จากปู่ถึงหลาน(๑๕)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 28 ธันวาคม 2012 เวลา 12:03 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5532

ไม่ได้เขียนถึงทอฝันเสียนาน แต่ก็เล่นกับทอฝันอยู่แทบทุกวัน ทอฝันมีพัฒนาการรวดเร็วมาก ทุกวันนี้ทอฝันร้องเพลงบ่อยมาก วันไหนอารมณ์ดี เต่าตัวลายตามท้ายฮิปโป….จะออกมา ฮ่าๆ

วันก่อนตอนเย็นเห็นดวงจันทร์ ทอฝันถามว่านั่นอะไร พอปู่บอกว่า พระจันทร์ ทอฝันบอกว่า พระอาทิตย์ พอบอกว่าไม่ใช่พระอาทิตย์ เพราะพระอาทิตย์จะอยู่ตอนกลางวันพอตอนกลางคืนพระจันทร์ก็จะออกมาส่องแสงค่ะ ทอฝันบอกว่า พระอาจันทร์ (เพราะมันยังไม่มืดหรือเปล่านะ..ฮ่าๆ) พอปู่บอกว่าพระจันทร์ค่ะไม่ใช่พระอาจันทร์ ทอฝันก็บอกว่า พระจันทร์บอกว่า จะไปเซนทรัล….ฮา พอดีคุณย่าอยู่ด้วยเลยบอกว่า พระจันทร์บอกว่า ให้พาทอฝันกลับบ้าน ทอฝันยิ้มแล้วบอกว่า “พระจันทร์พูดผิด” ฮา…ในที่สุดปู่ก็พาทอฝันขับผ่านเซนทรัล บอกว่าเราดูข้างนอกนะคะ ทอฝันก็ไม่ว่าอะไรขับผ่านบิ๊กซี พอผ่านอินเดกซ์พอดีคุณย่าจะซื้อของก็เลยแวะ ทอฝันร่าเริงมาก เต่าตัวลายตามท้ายฮิปโป…เปิดพุงโรเดินซัดเดินโซ เสียงดังในห้าง ใครๆก็หันมามอง…ฮ่าๆ

บางวันทอฝันก็ไปเขียนที่บอร์ด ระหว่างเขียนก็พูดไปด้วย ร้องเพลงไปด้วย บางครั้งก็เอาปากกาไปจุดแล้วพูดว่านี่ทอฝัน พอจุดอีกจุดหนึ่งก็บอกนี่หม่าม๊า ทอฝันอยู่กับหม่าม๊า นี่ป่าป๊า นี่ทอฝัน ทอฝันอยู่กับป่าป๊า นี่ตา นี่ปาก นี่วงกลม ปากก็พูดไปเรื่อยเขียนไปเรื่อย บางทีก็พูดอะไรก็ไม่รู้แต่ทำนอง เอ บี ซี ดี อีเอฟ จี บางวันก็ร้องเพลงจีนที่หม่าม๊าสอน

การควบคุมการขับถ่ายดีขึ้น นั่งกระโถนได้เอง ไม่ฉี่เลอะที่นอน อารมณ์สุนทรีย์เข้าห้องน้ำจะกดฟังเพลงที่กระโถน ฮา…แต่ชอบฉีกหนังสือ ไม่ได้ห้ามโดยการแย่งหรืออารมณ์เสียใส่ทอฝัน แต่พยายามจะพูดว่าหนังสือมีประโยชน์ หากฉีกแล้วเราจะเอามาอ่านอีกได้อย่างไร แต่สังเกตว่าเล่มที่ฉีกเป็นเล่มที่ทอฝันจำได้หมดแล้วว่าข้างในมีอะไร ท่องจำได้

สังเกตว่าความจำทอฝันดีเป็นพิเศษ จำข้อความยาวๆได้ จำเพลงได้ทั้งเพลง รู้จักโต้ตอบ รู้จักให้เหตุผล และรับฟังเหตุผลแต่บางทีรับปากแล้วแต่ก็ไม่ทำตาม ฮา… เช่นการฉีกกระดาษ ฉีกแค่นี้พอแล้วต่อไปหนูไม่ฉีกนะคะ เราจะได้เก็บเอาไว้อ่านอีก ทอฝันจะรับปาก ค่ะ…สักพักก็จะฉีกต่อ…ฮา… ก็รู้ว่าเป็นการพัฒนาการต้องไม่ไปขวางพัฒนาการของเขา ก็เลยจะให้เขาฉีกกระดาษโฆษณาเป็นรูปร่างจะดีกว่า

ทอฝันจะครบ ๑ ขวบ ๙ เดือนอีกไม่กี่วันแล้ว เธอทำให้ครอบครัวเรามีความสุข ทุกคนหลงรักทอฝัน วันไหนอารมณ์ดีทอฝันจะทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างที่เราอยากให้เป็น เช่น พอลุงไสวเพื่อนบ้านขับรถกลับมา ทอฝันจะบอกว่า “ปู่ไหวมาแล้ว ทอฝันสวัสดีปู่ไหว” พอปู่ไหวลงจากรถมาทอฝันจะยกมือไหว้สวัสดีแล้วพูดว่า “สวัสดีค่ะ” โดยไม่ต้องบอก

ทอฝันหัดเล่นรถสองล้อแต่ไม่มีที่ถีบ เขาเรียก Strider เป็นการหัดการทรงตัว ตอนนี้ก็กระด๊อกกระแด๊กไปก่อน เล่นกับปู่เกือบทุกวัน มีอยู่วันหนึ่งทอฝันเอามือจับแฮนด์ และเอาเท้าขึ้นวางและให้ปู่ช่วยประคองทรงตัว แต่ปู่เสียหลักและกลัวทอฝันจะเจ็บปู่เอามือค้ำไว้ปรากฏว่าหินเล็กๆที่พื้นบาดเลือดไหล ทอฝันมีรอยถลอกนิดหน่อยร้องไห้ตกใจ แต่ก็ยอมให้ปู่ทาเบตาดีนทาให้ แต่ก็ยังอยากเล่นอีก พอถึงเวลาอาบน้ำก็ร้องไห้เพราะแสบแผลแต่แผลทอฝันหายเร็ว เป็นหวัดก็หายเร็ว แสดงถึงความสมบูรณ์แข็งแรง ก็น่าชื่นใจที่ทอฝันมีความพร้อมหลายด้าน

ดูๆไปก็เหมือนทอฝันจะมีความเข้าใจความรู้สึกของคนรอบข้างได้อย่างลึกล้ำ รู้ว่าคนไหนชอบอะไร จะมีลูกเล่นกับใครคนไหนอย่างไร กับปู่จะทำอย่างไรถึงจะทำให้ปู่มีข้อเสนอตามที่ทอฝันต้องการ ตุ๊กตาตัวไหนใครซื้อมาให้ หากเห็นกันอยู่บ่อยๆทอฝันจะมีวิธี เช่น ย่าน้องซื้อตุ๊กตามี่ชื่อคุ๊กกี้มาให้ ทอฝันก็เล่นอยู่บ่อยๆ แต่ก็มีตัวโปรดที่ชื่อโบโบ้(ทอฝันตั้งเองตามชื่อหมาข้างบ้าน) เวลาทอฝันเล่นโบโบ้อยู่ พอเห็นย่าน้องเข้ามา ทอฝันจะวางโบโบ้แล้วหยิบคุ๊กกี้มากอด ฮา….กับปู่มักจะทำดื้อ ให้สวัสดีก็ไม่สวัสดี พอปู่บอกว่า ดีแล้ว…วันนี้ปู่จะไปเซนทรัลคนเดียว ไม่ต้องมีใครตาม ทอฝันก็จะเดินเข้ามากอดขาปู่ ยิ้มให้ สวัสดีปู่ แล้วจะอ้อนปู่ไปเซนทรัล ฮ่าๆ

เสียอย่างเดียว ตอนนี้ติดคุณย่ามาก เวลานอนกลางวันถ้าตื่นขึ้นมาระหว่างนอน ถ้าไม่เจอคุณย่าอยู่ข้างๆก็จะร้องไห้ ต้องคุณย่าเท่านั้น ถ้าเจอคุณปู่ตบสะโพกให้ก็ไม่เอา ทอฝันบอกว่า “ให้คุณย่าทำเอง” ฮา…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ไปเป็นวิพุทธิยาจารย์ให้นิสิตจุฬาฯที่น่าน

Next : สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

839 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.3727779388428 sec
Sidebar: 1.0710160732269 sec