เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว

โดย Panda เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 เวลา 0:29 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2936

       งานแต่งในสมัยเมื่อ 35 ปีก่อน นิยมให้มีเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวด้วย  ในกรณีของตัวเองมีเพื่อนเจ้าบ่าวสองคน เพื่อเจ้าสาวก็สองคน  ตามในภาพจะเห็นว่า งานที่โคราช (ภาพบน) กับงานที่ เชียงใหม่ (ภาพล่าง)  เพื่อนเจ้าบ่าวมีคนหนึ่งที่เป็นคนเดิม แต่อีกคนไม่ใช่คนเดิม เพื่อนเจ้าบ่าวทั้งสามคนเป็นเพื่อนจริง ๆ ของผมครับ   คนที่ช่วยเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวทั้งสองงานคือ อ. ไพศาล  เป็นเพื่อนอาจารย์ ที่พักอาศัยอยู่ที่แฟลตเดียวกัน คือแฟลตปิ่นโต เราสนิทสนมกันมาก เพราะเรามีกิจกรรมสังสรรค์กันเป็นประจำเกือบทุกเย็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ ที่บริเวณชั้นล่างของแฟลตปิ่นโต ในสมัยนั้นจาก มช. ไปในเมืองเชียงใหม่ก็ถือว่าไกล กลางคืนไม่ค่อยมีรถวิ่ง มีอาจารย์ยังไม่มากนัก  จึงมักมีกิจกรรมร่วมกันของผู้อาศัยอยู่ที่แฟลตเดียวกันภายในมหาวิทยาลัยบ่อย ๆ  รายละเอียดกิจกรรมจะเอาเล่าวันหลังครับ 

      นอกจากช่วยเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวแล้ว อ. ไพศาล ซึ่งเป็นสถาปนิก ยังช่วยออกแบบชุดรับแขก เพื่อใช้ที่ห้องรับแขกที่แฟลตให้อีกด้วย  เป็นชุดรับแขกที่เขามุมอย่างสวยงาม ใช้ได้ดีในพื้นที่จำกัด และสามารถวางได้ในหลายรูปแบบ ชุดรับแขกชุดนี้เราได้ใช้มาตลอดจนถึงในปัจจุบัน แม้ว่าจะย้ายที่อยู่มาหลายครั้งแล้ว เริ่มจากย้ายแฟลตไปอยู่บ้านพัก ใน มช. แม้แต่เมื่อย้ายจาก มช. เชียงใหม่ มา มทส. โคราช และย้ายมาอยู่ที่บ้านปัจจุบัน ชุดรับแขกชุดนี้ก็ยังคงใช้ได้ดีเสมอมา ของเขาดีจริง ๆ ครับ

           เพื่อนเจ้าบ่าวอีกคนที่มาเป็นเพื่อนที่งานที่โคราช คือ อ. เสน่ห์  เพื่อนรุ่น 07 (รุ่นแรก) มช.  แต่เรียนคนละคณะ เมื่อจบแล้วเป็นอาจารย์พร้อม ๆ กัน ได้ที่พักที่แฟลตเดียวกันอยู่ห้องติดกันก่อนที่ผมจะเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ เราจึงสนิทสนมกันมานาน  เมื่อจบปริญญาเอกกลับมาก็ยิ่งสนิทสนมกันมากขึ้น เพราะเพื่อนคนนี้เป็นอาจารย์อยู่ภาควิชาภูมิศาสตร์  ที่มีอาจารย์รุ่น 08 (รุ่นที่สอง) คนสำคัญทำงานอยู่ด้วย  ผมเลยไปเยี่ยมเพื่อนคนนี้บ่อยมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปหัดเรียนวิธีดูภาพถ่ายทางอากาศด้วยแว่นสองตาเพื่อให้เห็นภาพเป็นสามมิติ และเรื่องอื่นในการดูแผนที่แบบต่าง ๆ แรงจูงใจหลักคืออะไร  ในระยะหลังเพื่อนคงรู้ดี….อิอิ

       เพื่อนเจ้าบ่าวอีกคนที่งาน มช. ก็คือ อ. บุญส่ง เป็นเพื่อนร่วมรุ่น 07 ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ เมื่อจบแล้วเป็นอาจารย์พร้อม ๆ กัน แต่อยู่ที่ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทย์ศาสตร์ เป็นเพื่อนสนิทที่ทำกิจกรรมสโมสรร่วมกันมาในสมัยเรียนปริญญาตรีด้วยกัน

        สำหรับเพื่อนเจ้าสาวนั้น ยิ่งสนิทสนมกับเจ้าสาวมาก เพราะเป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่เด็ก  ก่อนงานแต่งก็พักอาศัยอยู่ที่แฟลตเดียวกัน รายละเอียดคงให้เจ้าตัวมาเล่าเองครับ….อิอิ

       ปัจจุบันเรื่องเพื่อนเจ้าบ่าวเพื่อนเจ้าสาวดูจะไม่ค่อยมีแล้ว เนื่องจากว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวในปัจจุบันสนิทสนมและเก่งกันมากแล้ว ไม่ต้องมีเพื่อนก็ทำอะไรได้ถูกต้อง  สมัยก่อนคาดว่าต้องมีเพื่อนเพราะกลัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวตื่นเต้นจนทำอะไรไม่ถูก การมีเพื่อนอยู่ด้วยก็จะช่วยเหลือได้ หรือแม้แต่การรับเจ้าสาวไปบ้านเจ้าบ่าวตามประเพณีจีน ในสมัยก่อนก็จะต้องมีผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงหนึ่งคนไปด้วยเพื่อเป็นพี่เลี้ยงหรือผู้ดูแลเจ้าสาวในช่วงวันแรก

       ใครมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างไร หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไร  ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

« « Prev : ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง

Next : ของขวัญงานแต่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 เวลา 14:26

    เปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัย ความนิยมในการมีเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว ค่อยๆ ลดน้อยลงไปตามลำดับ ปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว สำหรับเมื่อ 35 ปีที่แล้วเป็นประเพณีนิยมค่ะ ซึ่งก็ดูดีมากค่ะ การที่เป็นเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวนั้น มักนิยมให้เพื่อนสนิทหรือญาติมาเป็นค่ะ ส่วนเพื่อนเจ้าสาวเป็นน้องสาวของอาม่าเองค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.569983959198 sec
Sidebar: 0.3163149356842 sec