ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง

โดย Panda เมื่อ 31 ตุลาคม 2009 เวลา 11:24 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3544

       อีกสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องเตรียมไว้เพื่อมอบให้แขกที่มาร่วมงานแต่งก็คือ ของชำร่วยหรือของที่ระลึก  ซึ่งก็มีกันหลากหลายรูปแบบ ตามแต่คู่บ่าวสาวจะคิดสรรค์หา  จากที่เคยไปงานและได้รับ พอจะจัดเป็นรูปแบบหลัก ๆ ที่นิยมกันได้แก่  ของชิ้นเล็ก ๆ สวยงามเพื่อนำไปวางโชว์อย่างเดียว บางอย่างอาจจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย เช่นเป็นพวงกุญแจก็มี   พวงกุญแจก็จะมีรูปร่างและทำจากวัสดุที่หลากหลาย  บางคู่มีการแจกเหรียญหลวงพ่อ หรือ พระผงก็มี  เป็นอะไรที่ไม่มีข้อจำกัด  บางทีผู้ไปงานได้รับมาแล้วไม่ทราบว่ามันคืออะไร หรือใช้ประโยชน์อะไรได้ก็มี

        สำหรับงานของตนเองที่โคราช ฝ่ายเจ้าสาวเป็นผู้ตัดสินใจและดำเนินการ  เป็นของทำจากไม้สักจากเชียงใหม่  ผมมาทราบภายหลังว่าเป็ยผลิตภัณฑ์ส่งออกไปยังต่างประเทศ ตอนเห็นทีแรก ผมเองก็ไม่ทราบว่ามันคืออะไร….ท่านเห็นในรูป (2 ภาพบน) แล้ว คิดว่าเป็นอะไร ?  เป็นของสำหรับตั้งโชว์หรือว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้ ?

         สำหรับงานที่เชียงใหม่ เป็นดอกกล้วยไม้สด รองเท้านารี พันธุ์ดอยสุเทพ-ปุย (ถ้าจำไม่ผิด) จัดทำเป็นบูเกติดเสื้อ (2 ภาพล่าง) ที่ได้รับความเมตตาจากท่านรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในขณะนั้น คือ ท่าน ดร. พิศิษฐ์ วรอุไร ที่กำลังทำวิจัยการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์นี้ ซึ่งกำลังใกล้จะสูญพันธุ์ ในโครงการตามพระราชดำริฯ และโครงการหลวงฯ  ในขณะนั้นยังไม่มีความรู้เรื่องการขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีในประเทศ  อาจารย์เป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทยที่ทำการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้และรวบรวมพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีในประเทศไทยอย่างจริงจัง

       ในภาพล่างซ้ายท่าน ศาสตราจารย์ ดร. พาณี เชี่ยววานิช  ผู้เป็นกำลังสำคัญในการก่อตั้งและพัฒนา มช.  เป็นหัวหน้าภาควิชาชีววิทยาคนแรก ที่ผมมีวาสนาได้เป็นศิษย์ มช. รุ่นแรก  เป็นอาจารย์ที่ผมเทอดทูนและยึดถือเป็นแบบอย่างมาตลอดชีวิตการทำงาน กำลังกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาวโดยถือช่อดอกกล้วยไม้สดรองเท้านารีอยู่ในมือด้วย

        ส่วนภาพล่างขวาเป็นอาจารย์นวลนิจ  ภาควิชาภูมิศาสตร์ เพื่อนรุ่นน้องของเจ้าสาว ที่สวยและสดใสมาก เป็นผู้นำช่อดอกกล้วยไม้มอบให้แก่แขกที่มาร่วมงาน  ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

        ใครมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างไร หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไร  ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

 

« « Prev : งานแต่งตามประเพณีไทย

Next : เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 เวลา 13:42

    ขอบคุณค่ะ ที่มาช่วยกระตุ้นต่อม ภาพความทรงจำที่แสนงดงามในชีวิตคู่ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44503593444824 sec
Sidebar: 0.50196194648743 sec