บ้านชานเมือง (17) ปลูกเฟิร์นได้อะไร ?

อ่าน: 4439

          นอกจากที่บ้านจะมีเฟิร์น ข้าหลวงหลังลายแล้ว ใกล้ ๆ กระถางข้าหลวงหลังลาย ยังมีเฟิร์นอีกชนิดหนึ่งขึ้นอยู่และขยายไปบริเวณรืรอบ ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ  เฟิร์นนิดนี้ เรียกกันว่า เฟิร์นใบมะขาม  เข้าใจว่าคงเพราะลักษณะใบย่อยจะคล้ายใบมะขาม  และแน่นอนใบอ่อนของมันก็ต้องมีการม้วน เหมือนกับเฟรินส์ชนิดอื่น ๆ   ในบางพื้นที่เราจะเห็นมีการนำ ผักกูด มาขายกันในตลาด  นิยมนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริกหรือผัด  ถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าใบมีลักษณะเด่นคือมีการม้วนคล้ายใบเฟิร์น   ซึ่งก็เป็นการบอกให้ทราบว่า ใบผักกูด ก็คือ ใบอ่อนของเฟิร์น ชนิดหนึ่งนั่นเอง

                  หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า  ปลูกเลี้ยงเฟรินส์ไปทำไม ?  มีแต่ใบสีเขียว ๆ อย่างเดียว ดอกก็ไม่มีให้ชื่นชม  เรื่องนี้ก็คงขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละคนที่ปลูกเลี้ยงเฟรินส์ครับ 
          บางท่านก็ชอบรูปร่างของใบเฟรินส์ที่มีรูปร่างแตกต่างกันแล้วแต่สายพันธุ์  ที่หลายคนชื่นชมก็คือรูปร่างของใบอ่อนของเฟรินส์ที่ม้วนเป็นขดเหมือนลานนาฬิกา บริเวณปลายใบ เป็นลักษณะที่ดูแล้วมีความอ่อนช้อยสวยงาม ทำให้จิตใจมีความสุขและมีความอ่อนโยน
          หลายคนอาจจะบอกว่า ปลูกเฟรินส์ก็เหมือนการปลูกต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ในแง่ของการช่วยลดโลกร้อนได้เหมือนกัน  เพราะใบสีเขียวของเฟรินส์ก็ทำหน้าที่เปลี่ยนอากาศเสีย (คาร์บอนไดออกไซด์) ให้เป็นอากาศดี (ออกซิเจน) เหมือนกับพืชอื่น ๆ ซึ่งที่จริงเป็นขบวนการสังเคราะห์อาหารของพืช ด้วยขบวนการที่เรียกว่า การสังเคราะห์แสง (Photosynthesis) เอง  โดยการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดการแตกตัวของน้ำ เกิดการสังเคราะห์สารพลังงานสูง ส่งไปรวมกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (จากอากาศ)กลายเป็นสารอาหารพวกน้ำตาลและแป้ง เพื่อใช้เป็นอาหารในการเจริญเติบโต และให้ก๊าซออกซิเจน ออกมา (สู่อากาศ) เป็นผลพลอยได้  ที่สิ่งมีชีวิตพวกสัตว์และคนเราจำเป็นต้องใช้เพื่อการดำรงชีวิต

        มาช่วยกันปลูกต้นไม้ (ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล…) เพื่อเปลี่ยนอากาศเสีย (คาร์บอนไดออกไซด์) ให้เป็นอากาศดี (ออกซิเจน) และ ช่วยลดโลกร้อนกันเถอะครับ   

« « Prev : บ้านชานเมือง (16) ข้าหลวงหลังลาย

Next : ชีวิตก้าวหน้าได้ เมื่อใจพอเพียง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 เวลา 7:23

    ปลูกเฟรินส์ได้อะไร?  ได้หลายอย่างค่ะ ที่สำคัญได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันของสังคมพืชค่ะ มีเฟรินส์ก้านดำอีกสองกระถาง เพิ่งได้จากฝีมือเพาะเฟรินส์ของน้องสาวที่กรุงเทพฯ เมื่อคราวลงมากรุงเทพ ตอนที่นัดพบกันที่ร้านไก่ตะกร้า ๒๖ กันยายนค่ะ

  • #2 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 22:02

    เฟิร์นเป็นพืชที่ผมชอบปลูกอยู่ด้วยครับ เพราะเฟิร์นชอบที่ชุ่มชื้น  เป็นพืชที่มีเสน่ห์  ดูแลง่ายผลพวงจากการปลูกเฟิร์นทำให้เราได้รับความชุ่มเย็นยามอยู่ท่ามกลางสวนเฟิร์นชนิดต่างๆ สามารถปลูกลงดินก็ได้ถ้าหากมีกาบมะพร้าว หรืออินทรีย์วัตถุเยอะๆหน่อย หากไม่มีพื้นที่สามารถแขวน หรือปลูกไต่ผนังเพือลดความแข็งกระด้างของกำแพงได้ด้วยครับ  ….แวะมาดูสวนสวยๆด้วยคนครับอาจารย์

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:19
    ขอบคุณ ครูอาราม ครับที่แวะมาชมสวน และเสริมประโยชน์ของการปลูกเฟิร์น…อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46666693687439 sec
Sidebar: 0.35444903373718 sec