ดอกส้มสีทอง(๓)

อ่าน: 1849

คราวที่แล้วได้เล่าให้ฟังเรื่องเหตุฟ้องหย่าที่แก้ไขใหม่ แต่ยังไม่ได้เล่าว่าของเก่ากับของใหม่แตกต่างกันยังไง เฉพาะในส่วนข้อ(๑) กฎหมายใหม่เนี่ย…ถ้าภรรยาไปอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องชายอื่นฉันสามี โดนครับโดนด้วย…ของเก่าจัดการแต่สามีที่ไปยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา งานนี้เท่าเทียมกันครับ แฮ่…แต่อย่าเพิ่งดีใจเดิมกฎหมายเล่นงานเฉพาะภรรยาที่มีชู้ แต่คราวนี้ใช้คำว่า เป็นชู้หรือมีชู้ แสดงว่าโดนทั้งชายทั้งหญิง อิอิ นอกจากนี้ยังเพิ่มคำว่า “ร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ” มันยังรวมไปถึงสามีไปมีชายอื่น และภรรยาไปมีหญิงอื่นด้วยแหละ…อิอิ เห็นไหมผมถึงว่ามันเป็นไปตามสภาพสังคม

เรามาดูเม่งฮวย ภรรยาคนโตของเจ้าสัวเชง สมมติว่าเจ้าสัวเชงกับเม่งฮวยจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทย แล้วเจ้าสัวเชงไปมีเมียน้อยคือเยนหลิง โรส คำแก้ว และซิลเวีย แล้วให้อยู่ที่บ้านคนละห้องโดยที่เม่งฮวยน้ำท่วมปาก ไม่กล้ามีปากเสียงกับเจ้าสัวเชง ไม่มีการดำเนินการใด ผมว่าพฤติการณ์เหล่านี้ต้องถือว่าเม่งฮวยยินยอมให้เจ้าสัวเชงอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องเลี้ยงดูผู้อื่นฉันภริยา ดังนั้น เม่งฮวยจะฟ้องหย่าเจ้าสัวเชงไม่ได้ เพราะเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๑๗ ที่ว่า

“ เหตุฟ้องหย่าตามมาตรา 1516(1) และ (2) ถ้าสามีหรือภริยาแล้วแต่กรณี ได้ยินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจในการกระทำที่เป็นเหตุหย่านั้น ฝ่ายที่ยินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจนั้นจะยกเป็นเหตุฟ้องหย่าไม่ได้
เหตุฟ้องหย่าตามมาตรา 1516 (10) ถ้าเกิดเพราะการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งนั้นจะยกเป็นเหตุฟ้องหย่าไม่ได้
ในกรณีฟ้องหย่าโดยอาศัยเหตุแห่งการผิดทัณฑ์บนตามมาตรา 1516 (8)นั้น ถ้าศาลเห็นว่าความประพฤติของสามีหรือภริยาอันเป็นเหตุให้ทำทัณฑ์บนเป็นเหตุเล็กน้อยหรือไม่สำคัญเกี่ยวแก่การอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยาโดยปกติสุขศาลจะไม่พิพากษาให้หย่าก็ได้”

กฎหมายมาตรานี้ได้พูดการไม่สามารถร่วมประเวณีได้ตลอดกาลตามมาตรา 1516(10) ถ้าเป็นการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น ภรรยาตัดอวัยวะส่วนที่มีปัญหาของสามี อิอิ…ไปให้เป็ดกิน ทำให้สามีไม่สามารถร่วมประเวณีกับภรรยาได้ตลอดกาล เช่นนี้ ภรรยาจะฟ้องหย่าสามีเพราะเหตุนี้ไม่ได้

ส่วนในเรื่องผิดทัณฑ์บน เช่น ภรรยาชอบเล่นไพ่ได้เสียทีละ ๑๐ บาท ๒๐ บาท แต่ชอบเล่น และได้ทำทัณฑ์บนไว้กับสามีว่าจะไม่เล่นการพนันอีก พอไปเล่นอีกสามีก็อ้างเหตุผิดทัณฑ์บนมาฟ้องหย่า ดังนี้ ศาลท่านอาจจะไม่ให้หย่าก็ได้เพราะมันเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่สำคัญเกี่ยวแก่การอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยาโดยปกติสุข เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขอให้ตามมาดูกฎหมายครอบครัวมาตรา ๑๕๑๘ ครับ เพราะเขาบอกว่า

“สิทธิฟ้องหย่าย่อมหมดไปในเมื่อฝ่ายที่มีสิทธิฟ้องหย่าได้กระทำการอันแสดงให้เห็นว่าได้ให้อภัยในการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นเหตุให้เกิดสิทธิฟ้องหย่านั้นแล้ว”

เรามาเทียบกับในละครตอนที่สินธรไปมีอะไรกับเรยาแล้วเด่นจันทร์จับได้ ในที่สุดเด่นจันทร์ยอมจ่ายให้เรยา ๒๐ ล้านบาทเพื่อจบเรื่อง สินธรก็กลับมาเอาอกเอาใจเด่นจันทร์เป็นคนดีอีกพักหนึ่ง ทั้งคู่ก็ไปกุ๊กกิ๊กกัน กินข้าวกัน เที่ยวกัน เฮฮาปาร์ตี้ อย่างนี้ ถือว่าเด่นจันทร์ได้กระทำการอันแสดงให้เห็นว่าได้ให้อภัยในการกระทำของสินธรแล้ว สิทธิของเด่นจันทร์ที่จะฟ้องหย่าสินธรที่ไปอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องเรยาก็หมดไป จำไว้ให้ดีคุณเมียหลวงทั้งหลาย…แฮ่…

มาดูที่คำแก้วมั่ง…ต้องสมมติก่อนว่าคำแก้วกับเจ้าสัวเชงเป็นสามีภริยากันตามกฎหมาย (ตอนนี้ลบเมียหลวงเมียน้อยออกไปก่อน เอาว่าเจ้าสัวกับคำแก้วเป็นคู่สมรสตามกฎหมาย)คำแก้วสติฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ เจ้าสัวเชงฟ้องหย่าได้ไหม ลองย้อนไปดูมาตรา ๑๕๑๖(๗) เพราะหลักมันอยู่ที่ว่าถ้าวิกลจริตมาเกินสามปีและยากที่จะหายและถึงขนาดที่จะทนร่วมกันฉันสามีภริยาต่อไปไม่ได้ ก็ฟ้องหย่าได้ การวิกลจริตของคำแก้วมิได้เกิดจากการกระทำของเจ้าสัวเชง และไม่มีท่าทีว่าจะหาย แต่…พี่น้องครับ ที่ไม่หายเกิดเพราะไม่มีการรักษา เจ้าสัวเชงไม่ให้หมอมารักษา ผมเห็นว่าเจ้าสัวเชงฟ้องหย่าไม่ได้เพราะถ้ารักษาพยาบาลดีๆคำแก้วก็จะหายเป็นปกติ (ความเห็นนี้โต้แย้งได้นะครับ)

ทีนี้ข้อสำคัญครับ คุณเมียหลวงทั้งหลาย กรุณาให้ความสนใจกับมาตรานี้ครับ มาตรา ๑๕๒๓ เขาบอกว่า

“เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา 1516(1) ภริยาหรือสามีมีสิทธิได้รับค่าทดแทน จากสามีหรือภริยาและจากหญิงอื่นหรือชู้ แล้วแต่กรณี
สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้
ถ้าสามีหรือภริยายินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจให้อีกฝ่ายหนึ่งกระทำการตามมาตรา 1516(1) หรือให้ผู้อื่นกระทำการตามวรรคสอง สามีหรือภริยานั้นจะเรียกค่าทดแทนไม่ได้”

ยกมาตรานี้มาเพื่อบอกว่า ถ้าไม่อาจอยู่กับคุณซ๊ามีได้แล้วและเขาไม่ยอมหย่าก็ต้องฟ้องหย่า แต่ฟ้องแล้วอย่าเพียงแค่ฟ้องหย่าสามี ฟ้องเรียกค่าทดแทนจากอีนังตัวร้ายเสียด้วย อิอิ อย่างน้อยถ้ารู้ว่าสามีไปปรนเปรอให้นังตัวร้ายเท่าไหร่ก็เรียกเป็นค่าทดแทนซะ…เพราะนั่นคือมูลค่าที่เราสูญเสียโอกาสไป แฮ่ะ…ฟังดูแล้วเหมือนยุให้เขาฟ้องหย่ากันแฮะ…ลองสมมติดูว่าคุณใหญ่เอาเงินปันผลจากบริษัทที่ตนเองได้รับมา ๑๐ ล้านไปซื้อคอนโดให้เรยา ฝ่ายเรยาก็เกะกะระรานโทร.ไปหาคุณดี๋แสดงตัวว่าเธอมีอะไรกันคุณใหญ่ ขณะนี้คุณใหญ่นอนอยู่ในคอนโดที่เป็นชื่อของเธอ คุณดี๋เห็นว่าคุณใหญ่อุปการะเลี้ยงดูยกย่องเรยาเป็นภรรยา ขอหย่าจากคุณใหญ่แต่คุณใหญ่ก็ไม่ยอมหย่า คุณดี๋ก็สามารถฟ้องหย่าคุณใหญ่และเรียกค่าทดแทนจากเรยาตามบทกฎหมายข้างต้นได้ ถ้าผมเป็นทนายให้ก็จะเรียกค่าทดแทนจากเรยาไม่ต่ำกว่าสิบล้าน จะจ้างผมไหม อิอิ…(ยังมีต่อ)

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ดอกส้มสีทอง(๒)

Next : ดอกส้มสีทอง(๔) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 เวลา 22:40

    อยากให้ผลิตรายการทีวี และผู้แสดงเรื่องนี้ ได้อ่านที่อัยการเขียน
    เผื่อจะได้สร้างตอนต่อๆไปอีก ใช่ไหม เรยา อิอิ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 เวลา 0:10

    น่าจะเอาไปทำละคร “สุวรรณมาลีสีแสด” หรือหย่าเพราะมีชู้ อิอิ

  • #3 พระจันทร์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 เวลา 0:43

    ฮ่าๆ ถ้าเพิ่มตอนคุณลุงไปฟ้องหย่าให้คุณดี๊ละครคงยึดอีกยาวเชียว อิอิ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 เวลา 8:48

    ฮ่าๆ ถ้าเอาเรื่องฟ้องหย่ามาทำเป็นละครคงยืดยาวอย่างว่า เพราะปกติเวลาเขียนกฎหมายในละครจะเขียน ๔ ตอนจบ ตอนแรกจะเล่าเรื่องย่อ ตอนสองและสามจะวิเคราะห์ข้อกฎหมาย ตอนสี่จะว่าเรื่องคุณธรรมจริยธรรหรือได้อะไรจากละคร แต่เรื่องนี้เขียนมาสามตอนแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะจบข้อกฎหมาย สงสัยจะต้องสรุปบ้างแล้ว เดี๋ยวคนอ่านเขาเบื่อที่เราไปยัดเยียดกฎหมาย พาลไม่อ่านก็จะไม่มีความรู้ทางกฎหมายติดตัวครับ

  • #5 Coach Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 ตุลาคม 2014 เวลา 23:01

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with a few pics to drive the message home a little bit, but instead of that, this is excellent blog. A great read. I’ll certainly be back.
    Uggs Outlet Online Coach Factory Store Cheap Ugg Boots For Sale Cheap Ugg Boots China.

  • #6 Coach Wristlet Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 8:53

    Its like you read my mind! You seem to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with a few pics to drive the message home a bit, but other than that, this is excellent blog. An excellent read. I’ll certainly be back.
    Coach Outlet Uggs Outlet Store Cheap Uggs From China Coach Outlet Bags.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1937358379364 sec
Sidebar: 0.31718707084656 sec