บ้านชานเมือง (6) กุหลาบ

โดย Panda เมื่อ 26 ตุลาคม 2009 เวลา 11:23 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2576

      ในช่วงหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมาของคนวัยทำงาน สำหรับ สว. อย่างเรากลับเป็นช่วงที่เดินทางเข้ากรุง เพื่อไปทำธุระสำคัญหลาย ๆ อย่าง เราเดินทางกลับมาถึงบ้านชานเมือง ในช่วงบ่ายของเมื่อวาน  เมื่อคืนเข้านอนเร็วกว่าทุก ๆ คืนที่ผ่านมาเนื่องจากสองคืนที่ผ่านมานอนไม่ค่อยหลับ ด้วยสาเหตุหลาย ๆ อย่างตามแบบ สว.

      เช้าวันนี้ตื่นขึ้นมา เดินออกไปรดน้ำต้นไม้ ได้รับความสดชื่นจากการได้เห็นดอกไม้ต่าง ๆ เบ่งบานชูช่อล้อแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า โดยเฉพาะดอกกุหลาบหลากสีที่เจ้าของนำมาปลูกไว้ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน

 

        กุหลาบเป็นดอกไม้ที่มีความหมายสำคัญมาก แทบทุกคนคงทราบกัน เป็นดอกไม้ที่จะมีราคาสูงขึ้นอย่างมากในเทศกาลวันแห่งความรัก โดยเฉพาะกุหลาบสีแดง แต่ที่จริงกุหลาบทุกสีก็มีความสวยงามและมีความหมายและมีคุณค่าของมัน  เราไม่ควรดูเฉพาะเรื่องของสีเท่านั้น  กุหลาบเป็นดอกไม้แห่งความรัก มีด้วยกันหลากหลายสีและรูปทรง ก็เหมือนกับความรักที่มีหลากหลายแบบ ในชีวิตรักของคนเรา ก็ย่อมมีหลายแบบหลายรส  มีทั้งช่วงสุข ช่วงทุกข์ ในความสวยความหอมของกุหลาบ ก็ย่อมมีหนามกุหลาบที่อาจทำให้เราต้องเจ็บปวดอยู่ด้วยอยู่เสมอ ดังนั้นการมีความรักควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาทและเข้าใจในธรรมชาติ

       วันนี้ขอนำกุหลาบหลากสีและความรักมาฝากทุก ๆ ท่านครับ

« « Prev : บ้านชานเมือง (5) เยี่ยมบ้านกลางเมือง

Next : บ้านชานเมือง (7) เข็ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 เวลา 13:57

    กุหลาบสอนให้เรา ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เกิดดอก ตูม บาน แล้ว ร่วงโรย เป็นวัฏจักร ให้เห็น นอกจากนั้น กุหลาบหลากสี อยู่ด้วยกันได้อย่างดงาม ที่บ้านไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทุกอย่างปล่อยให้ธรรมชาติ จัดการกันเองตามวิถีชีวิต จึงมีนก จับแมลง มีผีเสื้อมาช่วยผสมเกษร มีกิ้งก่าคอยจับแมลง มีมดแดงมากินนำ้หวานจากเพลี้ย ฯลฯ แต่ที่สำคัญคือการหมั่นตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย เขาให้ดอกทั้งปีค่ะ สำคัญที่ให้น้ำพอเพียง ผลที่ได้รับคือความชื่นอกชื่นใจที่เขาแข่งกันออกดอกค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44493985176086 sec
Sidebar: 0.39909720420837 sec