นอนกลางดิน กินกลางทราย ตายกลางนา (ตอนที่ ๑)

โดย withwit เมื่อ 16 January 2011 เวลา 7:48 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1235

นอนกลางดิน กินกลางทราย ตายกลางนา (ตอนที่ ๑)

 

พื้นที่อีสาน “แห้งแล้ง”  (หา..จริงหรือ?) ปลูกอะไรไม่ค่อยงาม จนนักการเมือง “กรรมมารอ” ( กำมะลอ) มันเอาประเด็นนี้ไปหาเสียง ล.ด. กันมากหลาย

 

ก็ปลูกมันสำปะหลังเป็นดีที่สุด เพราะมันฯเป็นพืชฟ้าประทานที่ขึ้นได้งดงามในทุกสภาพดิน ทนแล้งได้ดีที่สุด แม้ในขณะเป็นเบบี๋ การบำรุงรักษาก็ต่ำกว่าพืชทั้งปวง เช่นแมลงไม่กิน (มากนัก ยกเว้นตอนนี้เพลี้ยแป้งมาแล้ว)  แถมสามารถสร้างผลผลิตได้ภายใน 1 ปี  มีวงจรรายได้เร็ว ซึ่งเหมาะสำหรับคนจนระดับรากหญ้า

 

แต่ที่สำคัญ วันนี้เราปลูกมันได้ประมาณ 30 ล้านตัน แต่ 28 ล้านตันส่งออกแบบดิบๆ กก. มันเส้นแห้ง ละ  3-5 บาท ถ้าเราทำวิจัย เพิ่มมูลค่า ด้วยการทำพลาสติกชีวภาพ  (bioplastic) จะได้กก.ละ 250 บาท โดยที่มันเส้นแห้งดิบ  2 กก. ทำพลาสติกได้ 1 กก. เท่ากับว่าเพิ่มมูลค่าได้ 30 เท่า 

 

ผมเคยคำนวณดูแล้ว มันหมายความว่า ถ้าเราเอาทุกกก. ของมันสำปะหลังมาทำพลาสติกชีวภาพ เราจะขายผลผลิตได้เป็นจำนวนเงินประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณเท่ากับรายได้มวลรวมสัญชาติไทย (gross national product) หรือเท่ากับว่าคนไทยทุกคนโดยเฉลี่ยทั้งประเทศจะรวยขึ้นสองเท่าทันที  (มันต่างจาก GDP นะสิบ่อกไห่ ที่ตัวเลขมันหลอกลวง ที่ส่วนใหญ่ 10 บาท อยุ่ในกระเป๋าต่างชาติเสีย 7 บาท)

 

นี่คิดเพียงแค่ มัน นะ ยังไม่นับยาง ข้าว ซึ่งถ้าเติมสมองเข้าไปอีกหน่อย ก็จะทำให้ไทยเรารวยมหาศาล เสียแต่ว่าคนไทยเราตอนนี้ใจแตกกันหมด คิดได้แต่เรื่องขี้ตามช้าง เห่อเหิม ฟุ้งเฟ้อ ทะเยอยาน  หลงลำพอง เกินตัวกันไปหมด ตั้งแต่รัฐมนตรี ยัน ผู้ใหญ่บ้าน จะไปเห่อกันแต่ทำเรื่องไฮเทค นาโน อีเล็กทรอนิกส์ ทั้งที่เรื่องพวกนี้แข่งขันยาก และแม้แข่งขันได้ตลาดก็อิ่มตัวแล้ว จะไปเจาะตลาดใหม่ก็แสนยาก

 

สำหรับพลาสติกชีวภาพจากหัวมันนั้น ขณะนี้นักวิจัยไทยเรามีเทคโนโลยีสูงที่สุดในโลก แบบครบวงจรอีกต่างหาก (ที่ม.ของผมเองนี่แหละ ม.บ้านนอกที่กินปลาแดกนี่แหละเหวย) ….  แต่หน่วยงานรับผิดชอบของรัฐบาลไทยเรามันเง่า มองไม่เห็น คิดไม่ออก ทั้งที่เอาข้อมูลไปกรอกหูอยู่บ่อยๆ ในขณะที่ฝรั่งฮอลันดามันมาตั้งโรงงานผลิตพลาสติกจากหัวมันในประเทศไทยแล้ว ที่ระยอง ปีละสามแสนตันโน่นแล้ว และในขณะที่ฝรั่งเยอรมันก็มาตามเค้นหาเทคฯจากเราอยู่ทุกวัน

 

น่าคิดว่ารัฐบาลไทยไปกราบฝรั่ง ฝรั่งมากราบเรา (ขอความรู้) ส่วนเราต้องไปกราบรัฐบาล (ขอเศษเงินมาทำวิจัย แต่มันไม่ให้เราสักที เอาแต่ไปดูงานเมืองฝรั่ง แล้วไปกราบฝรั่งอยู่นั่นแหละ) ..มันเป็นวงจรอุบาทว์ที่น่าช่วยกันคิดให้มาก ให้ทันกาล ..ก่อนสิ้นชาติ

 

ที่ฝรั่งเขาเป็นนายเราทุกวันนี้ ไม่ใช่ว่าเพราะเขาฉลาดกว่าเรา แต่เพราะว่าเขาคิดพึ่งตนเองมากกว่าคิดพึ่งคนอื่น โดยเขาจะใช้ความหน่อมแน้มของต่างชาติ ให้เป็นประโยชน์เสมอ  (และประเทศไทยคือหน่อมแน้มประเทศที่ฝรั่งทั่วโลกมองเห็นและตักตวงมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อน รศ. ๑๑๒ ยุทธนาวีเกาะช้าง ด้วยซ้ำไป)

 

ถ้ารัฐบาลไทยยังง่าวแบบนี้อีกต่อไป ไม่เกิน 10 ปีจากนี้ไทยเราจะกลายเป็นเกษตราณานิคมให้ฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี มันมาแด็กซ์ประเทศเราอีกระลอก

 

..ระลอกที่รากหญ้าไทยต้องทำงานหนัก จนตัวดำ สมองลีบ ยากจน จนต้องขายเสียงช่วงเลือกตั้ง 100-1000 บาทต่อกากบาท  เราต้องทำงานหนักเพื่อสร้างผลผลิตป้อนโรงงานต่างชาติ ซึ่งพวกเขากระดิกเท้าเพิ่มมูลค่า 30 เท่า รวยกันเละไป

 

ที่น่าเจ็บใจคือ คนไทยเราเองก็ทำได้ แต่รัฐบาลง่าวมันไม่ยอมตั้งนโยบาย มันคิดได้อย่างเดียวคือส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ…เพื่อให้มาเป็นนายเหนือหัวคนไทย

 

..ทวิช จ (๒๕๕๒)

« « Prev : ข้อคิดวันครู ๒๕๕๔

Next : ก้อนหินแก้หนาว (สำหรับคนจน) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 January 2011 เวลา 10:42 pm

    น่าคิดครับท่านอาจารย์ คนบ้านเราทำดี คิดดี เสียสละอยู่ยาก ต้องช่วยกันส่งเสริมคนดีกันเยอะๆครับอย่าเพิ่งท้อ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40921497344971 sec
Sidebar: 0.43917989730835 sec