ชีวิตก้าวหน้าได้ เมื่อใจพอเพียง

โดย Panda เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 12:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2227

     วันนี้อ่าน เจ๊าะแจ๊ะ ที่ป้าหวาน เอามาฝาก คำบรรยายธรรม ของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล  ทำให้ได้รู้จัก เว็บธรรมะ ของพระอาจารย์ เลยเข้าไปอ่าน พบบทความดี ๆ มีประโยชน์มากมาย เช่น บทความเรื่อง “ชีวิตก้าวหน้าได้ เมื่อใจพอเพียง” ดังข้อความตอนหนึ่งดังนี้

  ”พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้” คือกุญแจสู่ความสุขและความก้าวหน้าของชีวิต พอใจในสิ่งที่มีแปลว่าได้เท่าไรก็พอใจ แม้คนอื่นจะได้มากกว่าก็ไม่เป็นทุกข์ อย่างไรก็ตามเมื่อพอใจสิ่งที่ได้มาแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่านั่งเฉย ๆ งอมืองอเท้า ตรงกันข้ามเราควรขยันหมั่นเพียรต่อไป เพราะความสุขที่แท้จริงมิได้อยู่ที่การมีมาก ๆ หรือบริโภคเยอะ ๆ แต่อยู่ที่การทำงานและการสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้แก่โลก

มนุษย์เราไม่สามารถสร้างความก้าวหน้าให้แก่ตนเองและแก่โลกได้ หากไม่รู้จักพอกับการเที่ยวเล่นหรือปรนเปรอตนเอง ขณะเดียวกันหากมัวแต่หาเงินหาทองไม่รู้จักพอ ก็จะไม่มีเวลาและพลังงานเหลือสำหรับการทำสิ่งดีงามให้แก่ตนเองและแก่โลก ท่านอาจารย์พุทธทาสสอนว่า จงทำงานให้มาก แต่บริโภคให้น้อย เพื่อเอาส่วนเกินมาเจือจานผู้อื่น เศรษฐีที่เป็นพุทธสาวกในสมัยพุทธกาล ล้วนใช้สอยพอประมาณ ทั้งนี้เพื่อนำเงินที่เหลือไปเอื้อเฟื้อคนยากจน ขณะเดียวกันก็ขยันขันแข็งในการทำงาน ไม่ใช่เพื่อหาเงินมามาก ๆ แต่เพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม

นอกจากการช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว เรายังควรมีเวลาสำหรับการฝึกฝนพัฒนาตน เพิ่มพูนความรู้ และทำจิตให้สงบด้วย หากเรามัวแต่เที่ยวเล่นหรือหาเงินหาทองไม่หยุดหย่อน เราจะมีเวลาเหลือสักเท่าไรในการทำสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิต

พอเพียงในการบริโภค ไม่โลภในการแสวงหาทรัพย์ แต่ขยันทำงานและสร้างสรรค์ความดีแก่ส่วนรวม คือเคล็ดลับสู่ความก้าวหน้าของตนเองและของโลก

อ่านแล้วซาบซึ้ง จนต้องนำมาฝาก ชาวลานครับ

อย่าลืมแวะไป อ่านและฟัง เพิ่มเติม ได้ที่นี่ นะครับ

« « Prev : บ้านชานเมือง (17) ปลูกเฟิร์นได้อะไร ?

Next : BBQ Festival @ Korat 2009 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 13:09

    คำสอนของพระอาจารย์ไพศาล  ซาบซึ้งใจป้าหวานมาหลายบท หลายตอนแล้ว  อยากให้ใครบางคน ที่ถูกกับคำสอนของพระอาจารย์เช่นกัน ได้มารับคำสอนด้วยเหมือนกับที่พี่แพนด้าทำ  ขอบพระคุณพี่แพนด้าที่นำเรื่องนี้มาค่ะ  ป้าหวานยังไม่ได้อ่านเลย ขอบพระคุณค่ะ
    มีเสียงธรรมของท่านอีกหลายเรื่อง ในชุด เป็นมิตรกับตัวเอง เอามากฝากรวมไว้ที่นี่นะคะ
    ๑   เป็นมิตรกับตัวเอง 
    ๒   มองนอกอย่าืลืมใน 
    ๓   เปิดใจยอมรับพร้อมทุกอย่าง
    ๔   อยู่กับปัจจุบันให้เป็น 
    ๕   รู้ทันกิเลส
    ๖   รู้ใจก็ไร้ทุกข์
    http://www.visalo.org/sound/penmit.htm

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 13:42
    • ขอบคุณ ป้าหวาน ที่มาเสริมครับ
    • จะค่อย ๆ ฟังธรรมะบรรยาย ของพระอาจารย์ ครับ
  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 เวลา 0:22

    พระไพศาล ท่านฝึกมาทางมหาสติปัฏฐาน 4 จึงมองอะไรอะไรเป็นหลายชั้น มองคนก็ให้ “เห็นคนในคน” มิใช่มองเพียงภายนอก แต่มองภายนอกแล้วเข้าไปมองภายในด้วย เช่นดูเจตนาของคนคนนั้น ดูวัตถุประสงค์ของคนคนนั้น ดูสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในรูปกาย  การฝึกการพิจารณาเช่นนี้ ต้องใช้สติปัญญาที่ฝึกมาแล้ว ซึ่งคนทั่วไปมักติดกับรูปกายภายนอกเท่านั้น  ผมคิดว่า พี่ท่านรู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้วนะครับ ผมมีโอกาสฝึกบ้างแต่ยากที่จิตจะมั่นคงที่จะพิจาี๊รณาสิ่งนั้นๆ เดี๋ยวก็แวบไปโน่นมานี้ ครับ

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 เวลา 12:14
    • ขอบคุณ น้องบางทราย มากครับที่แวะมาเสริม

     

     

  • #5 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 10:54

    คำสอนของพระอาจาย์ไพศาล อ่านและเข้าใจได้ง่าย

  • #6 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 เวลา 20:15
    • ขอบคุณครับ
    • ผมจะต้องฟัง หรือ อ่านเพิ่มต่อ ๆ ไปครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52005290985107 sec
Sidebar: 1.0741121768951 sec