การเลือกผู้แทนรุ่น : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (16)

อ่าน: 2805

      กิจกรรมในสัปดาห์ที่ 4 อีกอย่างที่ทำกันก่อนเดินทางไปไหว้หลวงพ่อโตก็คือ การเลือกผู้แทนรุ่น เพื่อที่จะเป็นผู้แทนมาร่วมประชุมระหว่างรุ่นต่าง ๆ และประสานงานภายในรุ่นเดียวกัน  วิธีการเลือกใช้วิธีการสมัครใจหรือการเสนอชื่อก็ได้ ซึ่งแน่นอนตามธรรมเนียมไทยส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครสมัคร เมื่อเงียบกันอยู่สักพัก ฝ่ายผู้ดำเนินการก็ให้เสนอชื่อ ซึ่งหัวหน้ากลุ่มที่ 3 ก็เป็นคนแรกที่เสนอ ให้หัวหน้ากลุ่มที่ 1 เป็นประธานรุ่น และก็ขอให้สมาชิกที่เห็นด้วยยกมือสนับสนุน และทุกคนก็ยกมือสนับสนุนกันหมด  หัวหน้ากลุ่มที่ 1 ก็พยามจะโบ้ยให้คนอื่นต่อ โดยให้เหตุผลเท่าที่จะคิดออกตอนนั้นว่า สมาชิกในรุ่นที่ 10 นี้ ส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรี สมควรให้สุภาพสตรีเป็นประธานรุ่น  ควรจะให้ใครเป็น ช่วยเสนอด้วย ผลก็คือมีผู้เสนอให้ หัวหน้ากลุ่มที่ 2 (ซึ่งเป็นสุภาพสตรี) เป็นประธานรุ่น และได้รับการสนับสนุนโดยการปรบมือกันอย่างท่วมท้นครับ….อิอิ อ่านต่อ »


สร้างพระมหาวิหาร : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(15)

อ่าน: 4040

14 ท่ากายบริหารผู้สูงอายุ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(14)

อ่าน: 34187

      ก่อนที่จะเดินทางไปทัศนศึกษาและไหว้หลวงพ่อโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก  กิจกรรมของสัปดาห์ที่ 4 ก็เป็นการทบทวน ท่ากายบริหารสำหรับผู้สูงอายุ 14 ท่าของ กรมอนามัย ที่ฝึกกันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน (ดูรูป) โดยให้สมาชิกแต่ละคนออกมานำการทำในท่าที่ตนเองจำได้  แต่พยายามให้เรียงลำดับให้มากที่สุด เพราะจะได้บริหารร่างกายไล่จากส่วนบนคือ หัว ไหล่ แขน เอว  ขาและเท้า ตามลำดับ ผลปรากฏว่า การทบทวนในครั้งนี้ มีการสับสนกันมากพอสมควร โดยส่วนหนึ่งจำสับสน ระหว่าง ท่าการออกกำลังกายเพื่อการยืดเยียดกล้ามเนื้อ กับท่าการกายบริหารกล้ามเนื้อ 14 ท่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของ สว. ทั้งหลายครับ….อิอิ เพราะ 2 สัปดาห์รวมกันก็ เกือบ 30 ท่าแล้ว แถมยังมีหลายท่าทีคล้าย ๆ กันอีกด้วย เพราะเริ่มตั้งแต่ การบริหารจาก หัวลงมาสู่เท้าเช่นเดียวกัน อ่านต่อ »


ทำจิตใจให้เป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(13)

อ่าน: 3512

      ตามกำหนดการสัปดาห์ที่ 4 เป็นการฝึกการทำจิตใจให้เป็นสุข โดยการออกไปทัศนศึกษาที่  พระมหาวิหาร ที่มีการสร้าง องค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี หรือ หลวงพ่อโต ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยแรงศรัทธาอย่างแรงกล้าของ คุณสรพงศ์ ชาตรี และผู้ร่วมอุดมการณ์  มหาวิหารแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา  ติดทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ สระบุรี-นครราชสีมา) ก่อนถึงตัวเมืองนครราชสีมา เพียง 40 กม. ภายในบริเวณวิหารฯ จะตกแต่งจัดสวนด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์อย่างสวยงามมาก ๆ ร่มรื่น เย็นสบาย การเดินทางก็สะดวก ซึ่งมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ เข้ามานมัสการ กราบไหว้ทุกวันอย่างมากมาย

อ่านต่อ »


Any Where and Any Time

อ่าน: 2895

 

      เมื่อคราวก่อนแนะนำหนังสือแจกที่มีคุณค่าชื่อ หัวใจของการพัฒนาชีวิต ที่ผสมประสานระหว่างหลักทางวิทยาศาสตร์และหลักพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว  ในส่วนเกริ่นนำ ท่อนแรกเขียนว่า “ธรรมชาติของสรรพสิ่ง เป็น อนิจัง ทุกขัง และอนัตตา ซึ่งรวมเรียกกันว่า ไตรลักษณ์ กล่าวคือ มีความไม่เที่ยง มีความเสื่อม และไม่อยู่ในการบงการตามปราถนาของเรา เช่นชีวิตที่เกิดมาแล้วก็มี ความแก่ เจ็บ ตาย ชีวิตนี้มีความไม่เที่ยง ชีวิตนี้มีความเสื่อม และชีวิตนี้ก็ไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ ไม่ได้อยู่ยงคงกะพันตามที่เราปราถนา”

        คำว่า “ชีวิต” ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า ชีวิตของมนุษย์เราเท่านั้นนะครับ มันหมายถึงชีวิตทุกรูปแบบ ทั้งพืช สัตว์ จุลินทรีย์ แบคทีเรีย และเห็ดราต่าง ๆ  การดูแลสิ่งมีชีวิตทุกชนิดก็เช่นเดียวกับการดูแลชีวิตของเราเอง ต้องตั้งอยู่บนทางสายกลางหรือพอดีพอเพียง  ไม่มากหรือน้อยเกินไป  อย่างเช่นการดูแลต้นไม้ที่เราปลูก การให้น้ำหรือปุ๋ยมากเกินไปก็อาจทำให้ต้นไม้ตายได้เช่นเดียวกับการให้น้อยเกินไป และต้องไม่ลืมว่าไม่ว่าท่านจะดูแลมันดีอย่างไร เมื่อถึงเวลาหรือจุดหนึ่งมันก็ต้องตายตามวงจรชีวิตของมัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน (Any Where) เมื่อไหร่ (Any Time)  ตามหลักของ ไตรลักษณ์ เสมอ

อ่าน  หัวใจของการพัฒนาชีวิต

 


แผนที่ชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(12)

อ่าน: 9042

     วันนี้หยิบหนังสือที่ได้รับแจกตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเข้าร่วมโครงการฯ ขึ้นมาอ่าน  เป็นหนังสือ คู่มือการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ของสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ที่ปกด้านในมี หลักการปฏิบัติตนของผู้สูงอายุเพื่อการมีสุขภาพดี ด้วย 5อ  คือ

อ่านต่อ »


สุขภาพดีชีวีเป็นสุข : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(11)

อ่าน: 5252

     

      ก่อนจบกิจกรรมของสัปดาห์ที่ 3 ก็มีการประกาศผลการเดินในสัปดาห์ที่ 2 ของผู้เข้าร่วมโครงการที่นำสมุดรายงานมาส่งในวันนี้  จากข้อกำหนดที่ควรจะต้องเดินโดยเฉลี่ยแล้ววันละไม่น้อยกว่า 5,000 ก้าว หรือ 4 กิโลเมตร ผลปรากฏว่ามีผู้เดินต่ำกว่าเกณฑ์ 2 คนครับ ส่วนผู้ทำสถิติสูงสุดกับผู้ที่ได้รองลงมาอยู่บ้านเดียวกันครับ โดยเดินเฉลี่ยวันละมากกว่า 25,000 ก้าว หรือมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำถึง 5 เท่าทีเดียว (ไม่ใช่ Panda กับ LinHui หรอกครับ…อิอิ)  ผมแอบถามผู้ที่ได้ลำดับที่สองว่า ผู้ที่ทำสถิติเดินสูงสุด ไปเดินอย่างไร ทำไมจึงเดินมากขนาดนั้น ได้รับข้อมูลว่า ในการทำงานประจำวันของเขาทั้งสอง ก็เดินบริการลูกค้าเกือบตลอดทั้งวันอยู่แล้ว และตอนเย็น ๆ ผู้ทำสถิติสูงสุดยังชอบไปเดินออกกำลังเพิ่มตามทางรถไฟอีกด้วย…..ไม่รู้ว่าสัปดาห์ต่อ ๆ ไปจะมีใครสามารถทำลายสถิตินี้ได้หรือเปล่า ?….อิอิ อ่านต่อ »


กินเท่าไหร่จึงถือว่าพอดี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(10)

อ่าน: 7712

     

        หลังจากออกกำลังกายด้วย 14 ท่ากายบริหารแล้วก็เป็นเรื่องการพูดถึงการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ (กลุ่ม)  โดยวิทยากรศูนย์ฯ  สำหรับครั้งนี้จะเน้นที่ อาหาร กลุ่มผักและผลไม้ ซึ่งผู้สูงอายุต้องการและมักจะกินไม่ค่อยครบกัน เพื่อให้ทราบว่าปริมาณผัก ที่บอกว่า ในแต่ละวันควรจะบริโภคหรือกินผักไม่น้อยกว่า 6 ทัพพี หรือ 6 ส่วน และ ผลไม้วันละ ไม่น้อยกว่า 4 ส่วน นั้นมันปริมาณเท่าไหร่ ? มีการนำตัวอย่างผักและผลไม้ ชนิดต่าง ๆ มาแสดงประกอบ (แต่เพื่อความคงทน เพราะต้องใช้นานเป็นปี เลยต้องใช้ปลอมแทน….อิอิ…เลยไม่ได้ทดสอบวิธีกิน) อ่านต่อ »


สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(9)

อ่าน: 3689

       เริ่มต้นสัปดาห์ที่ 3 ด้วยการให้ผู้เข้าฝึกอบรมช่วยกันทบทวนท่าต่าง ๆ ของ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ทั้ง 13 ท่า ที่ได้เรียนรู้ไปเมื่อสัปดาห์ที่ 2  และแถมด้วยท่าที่ 13 พับขา มือจับปลายเท้าเกร็งต้นขาที่ถูกพับ ที่ไม่ได้ทำในสัปดาห์ก่อน  มีการสอบถามว่ามีใครกลับไปทำที่บ้านหรือไม่ ก็พบว่ามีหลายท่านทำ แต่เมื่อถามว่ามีใครทำทุกวันหรือไม่ ?  รู้สึกว่าจะยังไม่มี วิทยกรให้กำลังใจว่าการทำยิ่งบ่อยก็จะได้ประโยชน์กับตัวเองมาก ถ้าพยายามทำทุกวันจนเป็นนิสัยได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

อ่านต่อ »


หัวใจของการพัฒนาชีวิต

อ่าน: 4229

       การไปงาน MICT สร้างคนสร้างชาติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากได้เอกสารเล่มเล็กของสำนักงานสถิติแห่งชาติรวบรวม “ตัวชี้วัดที่สำคัญ : ผลสำมะโน/สำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2552 ” ที่เล่าให้ฟังไปแล้ว  ยังมีหนังสืออีกเล่มที่ไม่คาดว่าจะมีการแจกในงานนี้ โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ  SIPA  หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “หัวใจของการพัฒนาชีวิต” โดย ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภารณ์ ผอ. SIPA  จัดพิมพ์เนื่องในโอกาสครบ 5 ปี แห่งการก่อตั้ง SIPA ที่แปลกใจก็เพราะว่า หน่วยงานด้าน IT แต่กลับมาพิมพ์หนังสือในแนวธรรมะธรรมโมแจก  ในโอกาสนี้

        หนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 3 ตอนคือ บุคลิกภาพของคนรุ่นใหม่ หัวใจของการพัฒนาชีวิต หัวใจของการเป็นผู้นำ และมีบทส่งท้ายประกอบ

ในหนังสือเล่มนี้ ท่านจะได้พบกับวิธีการพัฒนาชีวิต อบรมจิตใจให้เกิดปัญญา ด้วยการผสมประสานระหว่างหลักทางวิทยาศาสตร์และหลักพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหนทางสู่ความสุข ในเล่มได้จัดเรียงเนื้อหาอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ง่ายแก่การศึกษาปฏิบัติ อันจะทำให้เกิดสติ มีปัญญาในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต ทั้งยังทำให้รู้จักการดำเนินชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท มีคุณธรรมประจำใจ สามารถพัฒนาชีวิตของคุณให้มีความถูกต้อง และดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยแท้จริง

เป็นหนังสือแจกที่มีคุณค่าน่าอ่านมากครับ จึงนำมาบอกต่อ



Main: 0.83515095710754 sec
Sidebar: 0.25989007949829 sec