ขนมจีน…จากมุมมองของหลานมอญ เจ็ก ไทย

โดย withwit เมื่อ 11 June 2011 เวลา 2:29 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1070

มาเรียกขนมจีนว่า “ข้าวปุ้น” กันดีก่วา

 

ขนมจีนที่เป็นอาหารคู่เมืองไทยมาช้านานนั้น ทางอีสานเราเรียกว่า “ข้าวปุ้น” มาช้านานแล้วเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้ก็พลอยเรียกว่าขนมจีนตามคนภาคกลางไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้นับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ผมอยากรณรงค์ให้กลับมาเรียกว่าข้าวปุ้นกันให้หมดประเทศ

 

เรื่องนี้สำคัญนะครับ อย่าทำเป็นเล่น เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมันเป็นการให้เกียรติบรรพชน ที่คงจะคิดค้นกันขึ้นเองมาช้านานแล้ว ไม่ได้ลอกเลียนแบบจีนมาอย่างแน่นอน

 

ที่ว่าไม่ได้ลอกเลียนมานั้นมีเหตุผลนะครับ คือ ขั้นตอนการทำข้าวปุ้นจะซับซ้อนกว่าการทำเส้นก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากมีขั้นตอนสำคัญเพิ่มขึ้นมาคือ การหมัก ซึ่งทำให้เส้นเหนียวและ “หอม” (ตุๆ ซึ่งบางคนก็ว่าเหม็น)

 

ที่ จ. กาฬสินธุ์ มีอำเภอหนึ่งชื่อว่า อ.กุดข้าวปุ้น ทำให้ผมต้องแวะรถเข้าไปเยี่ยม สอบถามชาวบ้านทราบว่าอำเภอนี้อายุหลายร้อยปีแล้ว แต่ตอนนี้ไม่มีบ้านทำข้าวปุ้นสักหลัง

 

ขนมจีนนั้น เดาว่าคนภาคกลางคงมารู้จักกินกันสมัยรัตนโกสินทร์นี่เอง พร้อมกับการเข้ามาของคนจีน ก็เลยคิดตั้งชื่อกันเอาว่า ขนมจีน เพราะเส้นคล้ายก๋วยเตี๋ยวของจีน ส่วนทางภาคเหนือดูเหมือนจะเรียกว่า ขนมเส้น

 

คนไทยเรามีนิสัยไม่ดีอยู่อย่าง คือ ไม่ค่อยภูมิใจ หรือ มั่นใจในตนเอง เห็นอะไรของเราคล้ายแขกก็ว่าลอกมาจากแขก เห็นอะไรคล้ายจีนก็ว่าลอกมาจากจีน ลาว เขมร เช่นปลาร้า ก็ว่าลอกมาจากปลาฮ็อกของเขมร แม้แต่ปลาบึกก็ไม่มีในไทยหรอก โน่น ว่ายมาจากฝั่งลาวโน่น (ชาวไทยริมโขงนักล่าป่าบึกเล่าให้ผมฟังอย่างนั้น)

 

ไม่คิดกันในมุมกลับบ้างว่า เขาอาจลอกไปจากเราก็ได้นะ ว่าไปแล้วโอกาสเขาลอกเรามากกว่าด้วยซ้ำเพราะคนไทยเราไม่ค่อยเดินทางไกล ส่วนแขก จีน นั้นเขาเดินทางมาก มาเห็นอะไรดีๆเข้าเขาก็ลอกเอาไปใช้บ้างเมืองเขา

 

ยิ่งข้าวปุ้นนั้นขั้นตอนของเราซับซ้อนกว่า เป็นไปได้ยากว่าเราลอกมาจากเขา ถ้าลอกมาขั้นตอนต้องเท่ากันหรือซับซ้อนน้อยกว่า ดังนั้นถ้าจะว่าลอกกันแล้วไซร้ ความเป็นไปได้มากกว่าคือ จีนลอกไทย แล้วอิตาเลียนลอกจีนไปอีกที

 

มาวันนี้คนไทยหาหลักฐานอย่างไรก็ไม่เจอว่าลอกมาจากจีน ก็เลยค้นมาจนเจอได้ “จนได้ว่า” ลอกมาจากมอญนี่เอง เพราะ มอญเรียกแป้งว่า คะนม และเรียก เส้นว่า ชิน ฮะห้า ใช่เลย คะนมชิน ..เข้ากันเป็นปีขลุ่ยได้เสมอ

 

นักวิชาการไทยเขาสรุปไว้ล่วงหน้าแล้วว่า คนไทยคิดอะไรไม่เป็นเลย ต้องลอกคนนอกมาหมด (แล้วพ่อแม่ของท่านนักวิชาการไม่ทราบลอกวิธีการสืบพันธุ์จนให้กำเนิดท่านมาจากไหน ????)

 

หรือว่าอย่างมากที่สุดก็แค่ต่างคนต่างคิดค้นโดยอิสระ

 

แค่คิด “อย่างมาก” แค่นี้ คนไทยเราส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าคิดแล้วหละ…ก็เอ้า..ไปกิน “คะนมชิน” ลาดน้ำสปาเก็ตตี้กันต่อไปก็แล้วกัน ..โชคดีเด๊อ

 

…คนถางทาง

 

 

 

« « Prev : อิทธิพลไทใหญ่ต่อวัฒนธรรมอาหารล้านนา

Next : โกงไม่ว่าถ้าทำให้ชาติเจริญ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ขนมจีน…จากมุมมองของหลานมอญ เจ็ก ไทย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5900239944458 sec
Sidebar: 0.73033499717712 sec