ขอเชิญร่วมบริจาคปัญญาฝากไว้ให้ลูกหลาน

โดย withwit เมื่อ 30 June 2011 เวลา 11:51 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1577

สมัยพศ. ๒๕๔๕ ผมได้มีโอกาสนำคณบดีวิศว และ อธก.บดีจาก ตปท.  ยูดังๆ หลายคนเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการทดลองระดับปอตรีของเรา ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทันสมัยกว่าที่ม.ของพวกเขาเสียอีก ซึ่งผมว่าเขาด่านะครับ..ไม่ได้ชม เขาบอกว่าของเขาส่วนใหญ่ให้นศ. สร้างเครื่องใช้กันเองตามมีตามเกิด

 

ซึ่งผมเองก็เคยมีแนวคิดแบบนั้นมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ทำเสียที  ผมว่าน่าจะถึงเวลาแล้วที่เราทำใช้เอง ทำง่ายๆ ใส่ปัญญาให้เยอะ นอกจากประหยัดเงินซื้อของหรูๆ ราคาแพงจากเมืองนอกแล้ว จนเสียดุล ยากจนยั่งยืนแล้ว มันยังช่วยฝึกให้เด็กนศ.เราคิดเป็นทำเป็นด้วย รุ่นนี้ทำทิ้งไว้ รุ่นต่อไปมาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น ก็ยิ่งพัฒนาสมองแบบก้าวหน้า

 

ผมลองคิดการทดลองง่ายๆ ไว้สองสามเรื่อง เช่น

 

  • 1) การทดลองเทอร์โมไดนามิกส์ (ความร้อน) : เทียนต้มน้ำ

-เอาน้ำใส่ถ้วยเหล็กแสตนเลส สัก ¼ แก้ว ห้อยไว้กับเสา เอาเทียนจุดไฟ ไปลนก้น วัดความร้อนพร้อมจับเวลาเป็นระยะ จบ

จากนั้นคำนวณด้วยทฤษฎีว่าความร้อนน้ำเปลี่ยนต่อเวลาอย่างไร แล้วเอามาเทียบกับการวัดจริง  ผลที่ต่างกันเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง จงวิจารณ์มาให้หมด  …ผมรับรองว่าเพียงแค่นี้ให้เด็กมันคิดตลอดชีวิตก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ อย่าว่าแต่ป.ตรี แม้ป.เอกก็เถอะ ผมกล้าท้า

 

เทียนหนึ่งเล่ม น้ำอีก ¼ แก้ว ได้ปัญญามหาศาล ..ทำไมต้องไปซื้อเครื่องมือสำเร็จราคา 2 ล้านจากฝรั่งมาเรียนให้โง่ด้วย ..ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ก็สมแล้วกับคำเสียดสีเย้ยหยันที่เขาว่ากันมา

 

  • 2) ไดเป่าผมนศ.หญิง กะลูกปิงปอง …หลักฟิสิกส์ที่รับรองว่านศ.ป.เอก ก็ตอบไม่ถูกอีกแล้ว ถ้าเอาปิงปองไปวางปากได เอาท่อใสครอบ เป่า ลูกปองลอย สูงต่ำมากน้อย บันทึก คำนวณ เปรียบเทียบ วิจารณ์ รับรองว่าใบ้กินไปอีกเรื่อง
  • 3) ขวดพลาสติกลอยน้ำ นิ้วสะกิด แล้วจดสถิติ ..จดการช่วงการแกว่งไปมา เทียบกับเวลา
  • 4) ไม้เสียบไอติมวางพาดบนก้อนหินสองก้อน แล้วเอาเชือกผูกก้อนหินห้อยไว้ที่ตำแหน่งต่างๆ วัดการการโก่งของคาน เทียบกับการคำนวณทางทฤษฎี แล้ววิจารณ์ความแตกต่าง
  • 5) จุดธูป แล้ววิเคราะห์ว่าทำไม ควันธูปที่ใกล้ปลายเป็นแผ่นเรียบดี แต่พอลอยสูงขึ้นกลับแตกกระจาย (ใครคิดออก รางวัลโนเบลอาจรออยู่)
  • 6) น้ำร้อนจากข้อ 1 เอาตั้งทิ้งไว้กลางห้อง ความร้อนลดลงเรื่อยๆ วัดความร้อนเทียบเวลา แล้วคำนวณตามหลักวิศวะ เทียบผลคำนวณกับวัดจริง วิจารณ์ความแตกต่าง
  • 7) ลูกปิงปองผูกเชือกห้อยไว้ ดึงออกจากแนวดิ่ง ปล่อยมือ บันทึกการแกว่ง จนหยุด คำนวณทฤษฎี เทียบการวัดจริง ว่ามันจะตรงกันขนาดไหน อย่างไร (ปัญหานี้ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกก็ได้แน่ แต่เอามาสอนป.ตรีแบบแสนถูก)
  • 8) ไม้ไผ่สีกัน ติดไฟได้ (ให้ลองทำดู ผมทำมาแล้ว ตอนกลับมาเมืองไทย หลังจากทำงานอยู่นาซ่า 3 ปี ปรากฏว่าเหนื่อยแฮก แต่ไฟไม่ติด ส่วนคนไทยไม่จบปอสี่เขาทำติด น่าเอาปริญญาผมไปยกให้เขา แล้วปลดผมออกไป มันน่าอายจริงๆ )
  • 9) ใส่รองเท้าแตะเดินบนพื้นปูนเรียบที่แฉะน้ำสบู่ แล้วให้หาทางทำพื้นรองเท้าไม่ให้ลื่น ล้ม หัวฟาด คนแก่ตายแบบนี้มามากแล้ว …แต่นี่มันหลักการฟิสิกส์ที่แสนยาก ใครคิดออก ฉลาดมาก
  • 10) ง่ามศักดิ์สิทธิ์ (divining rod) หาน้ำใต้ดินเจอได้อย่างไร ฝรั่งมันยังเอามาทำเป็นเครื่องมือหาวัตถุระเบิดขายให้ทหารไทยได้ อันละ 1 ล้านบาท ทั้งที่ลงทุน 1000 บาท นี่มันไสยศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์ กันแน่
  • 11) ให้ลองเป่าขลุ่ยไม้ไผ่ แล้ววิเคราะห์ว่า การปิดรูด้วยนิ้วต่างๆ ทำให้เกิดเสียงดนตรีแหลมทุ้มต่างกันได้อย่างไร จดบันทึกความยาวระหว่างทางเข้าทางออกของลม เทียบกับความแหลมทุ้มดนตรี แล้วหาทฤษฎีฟิสิกส์มาสนับสนุน
  • 12) เอาเกราะไม้มาให้เคาะ บางอันเสียงก้อง บางอันแป้ก ให้วิเคราะห์หาสาเหตุ
  • 13) ท่อไอเสียมอไซค์ ทำไมบางอันดัง บางอันเงียบ
  • 14) ทำไมไปกรุงเทพรู้สึกร้อนมากกว่าบ้านนอก ทั้งที่อุณหภูมิเท่ากัน
  • 15) ทำไมประเทศไทยวันนี้จึงด้อยพัฒนาทั้งที่บรรพชนไทยฉลาดที่สุดในโลก (คิดได้กระทั่งจรวดหลากหลาย เช่น บั้งไฟ ตะไล ที่ถ้าลูกหลานรู้จักต่อยอดให้ดี ป่านนี้เราไปดวงจันทร์ก่อนเมกาแล้ว..ปีกกังหันลมแบบไทยโบราณก็คือต้นแบบของปีกเครื่องบินเพราะใช้หลักแรงยก (lift) เหมือนกัน ..ตะบันไฟก็คือต้นแบบเครื่องยนต์ดีเซล …เครื่องหีบอ้อยก็ต้นแบบ double helical grear…เครื่องสีข้าวมือโยกก็ต้นแบบ crank mechanism..et ce tera )

 

…คนถามทาง (ปลายมิยอห้าสี่)

« « Prev : ไทดำรำพัน (๑๒) …คนบ่มีรากไม่ต้องถากก็แห้งตาย..ซอบ่มีสายแม้สีได้ควายไม่ฟัง

Next : มารยาท หรือ มายาราด…ขมิบไว้เพื่อไทยเจริญ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2011 เวลา 3:07 am

    บางแห่งสร้างตึกใหญ่ ซื้อเครื่องมือมากอง อาจารย์ยังใช้ไม่เป็น เอาไว้บังหน้า เอาไว้โชว์เฉยๆ อิ

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2011 เวลา 3:23 am

    เห็นมามากครับบาท่าน ร้อย พัน หมื่น ล้านมันขอกันมาได้ แต่งานวิจัยไม่มี หรือมีก็แบบหลอกแด็กซ์

    ตึกสูงระฟ้า แต่ปัญญาเตี้ยกว่าตัวเอี้ย

    ไม่ได้ยอ แต่ผมว่า มหาชีวาลัยของบาท่าน มันเจ๋งกว่าไอ้บ้าระฟ้าพวกนั้น ..ล้านเท่า

    ถ้าผมยอคนเป็น ป่านนี้ผมอาจเป็นรมว. ไปแล้ว

    …วันนี้มายอคนบ้านป่าแห่งสตึก กลางดึกที่หงอยเหงา

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2011 เวลา 4:28 am

    ไม่ได้บ้ายอ แต่ขอคารวะ 1 จอก อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.060096979141235 sec
Sidebar: 0.10835790634155 sec