ดองเขมรด้วยเกลือสยาม

โดย withwit เมื่อ 6 January 2012 เวลา 10:44 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2009

เขมรไม่ใช่ขอม…หลักฐานด้านเกลือ

 

ผมได้เขียนบทความทำนองว่า ขอมคือสยาม  และเขมรไม่ใช่ขอม  ไว้มากหลายนับสิบตอนยาวๆ  โดยได้อ้างหลักฐานและแนวคิดไว้พอควร ไม่ได้สักแต่เพียงโมเมเขียนเอามันแบบคลั่งเชื้อชาติ

 

วันนี้ (๖ มค. ๒๕๕๕) ผมขอเน้นย้ำเรื่อง เกลือ อีกเรื่องหนึ่ง เพราะสองสามวันที่ผ่านมานี้เพิ่งคิดปะติดปะต่อได้อีกนิดหน่อย

 

โจว ต้ากวน ทูตการค้าจีนที่นครวัด (คศ.  1296)  เมื่อปลายรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมัน ๙ ได้บันทึกไว้ว่า อาณาจักรขอมมีเทคโนโลยีผลิตเกลือจากน้ำทะเลโดยการใช้ความร้อน  (อ้างอิง “A Record of Cambodia” Peter Harris, Silkworm book, 2007, isbn: 978 974 9511 244, chapt. 21, p.75)

 

การผลิตเกลือดังกล่าวนั้นผมเดาว่าก็คงใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ในการทำนาเกลือแบบไทยเรานั่นเอง แต่…แต่ทำไม 600 ปีผ่านไป ชาวเขมรจึงผลิตเกลือไม่เป็น ??? ทั้งนี้เพราะมีหลักฐานระบุว่าต้องนำเข้าเกลือจากสยาม….ซึ่งเรื่องนี้ผมได้รับการบอกกล่าวเล่าขานยืนยันมาจากสองแหล่งโดยมิได้นัดหมาย

 

แหล่งแรกคือ จากชาวบ้านที่ อ.พิมาย  จ.นครราชสีมา  ที่เขาจะบริจาคเกวียนพิมายให้ผม  เราคุยกันถึงอดีตของเกวียนเล่มนี้ (ซึ่งสวยงามมากๆ) ท่านเล่าว่าเกวียนนี้เป็นของปู่ของท่าน ปู่ท่านเล่าให้ท่านฟังว่าสมัยปู่ (คงประมาณพศ. ๒๔๖๐) กองคาราวานเกวียนจากพิมายได้บรรทุกเอาของไปขายเมืองเขมรซึ่งมีสินค้าสำคัญอยู่เพียงสองอย่างคือ ผ้าไหมและเกลือ ส่วนขากลับก็บรรทุกเอาปลาแห้งปลาเค็มกลับมาขายที่พิมาย

 

เรื่องนี้ตรงกับคำให้การของคุณแม่ผมทุกประการ คือท่านเล่าว่าสมัยท่านเป็นสาวรุ่นวัยกะเตาะ (ราวพศ. ๒๔๙๐)  ท่านนั่งรถไฟจาก อ.วัฒนานคร จ.ปราจีนบุรี  ไปซื้อปลาจาก อ. ศรีโลภณ (จ. พระตะบอง) เพื่อเอามาขาย (เขมรมีปลามาก ราคาถูกมาก)   ท่านเห็นมีการบรรทุกเกลือใส่รถไฟไปขายทีเมืองเขมรมาก  เพราะเขมรทำเกลือไม่เป็น ต้องซื้อจากสยามเท่านั้น

 

นี่แสดงว่าชาวเขมรสมัยนั้นคงไม่สามารถผลิตเกลือใช้เองได้ ซึ่งแปลกมาก เพราะขอมนครวัดเคยผลิตได้มานานแต่อดีต อีกทั้งประเทศเขมรก็ติดทะเลเป็นแนวยาวมาก  ถ้าแขมรเป็นลูกหลานขอมก็ต้องย่อมผลิตเกลือเป็นสิ เพราะเกลือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิต มีหรือที่พ่อแม่จะไม่ส่งผ่านความรู้อันสำคัญยิ่งนี้ไปสู่ลูกหลาน

 

นี่เป็นหลักฐานโดยอ้อมที่สำคัญที่สนับสนุนทฤษฎีที่ผมตั้งไว้ว่า เขมรมาไล่ฆ่าขอมออกไปหมด จนทำให้ขอมหนีมาอยู่ที่อยุธยา…แล้วหอบเอาเทคโนโลยีต่างๆไปด้วย รวมทั้งการทำเกลือ จึงส่งผลให้เขมรทำเกลือไม่เป็น

 

ทอผ้าก็ไม่เป็น นับเลขก็นับได้เพียงแค่เลขห้า…ดังนี้แล

 

….คนถางทาง  (๖ มค. ๒๕๕๕)

 

 

 

« « Prev : ขับไปบ่นไป (๑..ความผิดใคร)

Next : วิธีขับรถให้ปลอดภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 January 2012 เวลา 6:39 am

    อิอิอิ แล้วตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดนไทย-เขมร มีประวัติมั้ยคะ และเกลือจากไทยที่ไปเขมรเป็นเกลือจากไหน อีสานหรือชลบุรี ระยอง ตราด

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 January 2012 เวลา 9:47 am

    ตลาดโรงเกลือ ก็ใช่เลยครับ เป็นอีกหลักฐาน (เอ๊ะ..ผมลืมเรื่องนี้ไปได้ไง)

    แม่ผมเล่าประวัติให้ฟังว่า หมู่ทอง (นามสมมติ..) แห่งอ.วัฒนานคร จ.ปราจีนฯ เป็นผู้สร้างโรงเกลือ เพื่อเอาเกลือใส่ถุงไปวางขายไว้ที่นั่น พวกเขมรจะมาซื้อเอาไปทำปลาเค็ม (ที่จับได้จากทะเลสาปเขมร) ต่อมาหมู่ทองก็พัฒนาต่อยอดเอาถุงเฮโรอินปนเข้าไปขายด้วย โดยมีลุงหนาม (ญาติห่างๆของผมเอง) ไปซื้อมาจากทางเหนือ …ทำให้ทั้งหมู่ทองและลุงหนาม ร่ำรวยรวดเร็วผิดปกติ แต่ความเจริญของท่านทั้งสองก็ไม่ยั่งยืน

    วันนี้ตลาดโรงเกลือเป็นกิจการของญาติสนิทผมเอง แต่ผมไปเที่ยวทีไรก็ไม่เคยใช้สิทธิญาติสนิทเลย หาที่จอดรถก็แสนลำบาก ร้อนก็แสนร้อน คราวก่อนไปซื้อกางเกงมาได้สองตัว ตัวละ 99 บาท เพิ่งใส่ไปเที่ยวหนองบัวลำภูมาเมื่อสองวันก่อน (ตอนแรกว่าจะไปแม่ฮ่องสอน แต่ไปได้แต่เพียงตาก แล้ววกกลับไปเพชรบูรณ์ หนองบัวลำภูในที่สุด) …นกขมิ้นเหลืองแก่ ก็แบบนี้แหละ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61463785171509 sec
Sidebar: 0.31323218345642 sec