ถนนห่วยๆ (ขับไปบ่นไป ๘)

โดย withwit เมื่อ 11 January 2012 เวลา 8:03 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1280

ถนนห่วยๆ (ขับไปบ่นไป ๘)

 

รัฐมักโทษพลเมืองว่าอบห. บนท้องถนนเกิดจากความผิดของปชช. แต่ผมได้เสนอไว้แต่ตอนที่ ๑ แล้วว่าผมเชื่อว่า ๙๐% เกิดจากความผิดของรัฐ ดังที่ได้อธิบายความไว้ทั้งโดยตรงและอ้อมใน ๗ บทที่ผ่านมา

 

ในบทนี้จะหันมาเจาะประเด็นคุณภาพถนนไทย (ที่โกงกินกันระนาวตามระบบการเมืองไทย) เรื่องหลุมบ่อเอาไว้ก่อน มันง่ายเกินไป

 

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่สังเกตคือ การทาสีเส้นถนนให้ชัดเจน ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นปัจจัยสำคัญมากในการเกิดอบห. (โดยเฉพาะในตอนกลางคืน)

 

สีเส้นถนนคือจุดเล็งสายตาให้รถวิ่งอยู่ในเลน ไม่เอียงไปโฉบเฉียวรถข้างเคียงที่แล่นมาในระยะประชิด หรือไม่ตกถนน (โดยเฉพาะตรงทางโค้ง) แล้วถ้าคุณมองไม่เห็นเส้นถนนล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น???

 

สังเกตว่าถนนในเมืองไทยเรานั้นจะตีเส้นถนนเพียงครั้งเดียว คือหลังจากสร้างถนน จากนั้น กี่ปีให้หลังไม่มีการทาซ้ำอีกเลย จนมันเลือนหายไปในที่สุด โดยเฉพาะถนนเมืองไทยมีฝุ่นมากกว่าเมืองนอกสัก 200 เท่าเห็นจะได้ (หล่นมาจากรถขนดิน)  ฝุนมันหล่นมาทับเส้นถนนให้เลือนหายเร็วมาก   ….และรถก็ชนกันมากเป็นสัดส่วน

 

บ่อยครั้งถนนสร้างเสร็จไปแล้ว ๑ ปี ถนนก็ยังดำมืดอยู่ ไม่มีการตีเส้นถนน ปล่อยให้วิ่งชนกันตายระนาวอยู่อย่างนั้น  ไม่เห็นเส้นถนน แต่เห็นแต่เส้นสีพ่นเป็นวงๆ ของตำรวจเต็มไปหมด ทีเอามาพ่นตำแหน่งล้อของรถที่ชนกัน (ซึ่งก็ไม่รู้จะพ่นสีให้เปื้อนถนนและให้เป็นที่สับสน แยงตาของคนขับรถทำหะอะไร ทั้งที่กล้องดิจิตอล ถ่ายรูปไว้ก็มีให้ใช้หมดแล้ว)

 

ที่ร้ายกว่านั้นคือ พอสร้างถนนใหม่ทับถนนเดิม หรือขยายเลน เส้นถนนเดิมสีเหลือง ต้องลบออก ให้เป็นสีขาว ก็ไม่ลบ ปล่อยให้มันสร้างความสับสนเล่นงั้นแหละ…เรามีรัฐบาลมักง่ายแบบนี้ อบห. มันก็ต้องมากเป็นธรรมดา แล้วยังเจือกหน้าด้านมาโทษปชช. บักชิกหัย

 

ส่วนเส้นห้ามแซง แซงได้ มันก็มั่วมากๆ บางแห่งเห็นชัดๆว่าทางโค้ง ขึ้นเขา แซงไม่ได้ มันตีเส้นให้แซงได้เฉย ส่วนบางแห่งแซงได้ มันเจือกตีเส้นห้ามแซง  ผมพยายามคิดว่าวิศวกรอะไรมันจะงั่งปานนั้นหวา มาฉุกคิดได้ภายหลังว่า อ๋อ..สงสัยมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจ เพื่อให้มันเกิดอบห.มากๆ และหรือ ฝ่าฝืนกฎจราจรมากๆ พวกเขาจะได้มี “รายได้” จากการเกิดอบห.

 

 …โห..แบบนี้มันชั่วได้ใจยมบาลจริงๆ พับผ่า

 

…คนถางทาง (๑๑ มกราคม ๒๕๕๕)

« « Prev : สวัสเสดยเปยNew

Next : ศาสนาและความรุนแรง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ถนนห่วยๆ (ขับไปบ่นไป ๘)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33596086502075 sec
Sidebar: 0.09081506729126 sec