เรื่องยุ่งๆของยุง

โดย สาวตา เมื่อ 17 กรกฏาคม 2011 เวลา 0:22 (เช้า) ในหมวดหมู่ การจัดการ, ความเป็นชุมชน, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, อุทกภัย #
อ่าน: 2612

บันทึกนี้ขอนำเรื่องยุงที่ยังคงสร้างปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศมาเล่าให้ฟัง เพื่อทำความรู้จักมันให้มากขึ้น

วันนี้ยุงในประเทศไทยที่ทำให้คนป่วยได้ มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 4 ชนิดแล้วค่ะ  ที่กำจัดยุงกันได้ยากเพราะว่ายุงเป็นแมลงที่มีวงจรชีวิตหลายระยะ บางระยะมันก็ซ่อนตัวเองไว้ไม่ให้คนเห็น บางระยะมันก็มีความสามารถในการหลบหนีคนได้เร็ว

เพราะความเป็นแมลง ในระยะการเติบโตของมันจึงมีการลอกคราบเหมือนแมลงอื่นๆ แพร่พันธุ์ด้วยไข่เช่นเดียวกัน ใช้น้ำในธรรมชาติเพื่อยังชีพให้ตัวอ่อนเหมือนแมลงบางอย่าง

ลักษณะที่เหมือนๆกันของตัวอ่อนของมันที่รู้จักกันดี  “ลูกน้ำ”  คือ ใช้เวลาเติบโตประมาณ 7-10 วัน แล้วลอกคราบเป็นตัวยุง  เป็นยุงแล้วจึงมีการผสมพันธุ์กัน

มีแต่แม่ยุงที่มายุ่งกับสัตว์บกที่เลี้ยงลูกด้วยนม มันมายุ่งก็เพราะต้องพึ่งพาโปรตีนที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมี ไปใช้สร้างไข่แพร่พันธุ์

ยุงใช้เวลาสร้างทายาทเพียงแค่ 3 วันหลังการผสมพันธุ์ มันใช้การดูดเลือดขโมยโปรตีนไปสร้างไข่ เวลาที่มันดูดเลือด ก่อนแยงงวงเข้าไปขโมยโปรตีนมาใช้ มันต้องปล่อยน้ำลายออกมาทำลายแนวป้องกันผิวหนังของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพื่อให้ดูดง่าย  ในน้ำลายถ้ามีเชื้อโรคอยู่ ก็ถ่ายทอดเชื้อต่อให้ได้

ความสามารถมีชีวิตอยู่ได้ 1-3 เดือน ของแม่ยุง ทำให้มันมีโอกาสถ่ายทอดโรคได้หลายครั้ง

คู่ยุงกับโรคที่คนควรสนใจ มีอยู่ด้วยกันอย่างน้อย 4 คู่

คู่แรก  ยุงลายกับไข้เลือดออก

คู่ที่ 2   ยุงรำคาญกับไข้สมองอักเสบ

คู่ที่ 3   ยุงก้นปล่องกับไข้มาลาเรีย

คู่ที่ 4   ยุงลายเสือกับโรคเท้าช้าง

จะป้องกันตัวเองไม่ให้เป็นโรคก็ควรทำความรู้จักนิสัยยุง เพื่อจะได้ควบคุมมันได้ หลีกเลี่ยงมันไม่ให้เข้าใกล้ตัวเพื่อขโมยโปรตีนไปสร้างทายาทแพร่พันธุ์ได้

ยุงลาย : บ้านของมันจริงๆก็คือบ้านคน มีทั้งที่ชอบอยู่ในตัวบ้านและในสวน  พันธุ์ที่ชอบอยู่ในบ้านเรียกว่า ยุงลายบ้าน พันธุ์ที่ชอบอยู่ในสวน เรียก ยุงลายสวน

อยากรู้จักมันก็ให้สังเกตขาของมันที่มาลายสลับขาวดำเหมือนม้าลาย  ตัวของมันก็มีลายสลับอย่างนี้เหมือนกัน

ยุงลายบ้านชอบอยู่ใกล้คน ชอบน้ำสะอาด ตรงไหนมีน้ำสะอาดตรงนั้นมันจะไปเลือกเป็นเตียงให้ลูกอ่อนของมันใช้นอน มันจึงอยู่ใกล้บ้านคนหรืออยู่ในบ้านคน

ยุงลายสวนไม่ชอบอยู่ใกล้บ้าน จะชอบที่ที่ไม่ใคร่มีบ้านอย่างเช่นชานเมือง ที่ที่ร่ม มีต้นไม้

มันเป็นขโมยที่ชอบทำงานกลางวันมากกว่าเวลาอื่นๆ จึงแนะนำให้ป้องกันขโมยตัวร้ายนี้ในเวลากลางวันให้มากไว้  การนอนกลางวันแล้วกางมุ้ง การฉีดสารเคมีฆ่ายุง เหล่านี้คือทางเลือก

ที่สำคัญที่สุด จัดการไม่ให้ตัวอ่อนของมันโตขึ้นมาเป็นผู้ร้ายสมทบ ด้วยการจัดการวิธีต่างๆ เช่น ปล่อยปลาหางนกยูงไว้ในภาชนะต่างๆเช่นอ่างน้ำเพื่อกินมัน ใช้ทรายอะเบทใส่น้ำฆ่าซะ ไม่ทิ้งสิ่งของที่ขังน้ำได้ไว้กลางแจ้งรับฝน นั่นแหละดีหนึ่งประเภทหนึ่งเลยละ

ยุงรำคาญ  : มันชอบอยู่ใกล้บ้านคนที่มีน้ำสกปรก และแวะมาขโมยโปรตีนในยามค่ำคืน เข้ามาขโมยถึงในบ้านบ้าง รอขโมยนอกบ้านบ้าง แล้วแต่มันสะดวก มันชอบฝากตัวอ่อนไว้ในน้ำสกปรก ถ้าทำให้แหล่งน้ำขังเป็นน้ำสะอาดได้ จะช่วยลดพวกมันลงได้

คนในเมืองจะช่วยจัดการยุงชนิดนี้ได้ ก็ด้วยการช่วยกันลดน้ำเสียที่ปล่อยออกจากบ้าน ลดการทิ้งขยะชีวภาพลงไปทำให้แหล่งน้ำเน่าเสีย

พวกที่ชอบอยู่ตามทุ่งนา ทุ่งหญ้าเท่านั้นที่เป็นคู่โรคกับไข้สมองอักเสบ พวกที่อยู่ตามน้ำครำแค่ทำให้คัน

ยุงก้นปล่อง : บ้านที่มันชอบอยู่ คือ ป่าเขา มันจะฝากตัวอ่อนไว้ในน้ำสะอาดตามธรรมชาติ เมื่อเข้าป่าแล้วแต่งตัวมิดชิด เช่นใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ทาสารไล่ยุงและนอนกางมุ้ง เหล่านี้จะช่วยป้องกันการโดนมันขโมยโปรตีนไปใช้งาน

ยุงลายเสือ : บ้านที่มันชอบอยู่ไม่ใช่บ้านคน แต่เป็นที่น้ำขังที่มีวัชพืชน้ำอยู่ เช่น จอก ผักตบชวา แพงพวยน้ำ หญ้าปล้อง เวลาที่มันออกทำงานขโมยโปรตีน จะเป็นกลางคืนมากกว่ากลางวัน  การลดจำนวนของพวกมันลงต้องกำจัดวัชพืชน้ำซึ่งเป็นเตียงนอนของลูกน้ำให้สิ้นซาก จัดการตัวอ่อนของมันที่อยู่ในแหล่งน้ำให้ตายไปเท่านั้นแหละ

« « Prev : รัฐสวัสดิการด้านสุขภาพ V.S. สุขภาพดีถ้วนหน้า

Next : ฺไนไตรท์กับโรคเบาหวาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เรื่องยุ่งๆของยุง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.082801103591919 sec
Sidebar: 0.79719495773315 sec