ไม่ทิ้งกันในยามยาก

โดย สาวตา เมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 18:29 (เย็น) ในหมวดหมู่ การจัดการ, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ #
อ่าน: 2068

เหตุการณ์ของการที่มีคนป่วยด้วยไข้หวัดจำนวนมากในเวลานี้ เป็นอะไรที่ทำให้บรรดาพยาบาลทำงานหนักมากกว่าหมอมากนัก ไหนจะเป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมในระบบบริการ ไหนจะเป็นเรื่องของทีมงานที่เผชิญผู้ป่วยก่อนคนอื่นๆ  บรรดาคอทั้งหลายของร.พ.จึงได้ช่วยกันสุมหัวเพื่อร่วมกันจัดการให้เกิดความคล่องตัวเป็นครั้งที่สามแล้วในช่วงนี้

วันนี้ทีมงานของร.พ.กระบี่ มานั่งคุยด้วยกันเพื่อร่วมกันปรับมาตรการการรับมือไข้หวัดใหญ่และถอดบทเรียน การจัดระบบบริการที่ผ่านมาเพื่อประเมินความเป็นไปได้ของการจัดการที่ลงตัว ตามบริบทขององค์กร มีคำหนึ่งที่ถือว่าเป็นการสั่งการจากส่วนหัวของร.พ.ให้คอทั้งหลายพยักหน้า ตามว่า “เวลามีงานเข้า ก็ช่วยกันได้อยู่แล้ว เมื่อมีงานมากก็ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว” เป็นเรื่องที่ฟังแล้วเหมาะใจดีจริงที่หลุดออกมากลางวงให้ได้ยิน

อันที่จริงฝ่ายบริการและฝ่ายป้องกันที่ทำงานทางคลินิคทั้งหลายได้ลงไม้ลงมือกัน คนละไม้คนละมือกันอยู่แล้วในการทำงาน เวทีของวันนี้เป็นการเชื่อมโยงให้การทำงานสอดประสานกันไม่ให้เกิดช่องโหว่ในการจัดการไม่ว่าด้านใดที่มีผู้รับบริการเข้ามาเกี่ยว ไฮไลท์ส่วหนึ่งก็มาจากฝ่ายบริหารโดยตรงในเรื่องของการจัดการสถานที่ให้ลงตัวและคล่องตัว

สิ่งที่เป็นประเด็นนำมาทบทวนให้ทำงานสอดคล้อง กันสมกับการทำงานเป็นทีมก็คือ ประเด็นการเปิดเผยความลับของผู้ติดเชื้อ การดูแลด้านจิตใจที่ทำไม่ดีจะก่อให้เกิดแผลลึกในใจผู้คน การดูแลเจ้าหน้าที่ที่ป่วยและครอบครัวในแง่ของความเข้าใจ ความมีสติและพร้อมที่จะหนุนให้เจ้าหน้าที่ที่ป่วยนั้นผ่านพ้นศึก 2 ด้านไปด้วยดี การทำงานเพื่อป้องกันโรคไม่ให้แพร่ในขณะที่ข้อมูลในมือมีแต่ข้อสันนิษฐานจับ ผู้ร้ายคือเจ้าตัวเชื้อไม่ได้เจ๋งๆ การป้องกันโรคติดจากแม่ไปสู่ลูกในระหว่างการถือกำเนิดมาดูโลกในช่วงแรกของ ชีวิต เหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่ได้มีการนำมาพิจารณามาตรการและลงมือทำ ทำไปลองไปบนความไม่พร้อมในเรื่องของความรู้และอุปกรณ์บางอย่าง

งานนี้ทุกคนได้ช่วยกันนำความรู้ความเชี่ยวชาญมาใช้ร่วมกัน ทุกคนต่างได้แชร์ความรู้ที่ตนมีอยู่ มาแจม มารวม มาร่วม แล้วออกเป็นมาตรการที่ลงตัวของร.พ.ที่มีคนสมัครใจเข้าช่วยลงมือหลังจากรู้ว่าตัวเองร่วมทำให้ได้ไม่ยากกว่าความสามารถที่มี

เรื่องราวของทารกที่มีการนำมาคุยกันวันนี้ เป็นเรื่องดีที่เกิดขึ้นต่อยอดจากที่อุ๊ยมาเล่าเรื่องในห้องคลอดให้ฟัง ขอบคุณมากค่ะน้องสาวที่รัก

ที่จริงสถานการณ์การติดเชื้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้ของที่นี่ มีทั้งคนนอกคนในที่ติดเชื้อแล้ว ด้วยว่าคนในเขามีความรู้เรื่องการใช้ยาต้านไวรัส จึงไม่ได้ตระหนกในใจเมื่อไม่ได้รับยาต้าน  ก็เป็นอะไรที่ช่วยทำให้ได้รับรู้ว่า ขวัญกำลังใจ ไม่ได้อยู่ที่การจัดระบบเท่านั้น หากแต่มันอยู่ที่ความรู้พื้้นฐานของตัวเขาเองด้วย

รู้สึกดีกับเหตุการณ์วันนี้ ที่ทุกคนต่างนำเอาคลังความรู้ออกมาช่วยกันทำให้เกิดการจัดการที่ต่างก็มั่นใจว่า สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ มั่นใจว่าเอาอยู่ในเรื่องราวต่างๆที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า มองเห็นความจำเป็นของการเตรียมพร้อมสำหรับบางจุดบางมุมที่วันนี้คงจะยังไม่เกิดขึ้น แต่มีโอกาสเกิดขึ้น

ความร่วมมือร่วมใจที่มีให้เห็นในวันนี้ เชื่อมั่นว่าทีมจะเอาอยู่เหมือนครั้งที่ผ่านศึกสึนามิมาแล้วแน่นอน คอทั้งหลายยังเชื่อมือได้ ว่าสามารถค้ำชูองค์กรและดูแลกันและกันได้อย่างมั่นใจ เชื่อใจกันได้ว่า “ไม่ทิ้งกันในยามยาก” อย่างแน่แท้ในส่วนของการตั้งรับ

ในส่วนของการรุกนั้นเล่า เมื่อเริ่มมองเห็นเค้าที่ทำให้มั่นใจว่าในอนาคตข้างหน้า ไม่ช้าไม่นานคลื่นของคนป่วยที่ใหญ่กว่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจที่ำเริ่มลงมือทำงานประสานสิบทิศซะก่อนหากมีช่องทาง เมื่อทีมเทศบาลส่งเสียงมาหาในวันนี้ จึงตกปากรับคำออกไปคุยให้เกิดความเข้าใจว่ามีความเหมือนอะไรในบริการที่มีอยู่ที่จำเป็นต้องมีการจัดการให้เหมาะควรกับคนที่ป่วยแล้วและยังไม่ป่วย  การเตรียมความพร้อมในเรื่องของความเดือนร้อนของผู้คนในพื้นที่หากมีการระบาด  การเกิดผลสัมฤทธิ์ของมาตรการต่างๆที่กำหนดขึ้นเพื่อลดพื้นที่การแพร่โรค

เป็นอะไรที่ดีใจและรู้สึกดีกับกัลยาณมิตรในส่วนนี้เสมอเมื่อไปเกี่ยวข้อง ไม่เคยผิดหวังในความดีที่เขามีอยู่แม้แต่ครั้งเดียว รับรู้ เคลียร์ประเด็นความรู้กันแล้ว การตัดสินใจอของทางฝ่ายเขาก็เกิดทันที “พวกเธอทั้งหลาย ไปทวนสอบกันดูหน่ยอว่า มาตรการที่กำหนดให้ดำเนินการในโรงเรียนเพื่อป้องกันโรคเป็นไปอย่างที่ขอความร่วมมือไว้รึเปล่า ไปโรงเรียนนี้กันหน่อยเพื่อทำความเข้าใจกับโรงเรียนที่ยังไม่ทำ วันจันทร์นี้เราไปเยี่ยมโรงเรียนด้วยกัน”   พอบอกเขาไปว่า ยินดีไปด้วยนะถ้าหากว่าต้องการตัว คำตอบรับก็ตอบมาว่า “วันจันทร์แวะไปรับก็แล้วกัน”คุยกันรับปากกันง่ายๆ ภายในเวลาที่นั่งคุยกันเพียงแค่ชั่วโมงระหว่างเที่ยง จะไม่ให้รู้สึกดีๆได้อย่างไร ได้ช่วยดูแลกันและกัน ได้ช่วยกันทำอะไรให้สังคม เรื่องใหญ่ที่หนักใจกันมาก่อนในเรื่องของหน้ากากอนามัยก็หมดปัญหา ต่างคนต่างมีทางออก เย็บมันด้วยผ้าขึ้นใช้ก็แล้วกัน เตรียมความพร้อมกันไปเลยดีกว่า เพราะว่าตอนนี้บริษัทที่ขายหน้ากากอนามัย ปิดรับโทรศัพท์เงียบฉี่ไม่กล้ารับซะแล้ว….เฮ้อ…สงสัยว่างานนี้ ยังมีอีกละลอกเรื่องของผ้าสำหรับเย็บหน้ากากอนามัยนะนี่…ก็ไม่รู้ว่าต่อไป ผ้าที่ต้องการจะขาดตลาดอีกรึเปล่านะซี…ผ้าสาลู….ผ้าฝ้าย….ผ้ายืด… หรือผ้าที่มีเส้นด้ายผ้าที่มีเส้นด้ายไม่น้อยกว่า 22 เส้น ต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว

« « Prev : เพิ่มเติมเรื่องไข้หวัดใหญ่

Next : สึนามิสอนไว้….อย่างไร….นำมาใช้ดูหน่อยดีกว่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 20:57 (เย็น)

    เมื่อวานสำนักหอสมุดต้องรีบไปซื้อผ้าหน้ากากอนามัยเพิ่มเพื่อแจกบุคลากร ร่วม 60 คน ตุนไว้ค่ะพี่หมอ เกรงว่าจะขาดตลาด น้องไปซื้อ 6 ผืน ร้านยา ยังมีให้แค่ 3 ผืน  อย่างใช้แล้วทิ้งเกลี้ยงร้าน  เด็กอนุบาลเล็กๆ ไปโรงเรียน ลงรถผู้ปกครองตอนเช้า คาดหน้ากากกันมาทุกคนเลยค่ะ น่ารักค่ะ ถ้ารับผิดชอบกันอย่างนี้ การติดหวัดน่าจะลดลงนะคะ

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2009 เวลา 21:50 (เย็น)

    น้องนิดค่ะ มีคนหัวไว ทำออกมาขายเป็นแบบแฟชั่นแล้วค่ะ  มีที่อยู่ที่นี่ค่ะหากว่าสนใจ พี่ว่าใช้ได้นะค่ะ ราคาสูงไปหน่อยแต่ก็ดูดีอีตรงที่สวยชวนใส่ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.36654996871948 sec
Sidebar: 0.40765190124512 sec