บ้านชานเมือง (14) ชวนชม

อ่าน: 3193

           ดอกชวนชม เป็นพันธุ์ไม้มงคลอีกประเภทที่พบเห็นกันได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือน  เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีสีสัน สวยงาม สร้างความสดใส มีชีวิต ชีวาให้กับสถานที่  ชวนชม เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นอวบน้ำ หลายพันธุ์นิยมปลูกเพื่ออวดส่วนลองลำต้นที่อวบน้ำขนาดใหญ่  ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาน้อย รูปทรงโปร่ง มีลักษณะเด่นของดอกเป็นรูปแตร สีชมพู ออกดอกบริเวณยอดของก้านต้น แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาหรือคัดพันธุ์จนได้สายพันธุ์ดอกที่มีสีต่าง ๆ รวมทั้งดอกสีขาวก็มี

      อ่านต่อ »


บ้านชานเมือง (13) คุณค่าของดอกไม้

อ่าน: 2196

   

    วันนี้นำเอาดอกไม้ที่บ้านอีกชนิดหนึ่มาฝาก ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลากหลายสี หลายแบบด้วยกัน เป็นดอกไม้ที่ชื่นชอบของผม  นั่นคือดอกกล้วยไม้ครับ  เมื่อเห็นดอกกล้วยไม้บานทีไรทำให้รู้สึกสดชื่น และก็คิดถึงการที่มีโอกาสเข้าร่วมการอบรม เรื่อง “คุณค่าการดูแลสุขภาพ (Values in healthcare) ที่กระบวนกรให้แต่ละคน พูดถึงคุณค่าของดอกไม้ในดวงใจของแต่ละคน ให้เพื่อนร่วมการอบรมได้ฟัง   หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงดอกไม้ในแง่ของความสวยงามหรือมีกลิ่นเท่านั้น  แต่อาจจะไม่ได้นึกถึง คุณค่า ของมันในด้านอื่น ๆ การได้ฝึกหัดมองสิ่งต่าง ๆ ในด้านคุณค่าของมัน ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าต่อตัวเรา คุณค่าต่อผู้อื่น คุณค่าต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำให้เรามองสิ่งต่าง ๆ ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเป็นการมองในแง่บวก  จะทำให้เรามีความสุข และนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี

         วันนี้คุณ มองเห็น คุณค่า (Values) ของสิ่งต่าง ๆ ของตัวคุณเองและสิ่งต่าง ๆ รอบข้างคุณแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ใบไม้  แมลง หรือ คนรอบข้าง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ หรือ เรื่องใหญ่  หัดมองทุกวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน  แล้วคุณจะมีความสุขและสุขภาพดี ครับ



Main: 0.81257104873657 sec
Sidebar: 0.29643988609314 sec