หน้ากากอนาัมัยเย็บเอง

โดย สาวตา เมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 22:57 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, เครื่องมือแพทย์ #
อ่าน: 3325

หน้ากากอนามัย (Face Mask) เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจากผู้ป่วยโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจไปสู่บุคคลอื่นได้

เมื่อ มีผู้ป่วยสงสัยที่มีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ หรือมีไข้ และมีประวัติสัมผัสหรือเดินทางมาจากพื้นที่เกิดโรค ควรให้สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้า กระดาษทิชชู ปิดปาก จมูก เวลาไอจาม ทุกครั้ง และให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

สำหรับ บุคลากรที่มีโอกาสเกี่ยวข้องสัมผัสกับผู้ป่วยสงสัยในระยะการระบาด ควรเตรียมจัดหาหน้ากากอนามัยและถุงมือใช้แล้วทิ้ง และควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ (รวมทั้งหลังถอดถุงมือและหน้ากากอนามัย) ทั้งนี้ ควรจัดให้มีแหล่งทิ้งหน้ากากอนามัยและถุงมือ เพื่อความสะดวกในการจัดการทำลายด้วย

หน้ากากอนามัยที่แนะนำควรเป็นชนิดใช้แล้วทิ้ง แม้จะมีความสามารถในการกรองอนุภาคได้ไม่สูงเท่าหน้ากาก N 95 (หน้ากาก N 95 มีความสามารถในการกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพร้อยละ 95) แต่ก็มีความปลอดภัยสามารถช่วยลดการแพร่กระจายโรคผ่านทางละอองน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ จากการไอ จามได้ อย่างไรก็ตามในภาวะที่มีการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยของประชาชน อาจมีมากกว่าความสามารถในการผลิตให้ทันเพียงพอกับปริมาณการใช้ จึงมีคำแนะนำของการทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เอง ซึ่งทำจากผ้า สามารถซักล้างนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ด้วยการซักด้วยน้ำยาซักฟอก และตากแดดให้แห้ง

การผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง ทำได้โดยการนำผ้าชนิดต่าง ๆ เช่น ผ้ายืด ผ้าสาลู ผ้าคัดตอน (ผ้าที่ใช้ควรมีเส้นด้ายไม่น้อยกว่า 22 เส้น ต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว) มาตัดเย็บโดยให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้น

ขนาดของผ้าควรมีความกว้างประมาณ 15 ซม. ยาวประมาณ 15 ซม. จับจีบตรงกลางผืนผ้า โดยให้จีบมีขนาดประมาณ 3 ซม. ติดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้งสองข้าง

ความยาวของยางยืดปรับตามขนาดใบหน้าของผู้สวมใส่ หน้ากากที่ตัดเย็บแล้ว ควรมีความกระชับเมื่อสวมใส่ แนบไปกับใบหน้าตั้งแต่จมูกถึงคาง ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากาก

ที่มาของภาพ : sanook.com

เนื้อหา : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

วิธีการใช้หน้ากากอนามัย

1. เลือกหน้ากากอนามัยขนาดพอดีกับใบหน้า

2. ก่อนสวมหน้ากาก ควรล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด

3. สวมหน้ากากให้คลุมทั้งจมูกและปาก ปรับสายหน้ากากให้พอดีกับใบหน้า หน้ากากควรมีความกระชับเมื่อสวมใส่ แนบกับใบหน้าตั้งแต่จมูกถึงคาง ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากาก

4. หลังจากที่มีการใช้ สามารถซักเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ การซัก ควรซักให้สะอาดด้วยน้ำและผงซักฟอก และตากให้แห้ง

5. หากใช้หน้ากากที่ทำจากกระดาษ ควรเปลี่ยนทุกวัน และทิ้งหน้ากากที่ใช้แล้วลงถังขยะที่มีฝาปิด

6. หากหน้ากากมีการปนเปื้อนหรือชำรุด ควรเปลี่ยนอันใหม่ทันที

7. หลังจากเลิกใช้หน้ากาก หรือภายหลังจากการเปลี่ยนหน้ากาก ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

« « Prev : ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่่ที่ทำกันอยู่…ทำไปทำไมกัน

Next : ล้างมือวิธีใหม่ใช่รึเปล่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "หน้ากากอนาัมัยเย็บเอง"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.17866492271423 sec
Sidebar: 0.78842115402222 sec