บ้านชานเมือง (16) ข้าหลวงหลังลาย

อ่าน: 3235

     ในบริเวณบ้านชานเมือง นอกจากไม้ดอกจำนวนค่อนข้างมากแล้วก้ยังมีการปลูกไม้ประดับหรือไม้ใบต่าง ๆ อีกไม่น้อยครับ  วันนี้นำไม้ที่ปลูกไว้ชื่นชมใบอย่างเดียวที่มีอยู่เพียงสามต้นมาให้ชมกันครับ   ปลูกมาตั้งแต่ต้นขนาดเล็กสูงไม่กี่นิ้ว จนเดี๋ยวนี้มีต้นหนึ่งสูงเป็นเมตรแล้วครับ  แต่อีกสองต้นที่เมื่อนำมาปลูกเริ่มต้นขนาดไม่ต่างกันมาก แต่ตอนนี้สูงไม่ถึงครึ่งเมตร ทั้ง ๆ ที่เลี้ยงไว้ใกล้ ๆ กันตลอด  ไม้ประดับต้นนี้ มีชื่อว่า ข้าหลวงหลังลาย ครับ ก็เป็นพืชกลุ่มเฟรินส์ ชนิดหนึ่ง  ที่เรียกว่า ข้าหลวงหลังลาย ก็คงจะเป็นเพราะว่า เมื่อต้นโตขึ้นและใบแก่ ด้านหลังของใบจะมีลายเกิดขึ้น  ในขณะที่ใบอ่อนจะไม่มีลายนี้  ใบอ่อนของเฟรินส์จะมีลักษณะปลายใบม้วน ซึ่งจะเป็นลักษณะเด่นเฉพาะของพืชกลุ่มนี้ 

          เรื่องของลายหลังใบ ในทางวิชาการเป็นลายที่เกิดจากใบแก่สร้างสิ่งที่เรียกว่า สปอร์ (spore) จำนวนมาก ซึ่งมักจะห่อหุ้มด้วยโครงสร้างที่เรียกว่า อับสปอร์ (sporangium) อับสปอร์พวกนี้จำนวนมากจะมาอยู่รวมกลุ่มหรือเรียงกันจนกลายเป็นเส้นยาวที่ด้านหลังใบ ทำให้เห็นเป็นเส้นลาย สำหรับเฟรินส์สายพันธุ์นี้   ในเฟรินส์สายพันธุ์อื่นการเรียงตัวของอับสปอร์อาจจะอยู่ที่ขอบใบก็มีครับ หรืออาจจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ๆ ตามหลังใบก็มี  ทำให้เห็นเป็นจุด ๆ ตามหลังใบในเฟรินส์ในบางสายพันธุ์

          ท่านปลูกเลี้ยงเฟรินส์ สายพันธุ์อะไรไว้บ้าง นำมาให้ชมกันบ้างนะครับ

« « Prev : Todo Tag: ร่างกายที่แข็งแรง เป็นที่อยู่ของ จิตใจที่ดีและสมองที่ดี

Next : บ้านชานเมือง (17) ปลูกเฟิร์นได้อะไร ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 เวลา 22:09

    ผมปลูกเฟิร์นใบมะขาม เฟิร์นก้านดำใหญ่ เฟิร์นชายผ้าสีดา เฟิร์นบอสตัน เฟิร์นเงิน เฟิร์นนาคราช กระแตไต่ไม้(อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเฟิร์นหรือเปล่าครับ)

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 เวลา 18:06
    • โอ้โห ครูอาราม ปลูกเฟิร์น ไว้แยอะแยะเลย
    • เอารูปมาแบ่งกันชมบ้างนะครับ
    • สงสัย ผมจะสอบตก เขียนคำว่า เฟิร์น (Ferns) เสียแล้วครับ….อิอิ ขออภัย

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35488414764404 sec
Sidebar: 0.83441495895386 sec