ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง

1 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 31 ตุลาคม 2009 เวลา 11:24 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3556

       อีกสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องเตรียมไว้เพื่อมอบให้แขกที่มาร่วมงานแต่งก็คือ ของชำร่วยหรือของที่ระลึก  ซึ่งก็มีกันหลากหลายรูปแบบ ตามแต่คู่บ่าวสาวจะคิดสรรค์หา  จากที่เคยไปงานและได้รับ พอจะจัดเป็นรูปแบบหลัก ๆ ที่นิยมกันได้แก่  ของชิ้นเล็ก ๆ สวยงามเพื่อนำไปวางโชว์อย่างเดียว บางอย่างอาจจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย เช่นเป็นพวงกุญแจก็มี   พวงกุญแจก็จะมีรูปร่างและทำจากวัสดุที่หลากหลาย  บางคู่มีการแจกเหรียญหลวงพ่อ หรือ พระผงก็มี  เป็นอะไรที่ไม่มีข้อจำกัด  บางทีผู้ไปงานได้รับมาแล้วไม่ทราบว่ามันคืออะไร หรือใช้ประโยชน์อะไรได้ก็มี

         อ่านต่อ »


งานแต่งตามประเพณีไทย

อ่าน: 3333

       งานแต่งของผมตามประเพณีไทยจัดขึ้นที่ในบริเวณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เป็นที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น  หลังจากการจัดงานตามประเพณีจีนที่โคราชแล้วห้าวัน ในตอนเช้าได้รับความกรุณาจากท่านคณบดีคณะสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นทั้งผู้บังคับบัญชาและอาจารย์โดยตรงของเจ้าสาว ให้ใช้บริเวณบ้านพักของท่านที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเป็นที่จัดงาน และครอบครัวของท่านเมตตาจัดการให้เกือบทุกอย่าง  เราไปไหว้ศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัยที่บริเวณหน้าศาลาธรรม ก่อนจะมารับศีลรับพรจากพระจำนวน 9 รูป ที่นิมนต์มาสวดให้  แล้วทำบุญตักบาตรเช้า ต่อจากนั้นก็เป็นการจดทะเบียนสมรส โดยเชิญท่านนายอำเภอเชียงใหม่ออกมาดำเนินการนอกสถานที่ให้ที่บ้านพัก  โดยมีพ่อแม่ของเจ้าสาวและเจ้าบ่าว  คณบดีคณะสังคมศาสตร์ (ผู้บังคับบัญชาของเจ้าสาว) คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ (ผู้บังคับบัญชาของเจ้าบ่าว) ในขณะนั้นมาร่วมเป็นพยาน  ถือว่าเป็นความเมตตาของท่านต่อเราอย่างมากจริง ๆ โดยเฉพาะท่านคณบดีคณะสังคมศาสตร์  ที่นอกจากจะเมตตาให้ใช้บริเวณบ้านพักของท่านในการจัดงานแล้ว ยังช่วยในการจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เกือบทั้งหมด รวมทั้งการเชิญท่านนายอำเภอมาจดทะเบียนสมรสให้นอกสถานที่อีกด้วย

             อ่านต่อ »


งานแต่งตามประเพณีจีน

2 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 30 ตุลาคม 2009 เวลา 12:02 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2717

       ก่อนจะถึงพิธีแต่งงานมักจะเริ่มต้นด้วย ความตกลงปลงใจระหว่างสองฝ่ายว่าจะร่วมชีวิตด้วยกัน  ต่อมาก็เป็นการเข้าสู่พิธีการสู่ขอ โดยผู้ใหญ่ฝ่ายชายเดินทางไปสู่ขอต่อผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง  อาจจะเป็นพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือ  กรณีของตนเองจำได้ว่าพ่อแม่และพี่ชายคนโตพร้อมผู้ใหญ่ เดินทางไปสู่ขอที่บ้านพักของญาติที่ฝ่ายหญิงเคยอยู่ด้วยและเคารพนับถือที่อยู่ในกรุงเทพฯ  หลังจากเป็นที่ตกลงกันแล้วก็เป็นการปรึกษาหาฤกษ์งามยามดี และเรื่องพิธีจัดงานหมั้นและงานแต่งต่อไป

        อ่านต่อ »


ชุดแต่งงาน

3 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 29 ตุลาคม 2009 เวลา 20:10 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3806

       จำนวนชุดและความพิถีพิถันในการเลือกชุด ที่จะใช้ในงานพิธีแต่งงานของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาว มักมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก  โดยทั่วไปชุดเจ้าสาวจะมีจำนวนและความพิถีพิถันในการเลือกมากกว่า

           อ่านต่อ »


บ้านชานเมือง (8) 35 ปีแห่งความหลัง

อ่าน: 2346

35 ปี แห่งความหลัง

ที่มอบช่อดอกไม้ให้เธอ

ยังคงเหมือนเดิมมิเปลี่ยนแปลง

ขอมอบดอกไม้หลากสีให้เธอ

มั่นคงเสมอไม่เปลี่ยนแปลง

รวมบันทึก 35 ปีแห่งความหลัง

าพงานแต่ง

  • ของขวัญงานแต่ง
  • เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว
  • ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง
  • งานแต่งตามประเพณีไทย
  • งานแต่งตามประเพณีจีน
  • ชุดแต่งงาน
  •  


    บ้านชานเมือง (7) เข็ม

    3 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 27 ตุลาคม 2009 เวลา 17:09 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ พืข สิ่งแวดล้อม #
    อ่าน: 3130

          ดอกไม้ที่มีหลายสีที่บ้านชานเมืองก็คือ ดอกเข็ม มีทั้งสีแดง  สีแสด สีชมพู และสีขาว  มีทั้งเข็มไทย เข็มเทศ เข็มอินเดีย (ฟังคนเอามาปลูกว่า…อิอิ)   ดอกเข็ม เป็นดอกไม้ที่จำได้ว่า ในตอนเป็นเด็กนักเรียนคุณครู บอกว่าจะใช้เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งในหลายชนิด สำหรับใช้ในการไหว้ครู  แล้วจะทำให้เรามีปัญญาเฉียบแหลมเหมือนเข็ม  อีกอย่างคือดอกหญ้าแพรก  จำได้ว่าจะทำให้สมองและปัญญาเราแตกฉานมากมายเหมือนดอกหญ้าแพรก ไม่ทราบว่าสมัยนี้ยังใช้กันอยู่หรือเปล่า

             ขอให้ทุก ๆ ท่าน จงมีปัญาที่เฉียบแหลมเหมือนเข็มนะครับ


    บ้านชานเมือง (6) กุหลาบ

    1 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 26 ตุลาคม 2009 เวลา 11:23 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
    อ่าน: 2576

          ในช่วงหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมาของคนวัยทำงาน สำหรับ สว. อย่างเรากลับเป็นช่วงที่เดินทางเข้ากรุง เพื่อไปทำธุระสำคัญหลาย ๆ อย่าง เราเดินทางกลับมาถึงบ้านชานเมือง ในช่วงบ่ายของเมื่อวาน  เมื่อคืนเข้านอนเร็วกว่าทุก ๆ คืนที่ผ่านมาเนื่องจากสองคืนที่ผ่านมานอนไม่ค่อยหลับ ด้วยสาเหตุหลาย ๆ อย่างตามแบบ สว.

          เช้าวันนี้ตื่นขึ้นมา เดินออกไปรดน้ำต้นไม้ ได้รับความสดชื่นจากการได้เห็นดอกไม้ต่าง ๆ เบ่งบานชูช่อล้อแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า โดยเฉพาะดอกกุหลาบหลากสีที่เจ้าของนำมาปลูกไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน อ่านต่อ »


    บ้านชานเมือง (5) เยี่ยมบ้านกลางเมือง

    1 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 24 ตุลาคม 2009 เวลา 13:43 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
    อ่าน: 1792

         เมื่อวานลูกคนเล็กพาสอง สว. เดินทางจากบ้านชานเมืองโคราช แต่เช้าเวลา 8.00 น ไปขึ้นรถทัวร์ที่ บขส. ได้ออกเดินทางเวลาประมาณ 8.30 น. ถึงเมืองกรุงฯ หมอชิต 2 เที่ยงวันพอดี ลูกคนกลางพร้อมคู่หูมารอรับ พาไปรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนไปเยี่ยมญาติสองสามแห่ง ตอนเย็นนัดญาติบางครอบครัวมารับประทานอาหารร่วมกัน

           วันนี้แม่และลูก ๆ เดินทางออกไปธุระเรื่องตัดเสื้อผ้าไว้สำหรับงานสำคัญช่วงปลายปีนี้  ผมเลยขอพักผ่อนอยู่ที่ บ้านกลางเมืองของลูก 

         ได้ยินว่าท่านหลินฮุ่ย นัดเจอกับ คุณป้าแห่งชาติ (ป้าจุ๋ม) เพื่อพาไปพบช่างตัดเสื้อผ้า เจ้าประจำของป้าจุ๋ม  มาเมืองกรุงทีไร ชาวภูธรอย่างเราก็ได้อาศัยความเอื้อเฟื้อจาก ชาวเฮฮาฯ ใน กทม. อย่างดี….ขอบคุณหลาย ๆ เด้อครับเด้อ


    บ้านชานเมือง (4) ตลาดนัดคึกคัก

    อ่าน: 2713

           เมื่อฝนหายลมหนาวเริ่มมา ทำให้ตลาดนัดหน้าบ้านเริ่มคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของมากขึ้น มีสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น  นั่งอยู่ที่หน้าบ้านเห็นผู้คนหลากหลายวัยมาตลาดนัด  บ้างก็มากันทั้งครอบครัวพ่อแม่ลูก เท่าที่สังเกตมักเป็นครอบครัวใหม่ เพิ่งมีโซ่ทองเชื่อมโยงคนแรกจึงมากันครบ บ้างก็มากันเป็นคู่ มีทั้งคู่ตายาย ซึ่งบางคู่ขับรถมาจอดตารออยู่ที่รถปล่อยให้ยายไปจับจ่ายซื้อของคนเดียว แต่บางคู่ก็น่ารักมากเดินไปชมตลาดและซื้อของด้วยกัน ที่มาเป็นคู่อีกแบบหนึ่งที่เป็นวัยรุ่น มักจะซ้อนรถจักรยานยนต์กันมา แน่นอนครับมาแบบนี้ต้องเดินชมและช๊อปด้วยกันตลอดเวลา บางคู่ก็กลัวจะพลัดหลงกัน จึงต้องเดินจึงมือกันตลอดเวลา  คู่ที่เดินจูงมือกันแต่วัยต่างกันมากอีกแบบหนึ่งที่เห็นก็คือ ยายมากับหลาน (ดังในภาพบน) ที่ยายจูงหลานบ้าง หลานจูงยายบ้าง แล้วแต่กรณี  ที่มาคนเดียวส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัยทำงานแวะมาหลังจากเลิกงาน หรือเป็นแม่บ้านที่อยู่บริเวณนั้น เดินมาหรือขี่จักรยานมาก็มี

            อ่านต่อ »


    บ้านชานเมือง (3) ต้นหนาว

    อ่าน: 2625

          ช่วงปลายฝนต้นหนาว  อากาศเริ่มเย็นลง ต้นไม้ได้รับความชุ่มชื่นจากฝนและอุณหภูมิที่ต่ำลง ทำให้เราได้เห็นไม้ดอกต่าง ๆ เริ่มแข่งขันกันออกดอกชูช่อ ให้ความร่มรื่นและชื่นบานแก่เจ้าของและผู้มาเยือน

            อ่านต่อ »



    Main: 0.83812999725342 sec
    Sidebar: 0.2596321105957 sec