คนละชั้น

อ่าน: 2557

        ในงาน BBQ Festival @ Korat  มีผู้มาเที่ยวชม ชิม และ ช๊อป มากมาย หลายระดับ ในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งนั่งดื่มกินที่โต๊ะและชมการแสดงอยู่อย่างสนุกสนานอยู่ติดขอบเวที แต่บางคนก็อาจจะมีโอกาสแค่มาชมอยู่อย่างห่าง ๆ  อย่างเดียวเท่านั้น  

ถึงคนละชั้น….ก็…..เหมือนกัน….อิอิ

         บางคนอาจจะถือโอกาสมาขายของที่เป็นหารายได้ประจำของตัวเองด้วยที่ขายอยู่ในงานอื่น ๆ ที่จัดบริเวณนี้เช่นการขายลูกโปร่งสวรรค์  แต่เท่าที่สังเกตุ ดูเหมือนว่าผู้ขายคงจะต้องผิดหวัง เพราะไม่มีใครสนใจเลย  คนเกือบทั้งหมด สนใจการแสดงพร้อมแสงสีเสียงที่อยู่บนเวทีมากกว่า ผมว่าเขาอาจจะมาขายผิดงานเสียแล้ว  งานนี้ไม่ใช่งานตลาดนัดหรืองานกาชาด ที่อาจจะมีเด็ก ๆ ที่มากับผู้ปกครอง ร้องให้ซื้อลูกโปร่งสวรรค์ถือกลับบ้าน

ดูการแสดงโดยไม่ต้องจ่ายค่าโต๊ะ….อิอิ


ชม ชิม และ ช๊อป

อ่าน: 2512

      งาน BBQ Festival @ Korat  ก็เหมือนกับงานอื่น ๆ ครับ คนที่มานอกจากมา ชม และ ชิม แล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือ การช๊อป อย่างกับว่าเป็นของแจกฟรี  ไม่มีวี่แววของการที่ตามข่าวทางสื่อต่าง ๆ บอกว่า เมืองไทยกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ  คนกำลังตกงาน หรือไม่มีงานทำ  อยู่ในสภาพย่ำแย่   ในงานนี้ก็เช่นเดียวกันครับ นอกจากมีการแสดงอันยิ่งใหญ่ ร้านอาหารปิ้ง-ย่าง ชื่อดังจากทั่วประเทศ เสริฟพร้อม คาวเกิร์ลสาวสวย และเบียร์แล้ว ก็มีร้านขายสรรพสิ่งที่เป็นองค์ประกอบของการจะเป็น คาวบอย คาวเกิร์ล และหนูน้อยคาวบอล (บอย+เกิร์ล)  เพื่อที่เสร็จงานนี้แล้วยังสามารถที่จะทำตัวเป็นคาวบอย คาวเกิร์ล และหนูน้อยคาวบอล ได้ต่อไปเรื่อย ๆ

      ใครที่มางานนี้ ยิ่งใหญ่จริง ๆ ครับ เพราะมีแขก VIP มากมาย 

 มางานนี้เหมือนได้มา เรียนรู้จากห…  มาลัยสุรานารี   ขนานแท้จริง ๆ …..อิอิ


The Legend of wild wild west

อ่าน: 2784

        งาน BBQ Festival @ Korat  ซึ่งถือเป็นเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่เน้นอาหารปิ้ง-ย่าง และมีการเนรมิตพื้นที่ทั้งหมดบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นเมืองคาวบอย และโซนชาวอินเดียนแดง การชุมนุมของคาวบอยและอินเดียนแดง  การแสดงโชว์ขี่ม้าโลดโผน เต้นรอบกองไฟ ดนตรีคันทรีและโชว์จากคาวเกิร์ลสาวสวย และ การแสดงชุด “The Legend of wild wild west” ที่เป็นที่สนใจของผู้มาร่วมงานมากอย่างหนึ่ง เท่าที่ทราบจะมีการจัดแสดงคืนละ สองรอบคือ รอบแรกเริ่มเวลา ทุ่มตรง หรือ 19.00 น. และ รอบที่สองเริ่ม 3 ทุ่ม หรือ 21.00 น.

 

         การแสดงชุด The Legend of wild wild west  เป็นการแสดงประกอบแสง สี และเสียง พร้อมฉากประกอบอย่างยิ่งใหญ่  เนื้อหาหลักเป็นการต่อสู้ระหว่าง ชาวอินเดียนแดง ที่เป็นเจ้าถิ่นดังเดิม  กับ ชาวผิวขาวที่เป็นคาวบอย ที่เข้ามาตั้งรกรากใหม่โดยการเลี้ยงสัตว์หรือทำปศุสัตว์  และในที่สุดชนผิวขาว ซึ่งมีอาวุธที่ทันสมัยกว่าก็เป็นฝ่ายชนะชาวอินเดียนแดง ที่เป็นชนพื้นถิ่นเดิม

        คนที่ไปชมการแสดงส่วนใหญ่ก็คงชมด้วยความสนุกสนาน  ประกอบการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม หลาย ๆ คนที่ไปร่วมงาน รวมทั้งผู้ออกร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม  ก็จะแต่งตัวเป็นคาวบอย คาวเกิร์ล  รวมทั้งหนูน้อยคาวบอล  เนื่องจากมีการประกวดด้วย

        จะมีบ้างหรือเปล่าผมไม่ทราบ ที่ชมการแสดงชุดนี้แล้ว มีความรู้สึกหรือคิดถึง หัวอกชาวอินเดียนแดงซึ่งเป็นชนท้องถิ่นเดิม แต่ถูกชาวผิวขาวมาบุกรุก ขับไล่ที่อยู่อาศัยแหล่งที่ทำมาหากินที่อุดมสมบูรณ์ จนต้องถอยร่นไปอยู่ในที่กันดารมากกว่าต่อไปเรื่อย ๆ

        เหตุการณ์ทำนองเดียวกัน ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ชนจากประเทศที่เรียกตัวเองว่าประเทศพัฒนาก็ยังคงรุกรานประเทศด้อยพัฒนา หรือเรียกให้ดีขึ้นอีกหน่อยว่าประเทศกำลังพัฒนา มีการเอารัดเอาเปรียบ ตักตวงและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อประโยชน์ของตนเอง  ดูการแสดงแล้วลองคิดดูว่ามันให้ประโยชน์อะไรต่อเราบ้าง  การเข้ามายึดอำนาจหรือเอาเปรียบยังคงเกิดขึ้นอยู่เช่นเดิมในปัจจุบัน แต่รูปแบบเปลี่ยนไปเท่านั้น


ขั่วหมี่โคราช

อ่าน: 3330

     ในงาน BBQ Festival @ Korat  ซึ่งถือเป็นเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่เน้นอาหารปิ้ง-ย่าง แต่เทศกาลอาหารหรืองานเทศกาลที่โคราชทุกงานจะต้องมีอาหารเด่นประจำเมืองโคราชอย่างหนึ่งเสมอ นั่นคือ ผัดหมี่ (โคราช)  ที่ภาษาโคราชเรียกว่า ขั่วหมี่  ในงานครั้งนี้ก็เช่นกัน มีร้านขายผัดหมี่โคราช ขึ้นชื่อมาออกร้านหลายร้านด้วยกัน ทั้งเจ้าที่เป็น ขั่วหมี่โคราช สูตรดั้งเดิม  และ ผัดหมี่โคราช เจ้าที่ทำสถิติผัดหมี่กะทะใหญ่ที่สุดในโลก ก็มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

    การไปชมงานครั้งนี้เราจึงไม่พลาดที่จะชิมผัดหมี่ครับ  พูดถึงเรื่องผัดหมี่ เป็นอาหารที่ผมคุ้นชินมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว ที่ตลาดปักธงชัยบ้านเกิด มีผัดหมี่เจ้าดังประจำตลาด ขายที่บริเวณสี่แยกเฉพาะช่วงเย็น ๆ เป็นต้นไปจนดึก  จำได้ว่าช่วงผมเด็ก ๆ รู้จักกันในชื่อ ผัดหมี่เจ้จูม  ต่อมาก็เป็นเป็นป้าจูม และยายจูม ตามลำดับ จะเห็นว่าเจ้าของทำอาชีพนี้นานมาก  และทำต่อมาถึงรุ่นลูก ในชื่อผัดหมี่ยายญวน  ซึ่งลูก ๆ ของเราจะได้ชิมกันแทบทุกครั้งที่เรากลับมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่และญาติ ๆ ที่บ้านเกิด  ผัดหมี่ยายญวน จำได้ว่าโด่งดังมากเพราะมี ทีวีหลายช่องมาถ่ายทำไปออกรายการ  แต่ปัจจุบันอาจจะเป็นรุ่นหลานไปแล้ว  และรสชาติเปลี่ยนไป เราจึงเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าเจ้าอื่น ๆ ที่มีอีกหลายเจ้าด้วยกันในตลาดปักธงชัย

      ผัดหมี่(โคราช) ที่ปักธงชัย มักจะเรียกกันว่า ผัดหมี่ตะคุ เนื่องจากแหล่งที่ผลิตเส้นหมี่ที่ใช้ จะอยู่ที่ตำบลตะคุ  อ. ปักธงชัย   ปัจจุบันร้านขายก๋วยเตี๋ยวบางร้านใน ตลาดปักธงชัย ยังมีบริการ ก๋วยเตี๋ยวใช้เส้นหมี่ตะคุ เป็นตัวเลือกเสริมจากเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ตามปกติทั่วไป  นอกจากนั้น ผัดหมี่ และ ก๋วยเตี๋ยวที่ปักธงชัย จะเป็นที่ขึ้นชื่อและติดใจสำหรับผู้ที่ได้มาชิม ในเรื่องของถั่วงอก ที่ใส่จะมีลักษณะต้นขาวอวบ มีรากสั้นมาก หวานกรอบรสชาติเป็นที่เล่าลือกัน รู้จักกันในชื่อ ถั่วงอกวังหมี  เนื่องจากเป็นถั่วงอกที่เพาะมาขายโดยคนที่อยู่ใน หมู่บ้านวังหมี  ตำบลเมืองปัก อ. ปักธงชัย  ในช่วงที่ผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เคยมีเพื่อนอยู่ หมู่บ้านวังหมี  เคยสอบถามและคิดอยากรู้ว่า  เขาทำอย่างไร ถั่วงอกที่เพาะที่วังหมีจึงมีต้นขาวอวบหางสั้น  เพื่อนบอกว่าคนที่เพาะถั่วงอกขายแต่ละคนจะมีสูตรลับเฉพาะ รู้คนเดียว แม้แต่ลูกเมียหรือสามี ก็ไม่ยอมให้ทราบ  จะถ่ายทอดต่อให้ทีละ 1 คนเท่านั้น  เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหน ก็ไม่ได้มีการพิสูจน์ แต่ถั่วงอกวังหมีหรือที่ปักธงชัย ในปัจจุบันก็ยังคงความโดดเด่นในเรื่องนี้อยู่เช่นเดิมครับ


BBQ Festival @ Korat 2009

อ่าน: 2299

      เมื่อวานออกไปเที่ยวงาน BBQ Festival @ Korat 2009 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงานเทศกาล 4 วันแห่งความสุข เทศกาลอาหารปิ้ง - ย่าง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2552  “BBQ Festival @ KORAT 2009″  ระหว่างวันที่    26 - 29  พฤศจิกายน 2552  ณ  บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

          งานนี้ถือเป็นเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น เช่นการเนรมิตพื้นที่ทั้งหมดของศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นเมืองคาวบอย และโซนชาวอินเดียนแดง การชุมนุมของคาวบอยและอินเดียนแดง  การแสดงโชว์ขี่ม้าโลดโผน เต้นรอบกองไฟ ดนตรีคันทรีและโชว์จากคาวเกิร์ลสาวสวย การประกวดหนูน้อยคาวบอย คาวบอยอินเดียนแดงชาวต่างชาติ และการแข่งขันบาร์บีคิวชิงแชมป์ประเทศไทย  การแสดงชุด “The Legend of wild wild west” และ ที่พลาดไม่ได้กับเทศกาลครั้งนี้อาหารปิ้ง - ย่าง ที่ระดมสุดยอดอาหารหลากรสกว่า 200 ร้านค้า ซึ่งรับรองความอร่อย โดยสมาคมพ่อครัวไทย THE LONGEST BBQ SHOW บาร์บิคิวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน             

ข้อมูลจาก : www.tat.or.th/nakhonratchasima 

        เนื่องจากไม่ได้ไปเที่ยงงาน ที่จัดบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมานานแล้ว การเดินทางไปงานครั้งนี้จึงต้องขับวนรอบบริเวณงาน 3 รอบกว่าจะหาที่จอดรถได้ครับ  เกือบจะเปลี่ยนใจเสียแล้ว

      เริ่มจากขับรถจากถนนจอมพล เลี้ยวซ้าย ที่หลังประตูชุมพล ที่ด้านหลังอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี ไปสู่ประตูเข้างาน  ผมตัดสินใจเลี้ยวซ้ายเพราะคิดว่าน่าจะสามารถหาที่จอดรถได้ด้านหลังบริเวณงาน แต่เมื่อถึงแยกขวาแรก ก็พบว่ามีแผนกั้น มี รปภ. ยืนกำกับ ให้เฉพาะรถ VIP ผ่านเข้าออกได้เท่านั้น ผมขับต่อไป ซึ่งด้านขวาเป็นหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่ประตูทางเข้าทุกประตูมี รปภ. เฝ้า บางที่มีป้ายบอกไว้ชัดเจนว่า สำหรับจอดรถที่มีบัตร VIP เท่านั้น  ผมขับต่อไปแล้ววนขวา โดยหวังว่าน่าจะมีที่จอดสองข้างถนนรอบ ๆ สถานที่ราชการเหลืออยู่บ้าง วนซิกแซกอยู่สองรอบก็ยังไม่ได้จอดครับ  ในบางที่เราตามรถคันหน้าที่เลี้ยวเข้าไปจอดได้ และเห็นมีรถออกมาก็ทำให้ใจชื้นว่าน่าจะได้จอดเสียที แม้ต้องจ่ายค่าจอดก็ยอม แต่ก็ผิดหวังครับ รปภ. บอกว่าเฉพาะรถที่มีบัตร VIP เท่านั้น  

       ในรอบที่สามท่าน ผบทบ. บอกว่าให้วนมาด้านถนนนอกคูเมือง ด้านวัดสุทธิจินดา  แต่ปรากฏว่าทั้งสองข้างถนนมีรถจอดเต็มตลอดสาย ไม่มีช่องว่างเหลืออยู่เลย บางช่วงมีรถกำลังจะออก แต่ก็มีรถกำลังรอเข้าจอดคอยอยู่  เราขับไปผ่านประตูเข้าวัดสุทธิจินดา มี รปภ. นั่งเฝ้าอยู่  คิดว่าจะเลี้ยวเข้าไปจอด แต่ก็ตัดสินใจไม่เลี้ยว เพราะคาดว่าคงเหมือนหลาย ๆ ที่ ของหน่วยราชการที่ผ่านมา คงจะให้เฉพาะที่มีบัตร VIP จอดเท่านั้น  เราขับช้า ๆ ต่อไปจนเกือบจะพ้นบริเวณงานอยู่แล้ว  และคิดในใจว่าสงสัยจะไม่มีวาสนาเที่ยวงานนี้เสียแล้ว  แต่บังเอิญเห็นมีรถคันหน้าเรา เลี้ยวขวาเข้าประตูวัด แม้ว่าที่ประตูเขียนว่า ทางออก และข้างในค่อนข้างมืด  ผมจึงตัดสินใจเลี้ยวตามเข้าไป และก็พบว่ามีรถจอดอยู่ด้านในมากพอสมควรแล้ว แต่ก็โชคดีที่ยังมีช่องว่างที่จะจอดรถได้…..ในที่สุดก็ได้ที่จอด แม้ว่าจะต้องเดินไกลหน่อย กว่าจะถึงบริเวณงาน…..อิอิ

     เป็นประสบการณ์ของชาวโคราชที่ไม่ได้มาเที่ยวงานบริเวณนี้นานแล้วครับ  ท่านที่มีประสบการณ์ มีข้อเสนอแนะ สำหรับประชาชนคนธรรมดา ที่ไม่ใช่คนมีบัตร VIP จะมาร่วมงานจะ หาที่จอดรถที่ไหน ? อย่างไรครับ ?  ขอคำชี้แนะด้วยครับ


ชีวิตก้าวหน้าได้ เมื่อใจพอเพียง

6 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 12:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2227

     วันนี้อ่าน เจ๊าะแจ๊ะ ที่ป้าหวาน เอามาฝาก คำบรรยายธรรม ของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล  ทำให้ได้รู้จัก เว็บธรรมะ ของพระอาจารย์ เลยเข้าไปอ่าน พบบทความดี ๆ มีประโยชน์มากมาย เช่น บทความเรื่อง “ชีวิตก้าวหน้าได้ เมื่อใจพอเพียง” ดังข้อความตอนหนึ่งดังนี้

  ”พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้” คือกุญแจสู่ความสุขและความก้าวหน้าของชีวิต พอใจในสิ่งที่มีแปลว่าได้เท่าไรก็พอใจ แม้คนอื่นจะได้มากกว่าก็ไม่เป็นทุกข์ อย่างไรก็ตามเมื่อพอใจสิ่งที่ได้มาแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่านั่งเฉย ๆ งอมืองอเท้า ตรงกันข้ามเราควรขยันหมั่นเพียรต่อไป เพราะความสุขที่แท้จริงมิได้อยู่ที่การมีมาก ๆ หรือบริโภคเยอะ ๆ แต่อยู่ที่การทำงานและการสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้แก่โลก

มนุษย์เราไม่สามารถสร้างความก้าวหน้าให้แก่ตนเองและแก่โลกได้ หากไม่รู้จักพอกับการเที่ยวเล่นหรือปรนเปรอตนเอง ขณะเดียวกันหากมัวแต่หาเงินหาทองไม่รู้จักพอ ก็จะไม่มีเวลาและพลังงานเหลือสำหรับการทำสิ่งดีงามให้แก่ตนเองและแก่โลก ท่านอาจารย์พุทธทาสสอนว่า จงทำงานให้มาก แต่บริโภคให้น้อย เพื่อเอาส่วนเกินมาเจือจานผู้อื่น เศรษฐีที่เป็นพุทธสาวกในสมัยพุทธกาล ล้วนใช้สอยพอประมาณ ทั้งนี้เพื่อนำเงินที่เหลือไปเอื้อเฟื้อคนยากจน ขณะเดียวกันก็ขยันขันแข็งในการทำงาน ไม่ใช่เพื่อหาเงินมามาก ๆ แต่เพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม

นอกจากการช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว เรายังควรมีเวลาสำหรับการฝึกฝนพัฒนาตน เพิ่มพูนความรู้ และทำจิตให้สงบด้วย หากเรามัวแต่เที่ยวเล่นหรือหาเงินหาทองไม่หยุดหย่อน เราจะมีเวลาเหลือสักเท่าไรในการทำสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิต

พอเพียงในการบริโภค ไม่โลภในการแสวงหาทรัพย์ แต่ขยันทำงานและสร้างสรรค์ความดีแก่ส่วนรวม คือเคล็ดลับสู่ความก้าวหน้าของตนเองและของโลก

อ่านแล้วซาบซึ้ง จนต้องนำมาฝาก ชาวลานครับ

อย่าลืมแวะไป อ่านและฟัง เพิ่มเติม ได้ที่นี่ นะครับ


บ้านชานเมือง (17) ปลูกเฟิร์นได้อะไร ?

อ่าน: 4452

          นอกจากที่บ้านจะมีเฟิร์น ข้าหลวงหลังลายแล้ว ใกล้ ๆ กระถางข้าหลวงหลังลาย ยังมีเฟิร์นอีกชนิดหนึ่งขึ้นอยู่และขยายไปบริเวณรืรอบ ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ  เฟิร์นนิดนี้ เรียกกันว่า เฟิร์นใบมะขาม  เข้าใจว่าคงเพราะลักษณะใบย่อยจะคล้ายใบมะขาม  และแน่นอนใบอ่อนของมันก็ต้องมีการม้วน เหมือนกับเฟรินส์ชนิดอื่น ๆ   ในบางพื้นที่เราจะเห็นมีการนำ ผักกูด มาขายกันในตลาด  นิยมนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริกหรือผัด  ถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าใบมีลักษณะเด่นคือมีการม้วนคล้ายใบเฟิร์น   ซึ่งก็เป็นการบอกให้ทราบว่า ใบผักกูด ก็คือ ใบอ่อนของเฟิร์น ชนิดหนึ่งนั่นเอง

        อ่านต่อ »


บ้านชานเมือง (16) ข้าหลวงหลังลาย

อ่าน: 3235

     ในบริเวณบ้านชานเมือง นอกจากไม้ดอกจำนวนค่อนข้างมากแล้วก้ยังมีการปลูกไม้ประดับหรือไม้ใบต่าง ๆ อีกไม่น้อยครับ  วันนี้นำไม้ที่ปลูกไว้ชื่นชมใบอย่างเดียวที่มีอยู่เพียงสามต้นมาให้ชมกันครับ   ปลูกมาตั้งแต่ต้นขนาดเล็กสูงไม่กี่นิ้ว จนเดี๋ยวนี้มีต้นหนึ่งสูงเป็นเมตรแล้วครับ  แต่อีกสองต้นที่เมื่อนำมาปลูกเริ่มต้นขนาดไม่ต่างกันมาก แต่ตอนนี้สูงไม่ถึงครึ่งเมตร ทั้ง ๆ ที่เลี้ยงไว้ใกล้ ๆ กันตลอด  ไม้ประดับต้นนี้ มีชื่อว่า ข้าหลวงหลังลาย ครับ ก็เป็นพืชกลุ่มเฟรินส์ ชนิดหนึ่ง  ที่เรียกว่า ข้าหลวงหลังลาย ก็คงจะเป็นเพราะว่า เมื่อต้นโตขึ้นและใบแก่ ด้านหลังของใบจะมีลายเกิดขึ้น  ในขณะที่ใบอ่อนจะไม่มีลายนี้  ใบอ่อนของเฟรินส์จะมีลักษณะปลายใบม้วน ซึ่งจะเป็นลักษณะเด่นเฉพาะของพืชกลุ่มนี้  อ่านต่อ »


Todo Tag: ร่างกายที่แข็งแรง เป็นที่อยู่ของ จิตใจที่ดีและสมองที่ดี

อ่าน: 2750

      ข้อความหรือคำพูดที่ว่า “ร่างกายที่แข็งแรง เป็นที่อยู่ของ จิตใจที่ดีและสมองที่ดี“  ผมได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ๆ จากพ่อแม่และครอบครัวแล้ว  ดังนั้น พี่ ๆ น้อง ๆ ของพวกเราจึงออกกำลังกายด้วยวิธีการต่าง ๆ กันมาตั้งแต่เด็ก  รวมทั้งการเล่นกีฬาต่าง ๆ ด้วย  กีฬาที่เป็นที่นิยมในสมัยที่ผมเป็นเด็ก ๆ  เนื่องจากอาศัยอยู่ในย่านธุรกิจของอำเภอ (สมัยนั้นเรียกกันว่าในตลาด เพราะมีตลาดสดของอำเภอเป็นศูนย์กลาง)  พื้นที่จึงมีไม่มาก กีฬาที่เป็นที่นิยมของชาวตลาดมากที่สุดในช่วงนี้นก็คือ บาสเก็ตบอล  พี่ ๆ ของผมเล่นบาสเก็ตบอลกันทุกคน เป็นตัวนักกีฬาของทีมตลาด เดินทางไปแข่งขันระหว่างอำเภอก็มี  ตอนเด็ก ๆ ผมก็ไปเชียร์พี่ ๆ ตอนมีการแข่งขัน ตัวเองก็เคยฝึกหัดเล่นด้วยเหมือนกันแต่รู้สึกว่าเราเสียเปรียบคนอื่นมาก เนื่องจากกีฬาบาสเก็ตบอล อาศัยความสูงเป็นข้อได้เปรียบในการเล่นมากพอสมควร จึงหันไปหัดเล่นกีฬาที่เห็นว่าความสูงเป็นข้อเสียเปรียบน้อยเช่น ปิงปองหรือเทเบิลเทนนิส และตะกร้อข้ามตาข่าย (ชื่อในสมัยโน้น) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนแปลงมาเป็น เซปักตะกร้อ กีฬาทั้งสองชนิดผมเล่นมาตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น จนกระทั่งจบปริญญาตรี หลังจากนั้นเมื่อไปศึกษาต่อปริญญาโทและเอกที่ต่างประเทศก็เหลือการเล่น เทเบิลเทนนิส เพียงอย่างเดียว   หลังจากกลับมาจากต่างประเทศ ช่วงที่ทำงานก็ยังคงหาโอกาสเล่นกีฬาชนิดนี้อยู่อย่างสม่ำเสมอ อาจจะมีการเสริมด้วยกีฬาแบดมินตัน และ เทนนิส บ้างในบางช่วงของชีวิตการทำงาน แต่โดยสรุปแล้ว เทเบิลเทนนิส หรือ ปิงปอง เป็นกีฬาที่ผมใช้เพื่อการออกกำลังกายมาตลอด รวมทั้งร่วมการแข่งขันในบางโอกาส   ที่เล่ามาก็เพื่อที่จะบอกว่า การที่ได้รับเกียรติจากท่าน Logos ให้เป็นคนเขี่ยลูกบอล เนื่องจากเป็น สว. ประจำลานนั้น ขอเปลี่ยนเป็นส่งลูกปิงปองแทนนะครับ….เพราะไม่เคยเล่นฟุตบอล….555

        อ่านต่อ »


บ้านชานเมือง (15) โป้ยเซียน

อ่าน: 3223

     ดอกไม้มงคลอีกอย่างที่มีผู้นิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะชาวจีนก็คือ โป้ยเซียน ซึ่งเป็นภาษาจีน แปลว่า ผู้วิเศษหรือเซียนแปดองค์  ดังนั้นการปลูกโป้ยเซียนไว้ในบ้านจึงเหมือนมีเซียนทั้งแปดให้โชคลาภแก่ผู้ปลูก  โดยเฉพาะเมื่อปลูกแล้ว ต้นโป้ยเซียนออกดอกที่หนึ่งช่อมีแปดดอก เข้าใจว่าในสมัยก่อนพันธุ์โป้ยเซียนที่มีดอกแปดดอกต่อช่อคงมีไม่มาก แต่ในสมัยนี้หาได้ไม่ยาก หรือแม้แต่มากกว่าแปดดอกต่อช่อก็มีเห็นกัน

      อ่านต่อ »



Main: 1.1826720237732 sec
Sidebar: 0.27644801139832 sec