ลดการจราจรติดขัดในกทม.ด้วยการใช้รถยนต์ร่วมกันผ่านระบบจับคู่แบบมีปสภ.

โดย withwit เมื่อ 15 June 2011 เวลา 6:42 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1466

ลดการจราจรติดขัดในกทม.ด้วยการใช้รถยนต์ร่วมกันผ่านระบบจับคู่แบบมีปสภ.

 

การจราจรติดขัดในกทม. เป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิต เศรษฐกิจ และ สุขภาพกายและสุขภาพจิต วิธีหนึ่งที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้คือการใช้รถยนต์ส่วนตัวร่วมกัน (car pool)

 

อุปสรรคของวิธีนี้คือผู้ที่จะใช้รถร่วมกันไม่รู้ข้อมูลของกันและกัน เช่น ไม่รู้ว่ามีใครบ้างที่อยู่ใกล้บ้านเรา และที่ทำงานก็อยู่ใกล้เราด้วย  รวมทั้งมีเวลาเข้างานเลิกงานใกล้กัน  แต่ถึงแม้ว่าจะรู้ข้อมูลดังกล่าว ก็ยังกริ่งเกรงว่านิสัยจะไม่ตรงกัน ฐานะทางสังคม เพศ รสนิยม จะไม่ตรงกัน ก็ยิ่งทำให้ไม่กล้าที่จะร่วมรถด้วย

 

จึงขอเสนอวิธีการที่จะช่วย “จับคู่” ให้ร่วมรถกัน หรือ อาจจับกลุ่ม (ที่มากกว่าสองคน) ก็ยังได้ วิธีนี้ใช้ระบบอินเตอร์เน็ต เป็นสื่อกลาง

 

เราจะจัดตั้งระบบข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต ให้ผู้สนใจจะใช้ระบบร่วมรถ ส่งข้อมูลของตนเข้ามาลงทะเบียน โดยอาจไม่จำเป็นต้องเผยชื่อนามสกุลจริงก็ได้ (แต่ต้องมีชื่อจริงในระบบลงทะเบียน) ที่เปิดเผยคือ อายุ เพศ บริเวณที่อยู่ บริเวณที่ทำงาน ระดับตำแหน่งหน้าที่การงาน ระดับรายได้  ซึ่งข้อมูลนี้ต้องได้รับการยืนยันตรวจสอบด้วยว่าเป็นข้อมูลจริง (เพื่อกันการล่อลวง)

 

เมื่อมีฐานข้อมูลแล้ว เราจะเปิดให้สมาชิกค้นหาเพื่อนเดินทางที่ตนต้องการร่วมรถด้วย โดยมีระบบค้นหาอัจฉริยะ ที่สามารถค้นด้วยข้อมูลอันหลากหลาย เช่น บริเวณที่อยู่ บริเวณที่ทำงาน  โดยให้มีการค้นหาแบบกรองละเอียดลงไปได้อีก เช่น กรองระดับตำแหน่ง  เพศ อายุ  ระดับรายได้  ไปจนถึงรสนิยมทางการเมือง (เสื้อเหลืองเสื้อแดง)

 

น่าเชื่อได้ว่าหากมีระบบ “หาคู่” เช่นนี้ จะทำให้เกิดการใช้รถร่วมกันอย่างกว้างขวาง เพราะสมาชิกสามารถ “เลือกคู่” ที่ตนชอบได้

 

วิธีร่วมรถนี้นอกจากจะประหยัดแล้วยังได้เพื่อนอีกด้วย บางคนอาจถึงกับได้คู่สมรสก็เป็นได้ แต่ที่สำคัญมันจะช่วยลดการติดขัดการจราจรลงได้มาก เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ตน และประโยชน์สังคม พร้อมกันไป

 

การ “ส่งลูกไปโรงเรียน” ก็สามารถร่วมรถกันได้ด้วยวิธีนี้  หรือจะผสมทั้งร่วมส่งลูกไปโรงเรียน และร่วมรถกันไปทำงานด้วย ก็ยิ่งได้ประโยชน์หลายต่อมากยิ่งขึ้น

 

 

 

….ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๒๕๕๒)

« « Prev : รถไฟขนาดเล็กเพื่อการขนส่งมวลชนในกทม.

Next : ลูกขบไทยสู่สากล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 June 2011 เวลา 10:02 pm

    จะทำอย่างนี้ได้ สังคมกรุงเทพฯต้องเป็นสังคม ที่คนบ้านใกล้เรือนเคียงหันมาคุยกันได้มากๆซะก่อนมังค่ะอาจารย์


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.3885350227356 sec
Sidebar: 0.098514080047607 sec