คนจีนในไทย…ทำไมถึงรวย

โดย withwit เมื่อ 11 June 2011 เวลา 6:21 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2836

คนจีนในไทย…ทำไมถึงรวย

 

ผมคะเนว่าคนจีนในไทย ประมาณ 10%  แต่คะเนว่ากุมรายได้ที่ต้องเสียภาษีไว้สัก 90% เห็นจะได้ แสดงว่าคนจีน 10 คนฉลาดกว่า เก่งกว่า คนไทย 90 คน  90 เท่า คิดเป็นสัดส่วนทั้งหมดแล้ว =  1 ต่อ 81  โหย…อะไรมันจะขนาดนั้น

 

ก่อนอื่น..ขอออกตัวนะครับว่า เรื่องนี้เป็นการคิดที่หวังจะให้สร้างสรรค์เชิงความคิด ไม่ได้หวังให้แตกแยกทางเชื้อชาติแต่ประการใด เพราะผู้เขียนเองก็เจ๊กปนไทยแต่ใฝ่ลาวอยู่แล้ว  วิญญาณเตี่ยจุติเมืองไทย แต่ไปคลอดที่เมืองจีน ส่วนแม่เป็นไทยแท้ที่บรรพชนทนทุกข์สู้ศึกพม่าที่สิงห์บุรีมาแสนนาน ส่วนตนนั้นหลงใหลไปกับเสียงแคนข้าวเหนียวส้มตำอีสาน ม่วนอีหลีเด๊อปี้น่อง

 

ผมคิดเองมานานแล้ว (แต่หลังๆนี้เกิดมีทฤษฎีคล้ายกันอยู่) คือคิดว่า คนจีนที่อพยพมาอยู่ไทยนี้ แท้จริงแล้วไม่ได้เก่งหรือฉลาด 81 เท่ากว่าคนไทยพื้นเมืองหรอก อาศัยเงื่อนไขปัจจัยจากสภาพแวดล้อมมากกว่า จึงทำให้รวยได้ถึงเพียงนี้

 

ลองไปสืบดูสิ คนจีนส่วนใหญ่ที่อพยพมาเมืองไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย ที่อพยพหนีความยากแค้นในเมืองจีนมาอยู่เมืองไทยด้วยกันทั้งนั้น ลุงผม (ไทยแท้) เคยเล่าให้ฟังว่า คนไทยสมัยโน้นต่างดูถูก “เจ๊กหน้าขาว” ว่ามันจะมาทำงานทำการเกษตรอ้นแสนหนักอย่างไรไหว เพราะงานแบบนี้มันต้องฉลาด ต้องแข็งแรง ต้องหักร้างถางพง เผชิญอันตรายนาประการ

 

แต่นี่แหละคนจีนอพยพกลับเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส … 55 เรื่องอะไรพวกข้าต้องไปลำบากแบบนั้นด้วยเล่า ก็เมืองที่ข้าจากมา หามีป่าอันรกชัฏแบบนี้ไม่ เมืองไทยนั้นแม้จะเขียวชอุ่มกว่าบ้านข้า 100 เท่า แต่ก็รกทึบ ทำงานยาก

 

แต่เอ๊ะ…ทำไมบ้านนี้เมืองนี้มันไม่มีนายหน้าค้าขาย ที่เอาเปรียบเกษตรกรแบบบ้านเมืองเราเลยล่ะ

 

 

อ้า…ช่องว่าง ที่เราเห็น เรื่องอะไรต้องไปลำบาก หักร้างถางพงให้ผิวคล้ำแบบนั้น เป็นนายหน้า คนกลาง ไม่ดีกว่าหรือ

 

นี่แหละคือปัจจัยพื้นฐานที่เรามักไม่รู้กัน

 

โดยหลักสถิติแล้วคนจีนนั้น แท้จริงแล้ว ก็ไม่ต่างจากคนไทย คือ ส่วนใหญ่ โง่ ขี้เกียจ เลว ส่วนที่ฉลาด ขยัน ดี ก็มีน้อยลงมากตามลำดับ

 

เคยไปบอกว่าเพื่อเวียตนามใน usa ที่แชร์การขับรถไปทำงานด้วยกันแบบอาทิตย์เว้นอาทิตย์ว่า คนไทยเราคิดว่าเวียตนามจะเจริญมากเพราะเก่ง ฉลาด ขยัน …เพื่อนหัวร่อก้าก ว่าตรงข้ามกับที่เขาเห็นมา

 

…คนถางทาง (๒๕๕๑)

 

 

« « Prev : โกงไม่ว่าถ้าทำให้ชาติเจริญ

Next : หมอเลว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คนจีนในไทย…ทำไมถึงรวย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34917688369751 sec
Sidebar: 0.11039900779724 sec