บ้านชานเมือง (4) ตลาดนัดคึกคัก

อ่าน: 2700

       เมื่อฝนหายลมหนาวเริ่มมา ทำให้ตลาดนัดหน้าบ้านเริ่มคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของมากขึ้น มีสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น  นั่งอยู่ที่หน้าบ้านเห็นผู้คนหลากหลายวัยมาตลาดนัด  บ้างก็มากันทั้งครอบครัวพ่อแม่ลูก เท่าที่สังเกตมักเป็นครอบครัวใหม่ เพิ่งมีโซ่ทองเชื่อมโยงคนแรกจึงมากันครบ บ้างก็มากันเป็นคู่ มีทั้งคู่ตายาย ซึ่งบางคู่ขับรถมาจอดตารออยู่ที่รถปล่อยให้ยายไปจับจ่ายซื้อของคนเดียว แต่บางคู่ก็น่ารักมากเดินไปชมตลาดและซื้อของด้วยกัน ที่มาเป็นคู่อีกแบบหนึ่งที่เป็นวัยรุ่น มักจะซ้อนรถจักรยานยนต์กันมา แน่นอนครับมาแบบนี้ต้องเดินชมและช๊อปด้วยกันตลอดเวลา บางคู่ก็กลัวจะพลัดหลงกัน จึงต้องเดินจึงมือกันตลอดเวลา  คู่ที่เดินจูงมือกันแต่วัยต่างกันมากอีกแบบหนึ่งที่เห็นก็คือ ยายมากับหลาน (ดังในภาพบน) ที่ยายจูงหลานบ้าง หลานจูงยายบ้าง แล้วแต่กรณี  ที่มาคนเดียวส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัยทำงานแวะมาหลังจากเลิกงาน หรือเป็นแม่บ้านที่อยู่บริเวณนั้น เดินมาหรือขี่จักรยานมาก็มี

            ช่วงเริ่มหนาวนี้ มีสินค้าบริการที่เพิ่มขึ้นมา นอกจากพวกอาหารที่ร้อน ๆ จากการปิ้งย่างเช่นปลา ไก่ หมูย่างแล้ว ยังมีปราสาทยางเพื่อการเล่นออกกำลังกายสำหรับเด็ก ๆ มาให้บริการ (ดังในภาพล่างซ้าย) อีกทั้งมีร้านที่ขายเสื้อผ้าสำหรับหน้าหนาวก็เริ่มมาให้บริการด้วย (ภาพล่างขวา) ก็จะเห็นว่าผู้ขายสินค้านั้นก็จะต้องหาสินค้ามาขายหรือบริการ ให้สอดคล้องกับสภาวะหรือความต้องการของผู้บริโภค จัดว่าเป็นภูมิปัญญาที่เกิดจากการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงก็ว่าได้ หรือ Learning by Doing  นั่นเอง การทำงานอะไรทุกอย่าง ไม่ว่าจะทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ ถ้าเราให้ความสนใจและใส่ใจ เราก็สามารถจะเรียนรู้และพัฒนางานให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้เสมอ หรือถ้าทำอย่างเป็นระบบที่มากขึ้นก็จะป็นสิ่งที่เรียกกันว่า Routine to Research (R2R) นั่นเอง….การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาครับ

« « Prev : บ้านชานเมือง (3) ต้นหนาว

Next : บ้านชานเมือง (5) เยี่ยมบ้านกลางเมือง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 เวลา 13:03

    มีลูกเจี๊ยบย้อมสี เขียว แดง และน้ำตาล มาขายด้วย เรียกความสนใจจากเด็กเล็กๆ ได้มากทีเดียว


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45359992980957 sec
Sidebar: 0.4407000541687 sec