บ้านชานเมือง (14) ชวนชม

อ่าน: 3239

           ดอกชวนชม เป็นพันธุ์ไม้มงคลอีกประเภทที่พบเห็นกันได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือน  เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีสีสัน สวยงาม สร้างความสดใส มีชีวิต ชีวาให้กับสถานที่  ชวนชม เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นอวบน้ำ หลายพันธุ์นิยมปลูกเพื่ออวดส่วนลองลำต้นที่อวบน้ำขนาดใหญ่  ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาน้อย รูปทรงโปร่ง มีลักษณะเด่นของดอกเป็นรูปแตร สีชมพู ออกดอกบริเวณยอดของก้านต้น แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาหรือคัดพันธุ์จนได้สายพันธุ์ดอกที่มีสีต่าง ๆ รวมทั้งดอกสีขาวก็มี

      นิยมปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล  เพราะเชื่อว่า จะนำมาซึ่งความนิยมชมชอบของผู้คนภายนอกกับสมาชิกในครอบครัว สร้างเสน่ห์ที่งดงาม ชวนมอง ดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา   แม้แต่ชาวจีนซึ่งเรียกชวนชมว่า “ปู้กุ้ยฮวย” หรือ ดอกไม้แห่งความร่ำรวยก็ยังมีความหมายไปในทางศิริมงคล ชวนชมจึงเป็นพันธุ์ไม้มงคลแสนสวย ที่มีเสน่ห์และมีความหมายที่ดี เหมาะต่อการนำมาเพาะปลูกเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่ง  เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งจนได้รับการเรียกว่า “กุหลาบทะเลทราย”

       คนรักบ้าน ควรจะนำไปปลูกประดับประดาอาคารบ้านเรือนของท่าน คู่กับ ดอกเข็ม ไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่นอกจากใช้เป็นเครื่องบูชาโดยเฉพาะงานพิธีไหว้ครูและพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว หากปลูกเอาไว้ในอาคารบ้านเรือนจะส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวเป็นคนที่มีความฉลาด หลักแหลม เหมือนลักษณะของดอกเข็มครับ

« « Prev : บ้านชานเมือง (13) คุณค่าของดอกไม้

Next : บ้านชานเมือง (15) โป้ยเซียน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 เวลา 19:26

    ชอบชื่อกุหลาบทะเลทรายจังค่ะ ชวนฝันเชียว

    เวลาเค้าประกวดชวนชม เบิร์ดเคยสงสัยว่าทำไมต้องไปดูโขด (เอ…เรียกว่าอะไรคะที่เป็นส่วนรากของเค้าแล้วชะโงกง้ำออกมา เป็นนูนเนินเบ้อเริ่มเฮิ่มน่ะค่ะ)  ที่บ้านมี 2 ต้น แต่ไม่ยักกะโตเหมือนที่เค้าประกวดกันเลยค่ะ ^ ^

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 เวลา 20:00
    • อาจถือว่าเป็นส่วนโคนต้นครับ จะใหญ่หรือเล็ก ขึ้นอยู่กับว่าเป็นพันธุ์ไหนครับ
    • ในรูปข้างบน สองต้นด้านหน้า จะเป็นพันธุ์โคนต้นโตครับ ส่วนสองต้นในกระถางที่สูงกว่า อายุมากกว่าแต่เป็นพันธุ์โคนเล็กครับ……เลี้ยงยังไงก็เล็กเหมือนเดิม…..อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.9297947883606 sec
Sidebar: 0.86838912963867 sec