บันทึกถึงลูกชาย

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 30 มีนาคม 2009 เวลา 21:56 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 1518

บันทึกที่ท่านกำลังจะได้อ่านต่อไปนี้ เป็นบันทึกที่ผมเขียนถึงลูกชายตั้งแต่เขาเพิ่งคลอดไม่นาน จนกระทั่งเขาโต หลายคนที่รู้เรื่องนี้บอกว่าน่าทึ่งมากที่พ่อบันทึกรายละเอียดการดูแลลูกมาตั้งแต่ต้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นแม่ที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่นี้ แต่ผมบอกว่าอย่าเอาผมไปเทียบกับพ่อบ้านของใคร เพราะคนเราไม่เหมือนกัน บังเอิญผมเป็นคนชอบเขียน ผมก็เขียนของผมไปเรื่อย ผมเขียนบันทึกบทแรกเมื่อวันที่ลูกชายผมคลอดและก็เริ่มบันทึกถึงเขาเท่าที่โอกาสอำนวยหรืออยากจะทำ และนี่คือเรื่องที่ผมบันทึกไว้ให้เขาอ่านตอนเข้าย่างเข้าสู่วัยรุ่นเพื่อบอกให้เขารู้ว่าพ่อรักลูกจริงๆนะ ทุกสิ่งทุกอย่างที่พ่อทำและลูกไม่ชอบมันเป็นเพราะความรักที่พ่อมีต่อลูกแท้ๆ…..

ในตอนเย็นเวลา ๑๗.๒๔ น.ของวันเสาร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๒๔ เด็กชายคนหนึ่งก็คลอดออกมาสู่โลกอันสับสนวุ่นวาย เจ้าเด็กคนนั้นคงจะกลัวโลกอันแสนยุ่งเหยิงใบนี้ จึงแผดเสียงร้องจ๊าก เอ๊ย! จ้า ออกมา ท่ามกลางความปิติยินดีของพ่อและแม่ พอคลอดออกมายังไม่ทันถึงนาทีดี พ่อก็ถ่ายรูปปั๊บ เมื่ออาบน้ำล้างตัวเด็กคนนั้นเสร็จ ห่อผ้าอ้อม พ่อของเด็กคนนั้นก็พามาอุ้ม เจ้าเด็กน้อยก็ลืมตามองหน้าเพื่อจำไว้ว่า อ้อ คนที่อุ้มเรานี้ ต้องเป็นอะไรกับเราสักอย่าง รู้สึกคุ้นๆหน้า และด้วยความรู้สึกอบอุ่น เจ้าเด็กคนนั้นก็หลับตาลงอีกครั้ง สักครู่เขาก็พาผู้หญิงหน้าตาซีดๆเข็นผ่านมา เจ้าเด็กน้อยก็เหลือบตามองอีกครั้ง อ้อ! คุ้นๆหน้าเช่นกันแล้วก็หลับไปอีก สมุดบันทึกเล่มนี้ คือเรื่องราวของเด็กคนนั้นที่มีพ่อชื่อบัณฑูร แม่ชื่อพันทิยา และเด็กคนนั้นชื่อ เด็กชาย เนติกร ทองตัน แอ่นแอ๊น…

ดวงชะตาเด็กชายเนติกร ทองตัน ที่มีลุงอัยการชื่อเรวัตร เลิศธรรมเทวี อัยการจังหวัดผู้ช่วยประจำศาลจังหวัดตะกั่วป่า เป็นผู้ผูกดวงให้ บอกว่า

เด็กคนนี้มีดาวอาทิตย์เป็นเกษตร เป็นที่รักของพ่ออย่างมาก มีดาวพฤหัสศิริลัคนา เป็นเกณฑ์ที่ให้คุณแก่เจ้าชะตา มีดาวคู่วิชาการคือเลข ๑๔ เป็นคนสนใจวิชาการจะสำเร็จการศึกษาขั้นสูง มีดาวตนุลักษณ์สถิตย์ในภพกรรมมะ ทำให้เจ้าชะตามีความสนใจการงาน มีดาวเกตุเป็นสามต่อลักคนา ให้คุณต่อเจ้าชะตาในการติดต่อสื่อสาร มีดาวเนปจูนกุมลัคนา เจ้าชะตาเป็นคนชอบคบค้าสมาคม เป็นคนชอบรับราชการมากกว่าจะเป็นพ่อค้า ชอบริเริ่มค้นคว้าเปลี่ยนแปลงในสิ่งใหม่ๆ มีความคิดริเริ่มดี สีที่ให้คุณ สีแดง ม่วงคราม หรือเหลือง สถิตย์ในราษี ธนู

ลูกเกิดที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นวันแรม ๗ ค่ำ เดือนเก้า ปีระกา มีแพทย์ทำคลอดชื่อ นายแพทย์สุวรรณ แท่นชัยกุล พยาบาลชื่อ จิรา ก่อเกื้อ และสุนิภา ประทีป ณ ถลาง(ป้าภา)

คุณหมอสุวรรณ บันทึกให้ว่า
ก่อนคลอด หนูก็เจริญเติบโตในครรภ์คุณแม่ตามปกติ หมอตรวจการเต้นหัวใจของหนูก็ปรากฏว่าเต้นตามปกติ แต่แม่ของหนูมีอาการแพ้ท้อง คือคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อยู่หลายเดือน หมอจำได้ว่า คุณแม่ของหนูต้องนอนรพ.ตะกั่วป่า ๒ ครั้ง ต้องให้น้ำเกลือเข้าเส้นและให้ยากินยาฉีด อาการจึงดีขึ้น

ระยะคลอด คุณแม่ของหนูเข้ามานอนห้องรอคลอดก่อนหนูคลอด ๒ วัน เป็นระยะเจ็บท้องเตือน หมอต้องการให้หนูคลอดตามธรรมชาติที่สุด จึงไม่ได้ให้ยาเร่งคลอด อย่างไรก็ตาม คุณแม่ของหนูทนปวดไม่ได้ หมอจึงฉีดยาแก้ปวดให้ หลังจากย้ายเข้าห้องคลอดแล้วปรากฏว่าแรงเบ่งของคุณแม่ไม่ค่อยดี หมอจึงใช้คีมช่วยคลอด ช่วยดึงหนูออกมา หนูออกมาถึงก็ร้องจ้าเลย

หลังคลอด หนูก็เจริญเติบโตเรื่อยมา มีอาการไข้หวัดเป็นบางครั้ง มีหูชั้นนอกอักเสบ ๑ ครั้งก็ได้ยากิน ยาหยอดหู อาการไข้ อักเสบ จึงหายไป หนูเป็นที่หวังของคุณพ่อคุณแม่ หมอชอบคำขวัญอยู่อันหนึ่ง คือ เริ่มต้นดีเท่ากับสำเร็จครึ่งหนึ่ง หวังว่าหนูคงจำได้
ผู้บันทึก หมอสุวรรณ
วันที่บันทึก ๙ มิ.ย.๒๕๒๕

เมื่อแรกเกิดลูกมีน้ำหนักตัวที่ ๓,๒๐๐ กรัม ตัวยาว ๕๒ เซนติเมจร รอบหัว ๔๖ เซนติเมตร ผมสีน้ำตาล ผิวสีชมพู พ่อถ่ายภาพให้ลูกภาพแรกคือภาพที่ลูกยังมีเลือดเต็มตัวไม่ได้ล้าง

การเจริญเติบโตของลูกพ่อที่บันทึกเอาไว้ คือ
คว่ำได้เมื่ออายุ ๓ เดือน
คืบได้เมื่ออายุ ๔ เดือน
นั่งได้ด้วยตัวเองเมื่ออายุ ๖ เดือน
ยืนได้ด้วยตัวเองเมื่ออายุ ๗ เดือนเศษ
เดินได้ด้วยตัวเองเมื่ออายุ ๙ เดือนเศษ (เดินได้ ๕ ก้าว)
ขึ้นบันไดได้เมื่ออายุ ๘ เดือน ก่อนไปส่งท่านสมภพ(ผู้พิพากษา)ที่ราชบุรี
ขึ้นบันไดได้ครบ ๒๐ ขั้นเมื่อ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๒๕ แต่กว่าจะขึ้นครบลูกก็ขาสั่น จะลงท่าเดียวต้องเคี่ยวเข็ญจนลูกหายอยาก
หมายเหตุ ความจริงเรื่องขึ้นบันได ลูกเพิ่งมาขึ้นให้พ่อกับแม่เห็นเมื่ออายุลูกประมาณ ๘ เดือน แต่ลูกปีนขึ้นเตียงซึ่งสูงกว่าขั้นบันไดเล็กน้อย ได้ตั้งแต่ประมาณ ๗ เดือน และลูกมักปีนขึ้นไปตบหน้าพ่อ แม่ เพื่อปลุกเป็นประจำเมื่อลูกตื่นขึ้นมากลางดึกและพ่อกับแม่หลับแล้ว

ที่มาของชื่อ
ชื่อเล่น “เนติ์” แต่ใครๆชอบเรียก “หลี่ถัง” พระเอกหนังจีนในทีวี
ผู้ตั้ง คุณแม่
ความหมายของชื่อเล่น หมายถึงตัวย่อของ “เนติกร” ซึ่งเป็นชื่อจริง กับบ้าดาราที.วี.
วันที่ตั้งชื่อ ตั้งพร้อมชื่อจริง
ชื่อจริง เนติกร ทองตัน
ผู้ตั้ง คุณพ่อ โดยความเห็นชอบของคุณแม่
ความหมายของชื่อจริง ผู้สร้างกฎหมาย,ผู้ทำเยี่ยงอย่าง ฯลฯ
วันที่ตั้งชื่อ จำไม่ได้ แต่ชื่อนี้คิดไว้ก่อนลูกเกิด(ยังมีต่อ)

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เฮฮาปาร์ตี้กับจีพีเอส

Next : บันทึกถึงลูกชาย(๒) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 paulaที่ปรึกษาตัวน้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มีนาคม 2009 เวลา 22:02

    สวัสดีค่ะ ท่านพี่อัยการ
    ลูกชายคนนี้ พอลล่าเคยเห็นแล้ว อิอิ โตขึ้นล้วหน้าตาหล่อ สไตล์เกาหลี นะคะ คิดถึงๆๆๆ ค่ะ ทั้งพ่อและลูกและคุณแม่ ค่ะ อิอิ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มีนาคม 2009 เวลา 22:28

    หน้ามันคล้ายเกาหลี-ญี่ปุ่น ตอนเขาไปกทม.จะไปที่เซนทรัลเวิร์ล เดินไปถึงแล้วแต่ไม่รู้ เดินตรงเข้าไปหาประชาสัมพันธ์เพื่อจะถาม พออ้าปากถามภาษาไทย สาวๆกรี๊ด นึกว่าเป็นญี่ปุ่น
    ตอนพี่อยู่ ม.ศ.๓ กับตอนเขาอยู่ ม.๓  หน้าเหมือนกันเด๊ะ เลย อิอิ

  • #3 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มีนาคม 2009 เวลา 22:55

    ซาบซึ้งมากค่ะ

    รออ่านตอนต่อไป…..(ตามระเบียบ…อิอิ)

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 มีนาคม 2009 เวลา 6:10

    ขอบคุณครับ
    บันทึกผมมีสองเล่มครับ เล่มหนึ่งสำหรับลูกชาย อีกเล่มหนึ่งสำหรับลูกสาว จะทะยอยนำมาลงครับ

  • #5 ตาหยู ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 มีนาคม 2009 เวลา 9:01

    รอติดตามตอนต่อไปครับ

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 มีนาคม 2009 เวลา 10:41

    สวัสดีครับตาหยู
    เดี๋ยวโพสต์ให้อ่านต่อครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66199493408203 sec
Sidebar: 1.0756831169128 sec