กระจกรถแตกระหว่างเดินทาง ทำอะไรได้บ้าง

โดย สาวตา เมื่อ 6 กุมภาพันธ 2011 เวลา 10:07 (เช้า) ในหมวดหมู่ การจัดการ, ฉุกเฉินจากรถ, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ #
อ่าน: 6258

เคยขับรถกลับบ้านที่ภูเก็ต ระหว่างวิ่งเข้าทางโค้งที่พังงา มีรถบรรทุกหินสวนทางมา แล้วมีก้อนหินเล็กๆกระเด็นมาโดนกระจกรถ รถเราก็วิ่งไม่เร็วเท่าไร ราวๆ 80 กม./ชม. เท่านั้นเอง เพียะเดียว กระจกหน้ารถร้าวไปทั้งแผ่น โชคดีที่มันแค่ร้าว ไม่แตกกระเด็นโดนหน้าให้ต้องหน้าแตกจนหมอด้วยกันไม่รับเย็บเพราะแผลเล็กแผลน้อยเต็มไปหมด

วันนั้นพยายามขับรถเข้าไปภูเก็ตต่อแบบกระจกหน้ารถพะเยิบพะยาบ ปรากฏว่าวิ่งไปได้ไม่เกินกิโลก็ไม่ไหวเพราะกลัว และขับไม่ได้ เพราะวิ่งไป ลมเข้าตาไป ก็เลยต้องโทรตามคุณสามีและพี่เขยจากกระบี่ให้มาช่วย โชคดีที่เกิดเหตุในเวลาบ่ายต้นๆก็เลยสะดวก

ครั้งนั้นก็ได้ประสบการณ์ว่าถ้าเป็นกระจกหลังแตกก็อาจจะยังพอฝืนขับต่อไปได้ กระจกหน้ารถแตกนี่เป็นเรื่องเลยเชียว และรู้สึกเลยว่าเป็นเรื่องอันตรายจริงๆหากว่าฝืนขับต่อ ขนาดว่าถนนหนทางดี ไม่มีฝุ่น ลมเข้าตายังทำให้ขับยากเลย ถ้าเกิดขึ้นบนถนนหนทางที่ไม่ค่อยดีนักคงจะมีทั้งเศษดิน ฝุ่นละออง และแมลงต่างๆบินเข้าตาจนมองทางแทบไม่เห็นได้เลย

ถือว่านำประสบการณ์มาทบทวนว่าควรปฏิบัติอย่างไร แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

1. ถ้ากระจกหน้ารถแตกร้าวทั้งบานแบบเม็ดข้าวโพด แล้วมองทางข้างหน้าไม่เห็น ให้รีบชะลอรถเข้าข้างทางแล้วเลาะกระจกที่แตกละเอียดออกให้หมด อย่าฝืนขับต่อไป - เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายทั้งจากรถคันอื่นที่แล่นบนถนนและจากกระจกแตกใส่หน้า

2. ให้ใช้ผ้าหรือหนังสือพิมพ์รองไว้ที่หน้าคอนโซลรถก่อนเลาะกระจก- เพื่อให้เศษกระจกไม่ตกหล่น เก็บรวบรวมทิ้งได้ง่าย ฝุ่นกระจกไม่ฟุ้งให้ตามลมหายใจเข้าไปในปอด

3. ใช้ไม้หรือวัสดุแข็งๆดันกระจกที่แตกจากด้านนอกเข้ามาในรถให้เม็ดกระจกหลุดลงมาบนผ้าที่รองไว้แล้วห่อให้เรียบร้อย - ผ้าช่วยให้เศษกระจกไม่ฟุ้งกระเด็นไกลได้ดีกว่ากระดาษหนังสือพิมพ์  ดันกระจกจากด้านนอกเพื่อไม่ให้ต้องสูดฝุ่นกระจกลงปอดและกระจกไม่กระเด็นใส่ตัวให้บาดเจ็บขณะกำลังใช้แรงจัดการกับกระจกที่แตก

4. ใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆเช็ดบริเวณคอนโซลเพื่อกวาดเศษกระจกที่ตกหล่น เมื่อเลาะกระจกหลุดหมดแล้ว - เศษกระจกที่ตกหล่นสามารถปลิวเข้าตาเวลาขับรถได้

5.  ไม่ใช้มือเปล่าปัดทำความสะอาดบนหน้าคอนโซล - อาจมีเศษกระจกติดตามซอกต่างๆบนหน้าคอลโซล แล้วบาดมือเอาได้

6.  ขับรถอย่างช้าๆหาศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนกระจกใหม่ ถ้าเป็นไปได้

ถ้ามีแว่นตากันลมหรือแว่นกันแดดติดรถไว้ให้นำมาใช้ประโยชน์ตอนนี้แหละ หยิบมาใส่ไว้ จะช่วยป้องกันเศษกระจก เศษดิน หรือเศษหินจากรถคันอื่น และช่วยป้องกันแมลงบินเข้าตาได้ด้วย

สาเหตุที่ทำให้กระจกรถแตกมีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน ที่พบบ่อยก็คือเศษหินที่หล่นจากรถบรรทุกหิน น็อต ตะปูหรือเศษเหล็กที่ถูกล้อรถคันอื่นทับกระเด็นมาโดนกระจกรถ หากเป็นก้อนเล็กๆก็อาจแค่ทำให้กระจกร้าว เป็นก้อนใหญ่และถูกยางรถยนต์ดีดกระเด็นมาด้วยความแรงก็อาจทำให้กระจกแตกเป็นรูได้

7. ไม่ควรหยุดรถทันทีเพื่อจัดการกับกระจกรถ หากสาเหตุที่ทำให้กระจกแตก คือ โดนคนเกเรขว้างก้อนหินใส่รถด้วยความคึกคะนองเพื่อผลบางอย่าง อย่างเช่นเหตุการณ์ที่มีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์บนเส้นทางประจวบ-ชุมพร

« « Prev : รถตกน้ำ ทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ปลอดภัย

Next : เบรคแตกระหว่างขับรถ ทำอะไรได้บ้างให้ปลอดภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2011 เวลา 15:13 (เย็น)

    นี่เป็นหนึ่งใน 500 เหตุผลที่ผมเขียนไว้แล้ว

    ความผิดนี้เป็นของ “รัฐบาล” ที่ไม่ควบคุมดูแล ออก และบังคับใช้กฎหมายต่อไอ้รถบรรทุกสารเลวพวกนั้น ต่างหาก แล้วมาโทษปแต่ประชาชนว่า เมาแล้วขับ

    นอกจากหินที่หล่นมาทำกระจกแตกแล้ว (ผมก็เคยโดน) ที่ร้ายกว่านั้นคือ ฝุ่น ฆาตกรเงียบที่คนไทยไม่เคยบ่น ทั้งที่ พุลมานอรี่ดีซิส มันระบาดเพื่อนับสิบเท่า

    ปล. ผมเพิ่งฌฉ่งหมอที่ดอจอรอพูดแต่ภาษาอังกิด ว่า ควรออกเสียงว่าพุล นะ ไม่ใช่ พัล อย่างที่ตะแกจ้อมาบ่อย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.1356828212738 sec
Sidebar: 1.1107950210571 sec