วิธีเลี้ยง-เพาะกล้ามเนื้อด้วยอาหาร

อ่าน: 2131

นึกขึ้นมาได้ว่าเมื่อพูดเรื่องมีมวลกล้ามเนื้อน้อย  ลูกน้องก็คิดเรื่องชวนคนไปออกกำลังกาย  ก็เลยคิดว่าน่าจะเล่าให้ฟังเพิ่มอีกหน่อย ว่าที่ชวนให้พ่อครูเลี้ยง-เพาะกล้ามนั้น หมายถึงอย่างไร

จะเลี้ยง-เพาะกล้ามเพื่ออะไร ก็คงมีคำตอบแล้วว่าเลี้ยง-เพาะเพื่อให้มีกล้ามเพิ่มพอทำงานเก็บเสบียงน้ำตาลไว้ใช้ 24-48 ชั่วโมง

อย่างไรจึงพอเป็นประเด็นที่ต้องดูต่อ   ตรงนี้ต้องวินิจฉัยสาเหตุว่าอะไรที่ไปทำให้มีกล้ามเนื้อไม่พอ วิถีที่กิน ที่อยู่ ทั้งเรื่องอาหาร และการเคลื่อนไหวให้กล้ามคงอยู่เป็นอย่างไร

ในเรื่องของอาหารนั้น ได้บอกแล้วว่า ในขณะที่มีการดึงไขมันสะสมมาใช้นั้น โปรตีนที่อยู่ในกล้ามเนื้อก็ถูกดึงมาใช้ทันทีเช่นกัน

ตรงนี้ถ้าหวนไปวิเคราะห์อาหารที่กินแล้วปรับเล็กๆ ก็ถือเป็นเคล็ดลับที่เพิ่มกล้ามเนื้อให้อย่างง่ายๆ

ร่างกายต้องการโปรตีนต่อวันเพียงแค่ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว

เมื่อไปเยือนสวนป่าทั้ง 2 ครั้ง อาหารส่วนใหญ่ที่อยู่ในเมนูจะเป็นผักและผลไม้  มีแหล่งให้โปรตีนจากถั่วสด งาดำมาก อย่างอื่นน้อย

ตรงนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กล้ามเนื้อที่มีอยู่ของพ่อครูหดแฟบเล็กลง เพราะต้องกินจำนวนมากจึงพอ

ลองมาคำนวณดูให้แน่ใจดีกว่า  สมมติพ่อครูหนัก 50 กรัม ทั้งวันก็ต้องการโปรตีนไปไว้ซ่อมกล้ามเนื้อไม่ให้แฟบ 50 กรัม

ลองกะๆว่าต้องกินถั่วพู ถั่วฝักยาว และงาดำรวมให้ได้ 50 กรัม เป็นอย่างนี้  ต้องการจากถั่วฝักยาวและถั่วพู 40 กรัม งาดำ 10 กรัม

งาดำ 100 กรัม มีโปรตีนราวๆ 10 กรัม ถั่วพู ถั่วฝักยาว 100 กรัม มีโปรตีน 2 กรัมกว่าๆ  ต้องกินจำนวนเท่าไรพอ คงเห็นภาพ

ดูจากที่ตาเห็นทั้ง 2 ครั้ง ยืนยันได้ว่าพ่อครูกินผักทั้ง 2 อย่างและงาดำน้อย ที่ว่ากล้ามเนื้อพ่อครูแฟบ เพราะกินโปรตีนน้อยนั้นใช่เลย

จึงขอแนะนำวิธีเพิ่มกล้ามเนื้อง่ายๆสำหรับพ่อครูว่า ให้เพิ่มเมนูผัก ถั่ว หรือธัญพืช ชนิดใดชนิดหนึ่งที่ให้โปรตีนสูงเข้ามาเพิ่ม

วิธีปรับก็ให้เพิ่มมื้อโปรตีนขึ้นมา  แบ่งกินมื้อละนิดมื้อละหน่อย กินให้บ่อยขึ้นจะดีกว่ากินหนักเต็มจำนวนที่ต้องการในมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะว่าแต่ละครั้ง ร่างกายจะรับโปรตีนไว้ใช้งานไม่เกิน 30 กรัม

ที่ให้ทำอย่างนี้ จะได้ดี 2 เด้ง คือ อัตราการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น และได้โปรตีนไปซ่อมขนาดกล้ามให้กลับมาเท่าเดิม โดยไม่เกิดโย-โย่

« « Prev : พ่อครูระวังภาวะอ้วนเด้งกลับไว้ด้วย

Next : แหล่งโปรตีนที่อยู่รอบตัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "วิธีเลี้ยง-เพาะกล้ามเนื้อด้วยอาหาร"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34426498413086 sec
Sidebar: 0.26682782173157 sec