ลอกฝรั่ง..ระวังตาย (๑)

โดย withwit เมื่อ 23 January 2011 เวลา 11:22 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1676

ลอกฝรั่ง..ระวังตาย (๑)

 

วันนี้ ๒๓ มค. ๒๕๕๔  ผมได้พยายามค้นหาบทความเก่าที่เขียนไว้เมื่อสัก ๑๐ ปีก่อนเรื่องประชาธิปไตยไทยที่มันไม่เหมาะสมกับสังคมไทย ก็หาไม่เจอเสียแล้ว เฮ้อ..ต้องมาเสียเวลาพิมพ์ใหม่ (อีกแล้ว)

 

คือผมเห็นว่าปชต. นี้มันถูกสร้างขึ้นมาในบริบทของสังคมฝรั่งที่ต่างจากไทยโดยสิ้นเชิง แต่เราก็ไปลอกเขามาใช้ทั้งดุ้นโดยไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย

 

ไม่ต่างอะไรกับการกินน้ำวันละ 8 แก้ว และการกินอาหารให้ได้แคลอรี่มากเท่าเขา ทั้งที่เขาตัวใหญ่กว่าเรามาก ก็ต้องกินมากกว่าเราอยู่แล้วตามหลักการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ อีกทั้งสภาพภูมิอากาศเขาที่หนาวกว่าและแห้งกว่าเรา ก็ต้องมีการสูญเสียพลังงาน(ความร้อน) ให้กับอากาศมากกว่าเรา ก็ต้องการแคลอรี่และน้ำมากกว่าเราเสียอีก (แม้น้ำหนักตัวเท่ากัน)

 

เรื่องพวกนี้หมอกาย และหมอการเมืองไทยไม่เคยคิดกันออกได้หรอก ได้แต่ลอก ลอก และลอกเขาลูกเดียว จนประเทศจะหายนะกันหมดแล้ว

 

ประชาธิปไตย ที่เห่อกันว่าเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์นี้ ก็เช่นกัน ถ้าเราอ่านประวัติศาสตร์การเมืองฝรั่งแบบไม่จุดเทียนธูปบูชาก่อนอ่าน ก็จะไม่มีม่านควัน จะทำให้เราเห็นอะไรได้มากขึ้นมากมาย

 

ปชต.กรีก ที่เลื่องลือกันหนักหนา แม้ในสังคมตะวันตกนั้น ถ้าศึกษาให้ดีจะเห็นว่าไม่ได้เป็นอุดมคติสูงส่งอะไรเลย เป็นเพียงการหาประโยชน์ใส่ตนอย่างแยบยลที่สุด เพื่อความอยู่รอดเท่านั้นเอง กล่าวคือ ชาวเอเธนส์กำลังจะอดตายจากการที่ไม่มีอาหารกิน เพราะปชช.ฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมกันมาก กินแต่ไวน์กันเมาแอ่นทั้งวัน จึงมองเห็นหนทางอยู่รอดแบบง่ายๆว่า พวกคนป่ารอบๆเอเธนส์ทั้งสิบรัฐนั้นอุดมสมบูรณ์มาก เราควรล่อให้มาเป็นพวกด้วยการให้พวกเขาส่งตัวแทนมาร่วมเป็นรัฐบาลกลางแบบประชาธิปไตย..ทริกง่ายๆนี้ทำให้เอเธนส์นั้นแทนที่จะหายสูญไปใน 10 ปีเพราะอดตาย กลับกลายเป็นรัฐที่แข็งแกร่ง ครองโลกต่อมาอีก 400 ปี แต่ในที่สุด พวกคนป่ารอบๆ ก็รู้ทัน และล่มสลายในที่สุด

 

..การวิเคราะห์แบบนี้ท่านคงไม่เคยอ่านที่ไหนมาก่อนหรอก แต่ท่านต้องกล้าคิดต่างนะ แม้มันจะถูกพิสูจน์ว่าผิดในกาลต่อมาก็ตามที เพราะนี่แหละคือพื้นฐานที่แท้จริงของปชต.

 

สำหรับปาเลียเมนต์ (parliament) ของอังกฤษก็เช่นกัน เราไปยกย่องกันสูงส่งว่าเป็นต้นแบบปชต.สมัยใหม่ โดยหาสำเหนียกไม่ว่ามันเริ่มมาจากการคิดค้นของกษัตริย์ที่ต้องการใช้อำนาจสมบูรณาญาสิทธิราชของท่านให้มีประสิทธิภาพกว่าก่อน เพราะเมื่อก่อนมันทำอะไรไม่ทันกาล (โดยเฉพาะการเก็บภาษี) กว่าที่ประกาศเพิ่มภาษีที่นา  หรือการค้าขายจะเป็นที่รับรู้และยอมรับของประชาชนก็กินเวลาหลายปี จึงทรงคิดตั้งปาเลียเมนต์ขึ้นมาประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นเจ้าครองเมืองต่างๆ  โดยกำหนดให้มาประชุมกันที่เมืองหลวงเพื่อรับเอาโองการของกษัตริย์ไปบังคับใช้กับประชาชนให้ได้ผลอย่างรวดเร็วนั่นเอง

 

แต่ระบบนี้กลับกลายมาเป็นหอกข้างแคร่ ที่ลดทอนอำนาจกษัตริย์ในที่สุด

 

ผมสรุปว่า ปชต. ฝรั่งถูกสร้างขึ้นมาแบบวิวัฒนาการ มีปัจจัยสำคัญคือนิสัยปัจเจกนิยม (individualism) ของปชช.ฝรั่งที่ไม่ยอมรับอำนาจสั่งการของใครง่ายๆ  นอกจากนี้มันยังถูกทำนุบำรุงรักษาบริบาลไว้ด้วยปัจเจกนิยมอีกด้วย ส่วนคนไทยเราไม่มีนิสัยปัจเจกดังว่า ตรงกันข้ามมีแต่นิสัยก้มน้อมกอมกระดุม ดังนั้นปชต.ของเราจึงเป็นการยัดเยียดให้จากกลุ่มคนที่มีการศึกษาที่ไปลอกเลียนมาจากตะวันตก

 

มันจึงหัวมกุดท้ายมกรอยู่จนวันนี้ ซึ่งผมได้เขียนบทความเตือนมาประมาณ  ๒๐ ปีแล้วว่าถ้าไม่ปรับเปลี่ยนเสียให้ทันการณ์ ปชต.แบบนี้จะนำพาประเทศไทยไปสู่หายนะได้มาก จนถึงกับล่มสลาย  อัตราเร่งสู่การล่มสลายในช่วง ๔๐ ปีที่ผ่านมานี้คือหลักฐานยืนยันการวิเคราะห์นี้

 

เราต้องการ “ปชต. แบบไทย” ที่เข้ากันได้กับลักษณะนิสัยของคนไทย ซึ่งข้าฯได้เสนอมาหลายรูปแบบแล้วในอดีต  รวมทั้งระบบการกินน้ำ และ กินอาหาร ด้วย  แต่งคงไม่มีใครฟัง หรือฟังแต่ก็ตามมาด้วยเสียงหัวเราะเยาะเย้ยของพวกเขา

 

..ทวิช จ. (๒๓ มกราคม ๒๕๕๔)

 

 

 

 

 

« « Prev : ทำไมไทยไม่เจริญเท่าฝรั่ง (๑)

Next : ยิ่งเรียน(ภาษาอังกฤษ)ยิ่งโง่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 6:54 pm

    อ้าว ปชต.ไทยยังไม่ตายเหรอคะ คิดว่าตายไปแล้วนะเนี่ย ฮี่ฮี่ฮี่

    อ่านบันทึกในเอกกษัตริย์ฯ ตอนที่องค์ร.7 อ่านร่างของท่านปรีดีแล้วถามว่า นี่เราลอกรัสเซีย หรือว่ารัสเซียลอกเลียนเรา …เบิร์ดล่ะ”มันพะย่ะค่ะ”ในใจชะมัดเลยค่ะ

  • #2 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 January 2011 เวลา 8:04 pm

    ปชต. ไทย ยังไม่เกิด ต่างหากเล่าครับ ที่มีอยู่ทุกวันนี้มันโคลนนิ่งมาจากปชต. ตะวันตก ทั้งดุ้นต่างหาก แล้วนักวิชาการไทย ผูกไท ใส่สูต ก็จุดธูปเทียนบูชากันหนักหนามาจนวันนี้ แบบไม่ลืมหูตา เพราะถ้าลืมเมื่อไรก็แสบตา สำลักควันตายกันหมดวันนั้น หุหุ 

    อนิจจังวัตตาสังขารา อุปมาดังประชาธิปตาย (สามจบ สวดทุกวันก่อนนอน ว่าขลังนักแล)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52939581871033 sec
Sidebar: 0.62456917762756 sec