วิจารณ์คณะรัฐมนตรีชุดใหม่

โดย withwit เมื่อ 19 January 2012 เวลา 8:59 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1266

ครม. = คนรอเหมือบ?

 

สมการที่เป็นคำถามของหัวข้อบทความนี้จะถูกต้องหรือไม่ก็อีกเรื่อง แต่ที่แน่ๆ วันนี้รายชื่อ ครม.ใหม่ออกมาแล้ว  ซึ่งทำให้ผมวิจารณ์ไม่เป็น เนื่องเพราะไม่รู้จักใครเลยว่ามีหัวนอนปลายทรีนมาจากไหน

 

ที่พอเคยได้ยินชื่อบ้างก็นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ  แกนนำเสื้อแดง   ก็พลอยยินดีกะท่านด้วยนะที่ทำงานเข้าตาจนได้ดี  แต่ก็ยังงงอยู่ว่าท่านมีวุฒิ ประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญใด จึงไปนั่งเป็น รมช. เกษตร ซึ่งเป็นกระทรวง”เทคนิค”  เสียด้วย

 

ส่วนรมต.ท่านอื่นๆ ส่วนใหญ่ผมไม่รู้จักแม้แต่ชื่อ (อย่าว่าแต่ผลงาน) พยายามไปค้นหาประวัติท่านเหล่านี้ก็หาไม่เจอในสื่อต่าง ๆ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า สื่อบ้านเรา มันตื้นเขินกันจริงๆ  เรื่องสำคัญที่สุดของประเทศชาติ กลับเสนอข่าวกันแบบสั้นๆ ตื้นๆ แบบนี้เองหรือ ไม่มีการวิเคราะห์เจาะลึกอะไรเลย นอกจากว่าใครเป็นเด็กเส้นของใคร โควตาของส่วนไหน ..(เรื่องแบบนี้สื่อไทยเราเก่งมาก)

 

ในระบบการเมืองไทยเรานั้น นายใหญ่ (คนจ่ายเงินบำรุงพรรค) ต้องการตั้งใครเข้าไปบริหารกระทรวงใดก็ทำกันได้ง่ายๆ เพียงแต่ตะโกนสั่งลงไป  แบบว่าประเทศนี้เป็นของฉันคนเดียว

 

แล้วระบบ “คานอำนาจ” ที่เป็นหัวใจของปชต. หายไปไหน???

 

ที่ usa ก่อนที่ ปธด. จะส่งใครไปเป็น รมต. หรือ ผู้พิพากษาศาลฎีกา  ต้องผ่านการเห็นชอบของสภาสูงด้วย สภาสูงเขาจะซักประวัติ ความรู้ความสามารถกันนาน บางทีนานเป็นเดือน  มีการถ่ายทอดการซักถามให้ปชช. ชมด้วยในช่อง PBS เขาขุดคุ้ยไปหมด ตั้งแต่เรื่องส่วนตัวในอดีต สมัยเป็นหนุ่มชอบกินเหล้า เคยสูบกัญชา ถูกแฉหมด

 

ผมถึงได้เคยเขียนบทความเสนอมาแล้วว่า ของไทยเราน่าจะ “ลอก” ระบบนี้ของเขามาใช้ เพียงแต่ว่าก่อนอื่นต้องทำระบบสภาสูงของเราให้เป็นกลางด้วย ไม่งั้น “นายใหญ่” ก็สั่งสภาสูงหันซ้ายขวาได้อีกตามระบบแบบไทยๆ เรา

 

ผมได้เสนอว่า สมาชิกสภาสูง ต้อง”ไม่มา” จากการเลือกตั้ง แต่มาจากการกำหนดโดยตำแน่งในองค์กรทางสังคม เช่น องคมนตรี นายกสมาคมวิชาชีพต่างๆ อธิการบดีม.ของรัฐเลือกกันมา 5 คน เป็นต้น  ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้มาจากการเลือกตั้งโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งเป็น ปชต. ที่แน่นอนกว่าการเลือกตั้งทางตรงเสียอีก

 

ถ้า “คานอำนาจ” กันระหว่างการเลือกตั้งทางตรงกับเลือกตั้งธรรมชาติ แบบนี้ เราจะมีรมต. ที่มีคุณภาพมากขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยเราเจริญกว่านี้ได้อีกมาก เพราะนักการเมืองคือต้นธารแห่งการพัฒนาสังคม

 

…คนถางทาง (๑๙ มกราคม ๒๕๕๕)

« « Prev : ห้องน้ำประหยัดพื้นที่และพลังงาน

Next : ทัวร์อีสาน เยี่ยมหมู่บ้านเสื้อแดง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 January 2012 เวลา 6:02 pm

    ไพร่ไปเป็นอำมาตย์แล้วทีนี้จะพูดเรื่องอำมาตยว่าอย่างไรล่ะ แต่ก็เชื่อว่า แถไปได้อยู่ดี

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 January 2012 เวลา 6:06 pm

    ลองจัด”ความคล้ายคลึง” ของกลุ่มครม.ดูสิคะ อาจเห็น “คุณสมบัติหลัก” ที่แต่ละคนมีแววจนเข้าตาผู้จัดการรบ.ก็ได้ เพราะเราจะเลือกสิ่งที่คล้ายกับตัวเองนั่นแหละ หึหึหึ

    เท่าที่เห็นก็มี ก้าวร้าวบนเวที (ย้ำว่าแค่เก่งบนเวที) ท่าทีขึงขัง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง และไร้ประสบการณ์ น่ะค่ะ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 January 2012 เวลา 8:39 am

    คืนวาน ผมฟังรายการจากที่วี money มีผู้อยู่ในวงการวิจารณ์เหมือนผมเลย คือ ไม่รู้จักสักคน แม้แต่ชื่อ อย่าว่าแต่ผลงานในอดีต (คงลอกผมไป อิอิ)

    ผมมาคิดดูหรือว่า เขาต้องการคนที่ “ไม่มีใครรู้จัก” จริงๆ เพื่อที่ว่าใครจะได้วิจารณ์ไม่ได้ หรือไม่ถูก

    ยิ่งไปกว่านั้นการเอาคนไม่มีชื่อเสียงมาเป็นน้นทำให้พวกนี้ “หัวอ่อน” จะสั่งซ้ายขวาหันอย่างไรก็ได้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33953213691711 sec
Sidebar: 0.11565589904785 sec