งานแต่งตามประเพณีไทย

โดย Panda เมื่อ 31 ตุลาคม 2009 เวลา 0:29 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3333

       งานแต่งของผมตามประเพณีไทยจัดขึ้นที่ในบริเวณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เป็นที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น  หลังจากการจัดงานตามประเพณีจีนที่โคราชแล้วห้าวัน ในตอนเช้าได้รับความกรุณาจากท่านคณบดีคณะสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นทั้งผู้บังคับบัญชาและอาจารย์โดยตรงของเจ้าสาว ให้ใช้บริเวณบ้านพักของท่านที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเป็นที่จัดงาน และครอบครัวของท่านเมตตาจัดการให้เกือบทุกอย่าง  เราไปไหว้ศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัยที่บริเวณหน้าศาลาธรรม ก่อนจะมารับศีลรับพรจากพระจำนวน 9 รูป ที่นิมนต์มาสวดให้  แล้วทำบุญตักบาตรเช้า ต่อจากนั้นก็เป็นการจดทะเบียนสมรส โดยเชิญท่านนายอำเภอเชียงใหม่ออกมาดำเนินการนอกสถานที่ให้ที่บ้านพัก  โดยมีพ่อแม่ของเจ้าสาวและเจ้าบ่าว  คณบดีคณะสังคมศาสตร์ (ผู้บังคับบัญชาของเจ้าสาว) คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ (ผู้บังคับบัญชาของเจ้าบ่าว) ในขณะนั้นมาร่วมเป็นพยาน  ถือว่าเป็นความเมตตาของท่านต่อเราอย่างมากจริง ๆ โดยเฉพาะท่านคณบดีคณะสังคมศาสตร์  ที่นอกจากจะเมตตาให้ใช้บริเวณบ้านพักของท่านในการจัดงานแล้ว ยังช่วยในการจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้เกือบทั้งหมด รวมทั้งการเชิญท่านนายอำเภอมาจดทะเบียนสมรสให้นอกสถานที่อีกด้วย

             งานในตอนเย็นเป็นเป็นพิธีรดน้ำสังข์และให้พรจากผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และแขกผู้มีเกีรยติ โดยมหาวิทยาลัยให้ความเมตตาให้ใช้ ศาลาธรรม เป็นสถานที่ประกอบพิธี  ถ้าจำไม่ผิดคิดว่าเป็นรายแรก หรือ รายแรก ๆ ของงาน ที่มหาวิทยาลัยอนุญาติให้ใช้ศาลาธรรมในการจัดงานมงคลสมรส  ผู้ที่มารดน้ำให้พรมีตั้งแต่ ท่านอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี รองคณบดี หัวหน้าภาควิชา คณาจารย์และเพื่อนร่วมงานในมหาวิทยาลัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ   งานเลี้ยงรับรองเป็นการเลี้ยง ค๊อกเทล  ค่อนไปทางแบบฝรั่งหรือแบบสากล  เนื่องจากสถานที่คัยแคบเกินไปที่จะจัดเลี้ยงแบบอื่น ๆ (ตามความคิดของผม แต่จริง ๆ เป็นเพราะเหตุใดแน่ ต้องถามทางเจ้าสาว เพราะการตัดสินใจเป็นของทางเจ้าสาวครับ….อิอิ)

          สิ่งที่เป็นที่จดจำของผมเป็นอย่างยิ่งอย่างหนึ่งในงานนี้ก็คือ ของที่ระลึก หรือของชำร่วย ที่แจกแขกที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เป็นดอกกล้วยไม้สดจริง ๆ ที่นำลงมาจากบนดอยสุเทพปุย  คือ ดอกกล้วยไม้ รองเท้านารี  ที่ท่านรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในขณะนั้นให้ความเมตตามอบให้ เพื่อมาแจกในงาน  กล้วยไม้รองเท้านารี ในขณะนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักและยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ได้ในเมืองไทยในขณะนั้น  เป็นพันธุ์กล้วยไม้สงวนของประเทศไทย ท่านรองอธิการบดีกำลังดำเนินการวิจัยการเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์อยู่ ภายใต้โครงการหลวงดอยสุเทพ  นับว่าเป็นความเมตตาของท่านรองอธิการบดีต่อเราเป็นอย่างยิ่งครับที่ มอบกล้วยไม้รองเท้านารีมาให้เป็นจำนวนมาก เพื่อแจกเป็นของที่ระลึกแก่ผู้มาร่วมงานทุกท่าน  เป็นอะไรที่เราภูมิใจอย่างยิ่ง และไม่แน่ใจว่าจะมีใครที่โชคดีอย่างเราอีก

         ความเมตตากรุณาของผู้ใหญ่ที่กล่าวมาข้างตน เป็นสิ่งที่เราจะไม่มีวันลืมไปได้เลยตลอดชีวิต   เราโชคดีจริง ๆ ครับ

         ใครมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างไร หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไร  ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

« « Prev : งานแต่งตามประเพณีจีน

Next : ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 เวลา 10:40

    ของชำร่วยในงานแต่งงาน ถูกจัดส่งมาจากภูพิงค์ราชนิเวศน์ บูเค ( Bouquet)กล้วยไม้รองเท้านารี จากสถานที่เพาะขยายพันธุ์รองเท้านารีในขณะนั้น งานนี้จะมีชาวต่างชาติ(UNDP) ค่อนข้างมาก เนื่องจากอาม่าช่วยงานโครงการแม่สา อ.แม่ริม (MAE SA PROJECT) ในตอนเริ่มโครงการเลยได้ใช้ความรู้ความสามารถ ปฏิบัติจริงจนเป็นที่ประจักษ์ และเป็นช่วงที่งานเข้าค่ะ เพราะได้รับเชิญไปงานของ UNDP ในฐานะตัวแทนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในขณะนั้นอยู่เสมอ ๆ ค่ะ  และผลทำให้ได้เป็น ผศ.คนแรกที่อายุน้อยที่สุด จากการใช้ผลงานประเมินเพื่อขอตำแหน่งวิชาการเป็นครั้งแรกของประเทศ  ซึ่งมีท่านผู้บริหารขอร้องให้ส่งผลงาน เลยได้เป็น ผศ.ตั้งแต่ ปี 2519 จากนั้นก็ทำงานโดยไม่เคยขอตำแหน่งวิชาการอีกเลย ไม่เคยใช้สิทธิ์ต่างๆ ที่ทางราชการมี แม้กระทั่งลาออกจากราชการ ซึ่งอายุการทำงานขณะนั้น 24 ปี 4 เดือน ทางส่วนการเจ้าหน้าที่บอกว่ารออีกสองเดือน จะได้บำนาญ เพราะทำงานเกิน 24 ปี 6 เดือน เขาจะปรับให้ เป็น 25 ปี จะได้บำนาญ เป็นที่แปลกใจสำหรับผู้ใหญ่และเพื่อนๆ มาก ถึงขั้นชมอาม่าว่าฉลาดน้อยมาก แต่ก็อาม่าเลือกที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องและซื่อสัตย์กับตัวเองค่ะ
    สำหรับ ศ. พันเอกพิเศษ พูนพล อาสนจินดา และครอบครัว เปรียบเป็นครอบครัวที่สอง ของอาม่า  และอาม่าเองเปรียบเหมือนลูกสาวคนโต ของครอบครัวนี้ ท่านจัดการเรื่องงานแต่งงานตามขนบธรรมเนียมพิธีไทยที่ ให้ทุกอย่าง เป็นงานที่สง่างามที่สุดในชีวิต ซึ่งเป็นพลังความรัก ที่ทุกฝ่ายจัดให้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบเห็น และมีประสบการณ์มาค่ะ ขอกราบระลึกถึงผู้มีพระคุณทุกท่าน ทั้งที่อยู่บนสวรรค์แล้วหลายท่าน และทุกๆท่านที่มีชีวิตอยู่ ในโอกาสครบรอบแต่งงาน 35 ปี วันวานยังหวานอยู่ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2951509952545 sec
Sidebar: 0.77694797515869 sec