คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดในประเทศไทย

อ่าน: 3239

       

      เมื่อวานไปชมงาน MICT สร้างคน สร้างชาติ ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์ จังหวัดนครราชสีมา  ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดงานขึ้น เพื่อนำผลงาน บทบาท ภารกิจต่างๆ ของกระทรวงฯ รวมทั้งหน่วยงานในสังกัดออกเผยแพร่  กระทรวงฯได้เลือกจัดงานที่จังหวัดนครราชสีมาซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศให้เป็นจังหวัดนำร่อง  ในงานจัดแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่จัดนิทรรศการ “ในหลวงกับงานไอซีที” ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยระบบออนไลน์ ส่วนที่สองเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด โดยการแสดงผลงานจะเป็นการนำเอาแบบจำลองการใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้าไปช่วยในการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน แบบจำลองศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาพัฒนาชนบท แบบจำลองศูนย์พัฒนาทักษะการเรียนรู้ไอซีที เกมสีขาว พร้อมกันนี้ยังมีการสาธิตเกี่ยวกับบริการทางการสื่อสารเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการอธิบายเทคโนโลยีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตเรา เช่น ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 หรือ 3G เป็นต้น ส่วนที่สามจะเป็นการเสวนาเพื่อให้ความรู้และนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ ด้านไอซีที  และยังมีการอบรมเกี่ยวกับอาชีพไอที เช่น การอบรมในเรื่องเทคนิคการเขียนและออกแบบเว็บไซต์ อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับผู้ใหญ่ การอบรมซ่อมประกอบคอมพิวเตอร์ การออกแบบกราฟิกด้วย Open Source เป็นต้น รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าไอทีจากภาคเอกชนในราคาพิเศษด้วย

        งาน MICT สร้างคน สร้างชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 มิถุนายน 2552 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์ จังหวัดนครราชสีมา ใครที่สนใจและอยู่ไม่ไกลยังพอมีเวลาไปได้นะครับ

        Panda ไปงานนี้ไปเยี่ยมชมบูธของทั้ง 4 หน่วยงานรัฐหลัก ได้แก่ CAT, TOT, SIPA ไปรษณีย์ไทย และ บูธเล็ก ๆ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้เอกสารมาหลายเล่ม มีเอกสารเล่มเล็กของสำนักงานสถิติแห่งชาติรวบรวม “ตัวชี้วัดที่สำคัญ : ผลสำมะโน/สำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2552 ” มีสถิติที่น่าสนใจหลายตัวด้วยกัน สำหรับตนเองในหน้าที่ 37 เป็นแผนภูมิ ร้อยละของประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไปที่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2551 ที่พบว่า คนอายุ 6-14 ปี ใช้คอมพิวเตอร์สูงที่สุดคือ ร้อยละ 61.6  น่าแปลกนะครับว่าเด็ก ๆ ใช้คอมพิวเตอร์มากที่สุด ส่วนคนที่ใช้ อินเทอร์เน็ตสูงสุด คือร้อยละ 44.6 คือ คนอายุ 15-24 ปี ไม่แปลกใจครับเพราะเป็นช่วงวัยรุ่นหรือกำลังศึกษากันเป็นส่วนใหญ่  นอกจากนั้นยังได้ทราบว่า ตัวเองเป็นคนกลุ่มน้อยคือ อยู่ในร้อยละ 3.4 ของคนอายุ 50 ปีขึ้นไปที่ใช้อินเทอร์เน็ต…..อิอิ…. เป็นพวกใกล้จะศูนย์พันธุ์อะเปล่าหน้อ ? จะทำยังไงดี….อิอิ



Main: 0.46810603141785 sec
Sidebar: 1.3450968265533 sec