น้ำท่วมแก้ว แล้วล้นไปท่วมโลก

โดย withwit เมื่อ 19 December 2011 เวลา 6:37 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1315

น้ำแข็งขั้วโลกละลายแล้วน้ำจะท่วมโลกไหม…คำนวณได้ด้วยวิทยาศาสตร์ปอสี่(หลักสูตรกระทรวงศึกษาไทย)

 

ผมได้ฟังอ่านเห็นข้อมูลทำนองว่าโลกกำลังร้อนขึ้นและน้ำจะท่วมโลกเนื่องจากน้ำแข็งขั้วโลกจะละลายหมดมาหลายปีแล้ว

 

เมื่อสองปีที่แล้ว (พศ. ๒๕๕๒) ผมเริ่มเอะใจ  จึงได้ทำการคิดคำนึงนวณวนรอบไปตามประสาคนว่างงาน ผมสรุปได้ว่า งานนี้ถ้าไม่โง่บริสุทธิ์ก็น่าจะเป็นการแหกตาประชาโลกจากพวกนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจอมเว่ออีกแล้ว  แต่ที่แปลกคือนักวิทยาศาสตร์ระดับโนเบลหลายคนก็นิ่งเฉย ..ซึ่งไม่รู้ว่านิ่งเพราะสมรู้ หรือว่า ไม่รู้ไปกะเขาด้วย

 

ลองทดลองทางวิทยาศาสตร์ง่ายๆกันดูนะครับ  คือ เข้าไปซื้อกาแฟเย็นจากร้านแผงลอยริมทางที่กลังฮิตติตตลาดเมืองไทยราวดอกทอง..เอ๊ยเห็ด  (ราคาแก้วละแพงฉิบ ค่าวัสดุประมาณ 5 บาท แต่มันขายกันได้แก้วละร้อยหน้าตาเฉย แถมรากหญ้าขับรถติดไฟตัดหมอกแยงตาประชาราษฎร์ทั้งน้านที่เข้าไปซิ้อหากันกินเพื่อประกาศสถานะ ส่วนไอ้เราหลงเข้าไปครั้งเดียวเข็ดอุจาระอ่อนแก่และปวารณาว่าจะไม่เข้าไปอีกจนชั่วชีวิต)   …พวกนี้มันขายแบบเอาเปรียบมาก คืออัดน้ำแข็งเสียเต็มแก้ว ส่วนเนื้อกาแฟให้นิดเดียว  แต่นี่แหละ กลายเป็นเครื่องมือทดลองวิทยาศาสตร์เราได้อย่างดีที่สุด

 

เอาหละ ลองเสียสละเพื่อโลกดูสักที ด้วยการไม่ยอมกินกาแฟเย็นแก้วอันแสนแพงนั้น  แต่เอาแก้วมาตั้งทิ้งไว้ในรถที่ปิดกระจกจอดทิ้งไว้กลางแดด  ซึ่งรถมันจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ จากพฤติกรรมเรือนกระจก ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการเกิดพฤติกรรมเรือนกระจก (greenhouse effect) ที่โลกได้รับความร้อนจากก๊าซเรือนกระจกยังไงยังงั้นเลย   …. ทิ้งไว้ให้นานๆ จนน้ำแข็งละลายหมดแก้ว …แล้วไปสังเกตดูสิว่า    น้ำแข็งที่ละลายหมดนั้นมันท่วมล้นออกมานอกถ้วยกาแฟ หรือว่า มันลดลงไปจากระดับขอบถ้วยกาแฟ

 

…คำตอบคือ ……ใช่ใช่ใช่ นะคร๊าบ ..มันลดลงไปกว่าเดิมเสียอีก

 

แล้วถามว่า น้ำแข็งขั้วโลกเล่า ถ้ามันละลายหมด น้ำจะท่วมโลกจริงหรือ  หรือว่าจะลดลงไปอีก หรือว่า เท่าเดิม

 

ฝนข้อไหนดีหละ  ข้อสอบปรนัย …ถ้าเฉลยหมด เดี๋ยวหมดสนุก

 

…คนถางทาง (๒๐ ธค. ๒๕๕๔)

« « Prev : เมืองไทยใหม่เอี่ยม (๔ ปชต.ใหม่เอี่ยม)

Next : ขับไปบ่นไป (๑..ความผิดใคร) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 December 2011 เวลา 7:09 pm

    สักสี่ปีที่แล้ว มีคนเก่งคณิตศาสตร์บอกให้ทดลองดูเหมือนกันค่ะ เลยเฉยๆกับคำเตือนต่างๆ แต่สนใจการเคลื่อนตัวของพายุ การไหลของน้ำ และการเคลื่อน-ทรุดของแผ่นดินมากกว่า

    จะว่าไปถ้าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้อง”อยู่ร่วมกับมันให้ได้” อยู่ดีเนาะคะ ถ้าไม่ตายเสียก่อน ^ ^

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 December 2011 เวลา 7:11 am

    ที่ท่านน้ำฟ้าฯว่ามานั้น มันตรงกับใจผมมากเลย โลกเรมันใบใหญ่พอควร แค่หายใจเข้าออก อกยืด ปอดหด นิดหน่อย ก็เปลียนปริมาตรทะเล ภูเขาได้มากเกิน 1% แล้ว ส่วนปริมาตราน้ำแข็งและน้ำขั้วโลก เปลี่ยนไม่มากเกิน 0.01% หรอก ผมว่า

    สรุปคือ เราอาจกำลังหลงประเด็น เรื่องน้ำท่วมโลก

    แต่ระวังไว้ก็ไม่เลวหรอก ..เพียงแต่อย่าเต้นตามจังหวะของกระแสวิชาการจากฝรั่งมากเกินไปก็แล้วกัน ..มันหลอกเรามาหลายครั้งแล้ว …คราวก่อนก็เรื่องคอมมิวนิสต์ จนผันมาเป็นกระแสเสื้อแดงเหลืองจนทุกวันนี้ มันเป็น after shock ของกระแสความคิดฝรั่งทั้งนั้นเลย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39759802818298 sec
Sidebar: 0.10491991043091 sec