ขั่วหมี่โคราช

โดย Panda เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 0:01 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 3329

     ในงาน BBQ Festival @ Korat  ซึ่งถือเป็นเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่เน้นอาหารปิ้ง-ย่าง แต่เทศกาลอาหารหรืองานเทศกาลที่โคราชทุกงานจะต้องมีอาหารเด่นประจำเมืองโคราชอย่างหนึ่งเสมอ นั่นคือ ผัดหมี่ (โคราช)  ที่ภาษาโคราชเรียกว่า ขั่วหมี่  ในงานครั้งนี้ก็เช่นกัน มีร้านขายผัดหมี่โคราช ขึ้นชื่อมาออกร้านหลายร้านด้วยกัน ทั้งเจ้าที่เป็น ขั่วหมี่โคราช สูตรดั้งเดิม  และ ผัดหมี่โคราช เจ้าที่ทำสถิติผัดหมี่กะทะใหญ่ที่สุดในโลก ก็มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

    การไปชมงานครั้งนี้เราจึงไม่พลาดที่จะชิมผัดหมี่ครับ  พูดถึงเรื่องผัดหมี่ เป็นอาหารที่ผมคุ้นชินมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว ที่ตลาดปักธงชัยบ้านเกิด มีผัดหมี่เจ้าดังประจำตลาด ขายที่บริเวณสี่แยกเฉพาะช่วงเย็น ๆ เป็นต้นไปจนดึก  จำได้ว่าช่วงผมเด็ก ๆ รู้จักกันในชื่อ ผัดหมี่เจ้จูม  ต่อมาก็เป็นเป็นป้าจูม และยายจูม ตามลำดับ จะเห็นว่าเจ้าของทำอาชีพนี้นานมาก  และทำต่อมาถึงรุ่นลูก ในชื่อผัดหมี่ยายญวน  ซึ่งลูก ๆ ของเราจะได้ชิมกันแทบทุกครั้งที่เรากลับมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่และญาติ ๆ ที่บ้านเกิด  ผัดหมี่ยายญวน จำได้ว่าโด่งดังมากเพราะมี ทีวีหลายช่องมาถ่ายทำไปออกรายการ  แต่ปัจจุบันอาจจะเป็นรุ่นหลานไปแล้ว  และรสชาติเปลี่ยนไป เราจึงเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าเจ้าอื่น ๆ ที่มีอีกหลายเจ้าด้วยกันในตลาดปักธงชัย

      ผัดหมี่(โคราช) ที่ปักธงชัย มักจะเรียกกันว่า ผัดหมี่ตะคุ เนื่องจากแหล่งที่ผลิตเส้นหมี่ที่ใช้ จะอยู่ที่ตำบลตะคุ  อ. ปักธงชัย   ปัจจุบันร้านขายก๋วยเตี๋ยวบางร้านใน ตลาดปักธงชัย ยังมีบริการ ก๋วยเตี๋ยวใช้เส้นหมี่ตะคุ เป็นตัวเลือกเสริมจากเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ตามปกติทั่วไป  นอกจากนั้น ผัดหมี่ และ ก๋วยเตี๋ยวที่ปักธงชัย จะเป็นที่ขึ้นชื่อและติดใจสำหรับผู้ที่ได้มาชิม ในเรื่องของถั่วงอก ที่ใส่จะมีลักษณะต้นขาวอวบ มีรากสั้นมาก หวานกรอบรสชาติเป็นที่เล่าลือกัน รู้จักกันในชื่อ ถั่วงอกวังหมี  เนื่องจากเป็นถั่วงอกที่เพาะมาขายโดยคนที่อยู่ใน หมู่บ้านวังหมี  ตำบลเมืองปัก อ. ปักธงชัย  ในช่วงที่ผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เคยมีเพื่อนอยู่ หมู่บ้านวังหมี  เคยสอบถามและคิดอยากรู้ว่า  เขาทำอย่างไร ถั่วงอกที่เพาะที่วังหมีจึงมีต้นขาวอวบหางสั้น  เพื่อนบอกว่าคนที่เพาะถั่วงอกขายแต่ละคนจะมีสูตรลับเฉพาะ รู้คนเดียว แม้แต่ลูกเมียหรือสามี ก็ไม่ยอมให้ทราบ  จะถ่ายทอดต่อให้ทีละ 1 คนเท่านั้น  เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหน ก็ไม่ได้มีการพิสูจน์ แต่ถั่วงอกวังหมีหรือที่ปักธงชัย ในปัจจุบันก็ยังคงความโดดเด่นในเรื่องนี้อยู่เช่นเดิมครับ

« « Prev : BBQ Festival @ Korat 2009

Next : The Legend of wild wild west » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 2:56

    หมี่โคราชนั่นลือชื่อนัก
    ขอสั่ง 1 จาน อิือิ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 7:25

    อยู่ยโสธร 6 ปี เดินทางขึ้น-ลง กทม.จนเป็นเทือกแต่ไม่เคยได้กินผัดหมี่โคราชเลยค่ะเพราะเวลาที่เค้ากินกันมักเป็นตอนเย็นที่เบิร์ดไม่กิน จึงเป็นความคับแค้นเหลือใจ จนต้องแก้แค้นให้ได้ในสักวันหนึ่ง คอยดู๊ จะหาทางกินให้ได้เชียว ฮึ่ม !

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 เวลา 9:47
    • ส่งหมี่โคราชกะทะใหญ่ที่สุดในโลกมาให้เลยครับ พ่อครู #1….อิอิ
    • #2  ครับ  เย็นไม่กิน ก็กินค่ำ ๆ หรือ ดึก ๆ แทนก็ได้…มื้อเที่ยงก็มีให้ชิมมากมาย…..5555

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.486732006073 sec
Sidebar: 0.48695802688599 sec