอ้างกัน ในการวิจารณ์โครงการหนองงู่เห่า

 

ผมได้ให้เหตุผลในบทความในตอนที่หนึ่งไปแล้วว่า มันไม่จำเป็นเลยที่จะต้องย้ายไปหนองงูเห่า ถ้าเรามีการบริหารจัดการที่มีสมองสักหน่อย …แต่เอาหละเสียค่าโง่ไป(อีก)แล้ว ก็ควรมาคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ดีที่สุด

 

เช่น สนามบินดอนเมืองจะเอาไปทำอะไรดี เช่น

ทำตลาดนัดขายไก่ย่าง กางเกงยีนส์มือสอง และ เสื้อยกทรง (จตุจักร บวก โรงเกลือ หรือ รร.เตรียมทหารพระรามสี่)

ทำลานแข่งรถ ให้พวกเด็กแว้นมาซิ่งกัน

สร้างรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมลานสำหรับเดินขบวน

 

ช่วยกันเสนอหน่อยครับ

 

…คนถางทาง (๒๐ กพ. ๒๕๕๕)

« « Prev : ผู้หยั่งรู้ขงเบ้ง

Next : แก้รัฐธรรมนูญ..เพื่อทักษิณเรื่องจ้อย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 February 2012 เวลา 7:07 pm

    ทำศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานขนาดเล็ก-กลาง (เก๊าะเหตุผลที่ย้ายเพราะดอนเมืองเล็กไปสำหรับเครื่องลำใหญ่ๆและรองรับคนเยอะๆไม่ได้ไม่ใช่เหรอคะ)

    ทำเป็นศูนย์บริหารจัดการอะไหล่เครื่องบินในเขตภูมิภาคนี้ไปเลยก็ได้ไหนๆก็อยู่ในเขตเมืองแถมยังเปิดอาเซียนกันครึกโครมไปแล้ว

    ทำศูนย์ฝึกบินจำลอง ให้บริการเช่าเหมาลำอย่างเป็นเรื่องเป็นราวก็น่าจะทำเงินได้ดี แข่งกับอู่ตะเภา เอ๊ะหรือทำโลจิสติก แต่ยังไงๆถ้าเรายังคงการให้บริการแบบที่เสนอไว้ ดอนเมืองก็ยังเป็นที่ขึ้นลงของเครื่องบินสำหรับราชวงศ์ต่างๆ นายกฯ หน่วยงานราชการสารพัดแห่ง หรือเป็นสนามบินฉุกเฉินในกรณีที่สุวรรณภูมิไม่สามารถให้บริการได้

    ซึ่งคิดว่าอุตสาหกรรมการบินเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ถ้าเราผลิตบุคลากรด้านการบินให้มันเป็นเรื่องเป็นราวไปเลยคงดีค่ะ ไหนๆก็มีสนามบินดอนเมืองอยู่แล้ว หรือจะพัฒนาในเรื่องการวิจัยการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินหรือยานอวกาศกันไปเลยก็ไม่น่าจะยากเกินฟามสา-มาดของคนไทยที่ร่ำ่เรียนวิด-วะการบินกันเยอะแยะไม่ใช่เหรอคะ?

    แต่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดให้สายการบินเข้ามาใช้ได้(นกแอร์?) เพราะมันตลกว่าตกลงจะเอายังไงกันแน่ จะเป็นสนามบินเดี่ยว (พัฒนาสุวรรณภูมิให้สุด ให้รองรับเครื่องขนาดใหญ่หรือคองคอร์ดไปเล้ย) หรือ multi airport กันแน่ มันยักลึกติดกึกยักตื้นติดกักกันอยู่อย่างนี้เสียเวลาชะมัดเลยค่ะ :(

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 February 2012 เวลา 10:36 pm

    หนับหนุนแบ่งสนามให้เด็กแว้นแข่งกัน …. ห้า ห้า ดันส่งไปเลย

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 February 2012 เวลา 4:21 am

    พี่บางทรายครับ ผมเองก็คิดตลกเล่นๆไปงั้น แต่คิดอีกที ให้เด็กแว้นมันมาประลองกันก็ดีนะ จะได้ไม่ไปรบกวนถนนคนดีเขา พลังมันมากนักให้มาปล่อยกันที่นี่ ลานกว้างดี

    ส่วนท่านน้ำฟ้าฯ ก็คิดได้ละเอียดดีนะ ผมเองยังไม่ได้ตามข่าวเลยว่า เขาทำอะไรกันในวันนี้ที่ดอนเมือง ความจริงเอามาเป็น สนามบินขนส่งสินค้าก็ยังได้ ส่วนสวภ. เป็นการโดยสาร

    อีกอันนึกออกแล้วครับ คือ ทำเป็นลานจอดรถ แล้วเอาสถานนีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อมาถึงที่นี่ เพราะที่หมอชิตนั้น หาที่จอดรถยากมาก เวลาขับรถส่วนตัวมาจากอีสานและสายเหนือแล้วต่อรถไฟฟ้าที่หมอชิตมันยากมากๆนะครับ ถ้ามาจอดที่ลานบินโล่งๆให้มากๆ คัน มันก็จะช่วยลดการจราจรติดขัดในกทม.ลงได้มากทีเดียว คนกทม. บริเวณนั้นก็พลอยได้รับบริการไปด้วย

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 February 2012 เวลา 12:32 pm

    เห็นด้วยเป็นลานจอดรถสำหรับคนที่จะใช้บริการรถไฟฟ้า รถใต้ดิน ทำดอนเมืองเป็นศูนย์เลยจะไปไหนมาจอดรถที่นี่ แล้วเลือกใช้บริการ จะลอยฟ้า ใต้ดิน บนดินมีให้เลือก ที่จอดรถก็เพื่อประหยัดพื้นที่ก็ทำเป็นอาคารหลายๆชั้น หลายๆหลังซะ

    ปัจจุบันลูกสาวก็ขับรถไปจอดที่สถานีใต้ดินลาดพร้าว นั่งรถไปโผล่ที่กลางเมือง เข้าทำงานสำนักงานใหญ่บิกซี เย็นก็กลับมาเอารถ ขับกลับบ้านที่ลาดปลาเค้า พอได้ แต่ที่จอดรถสถานีรถใต้ดินมีที่จอดนับพันคันยังเต็มเลย ใช้ดอนเมืองเป็นคล้ายๆหมอชิตรถต่างจังหวัด อาจจะช่วยลดปริมาณจราจรบนถนนได้มากทีเดียว


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38342189788818 sec
Sidebar: 0.26031017303467 sec