นำเสนอระบบการศึกษาของชาติ..แบบกรองป้อนย้อนกลับเชิงบวก

โดย withwit เมื่อ 5 August 2011 เวลา 6:20 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1563

การศึกษาไทยวันนี้ (และโลกนี้ด้วย) เกิดการสูญเสียมากหลายเพราะไม่มีการกรองสิ่งดีๆของความรู้ “ออก” ให้กลับมาเป็นหัวอาหารของความรู้ “เข้า” ที่เพิ่งเริ่มต้น (เป็นระบบ กรอง แล้ว ป้อนย้อนกลับเพื่อให้ได้ผลบวก หรือ  filtered positive  feedback system ว่าเข้านั้น)  

 

หมายความว่า เราปล่อยให้คนแก่ที่สะสมและทรงความรู้มากหลายให้ตายไปพร้อมกับกรรไกรขลิบใบไม้และหนังสือสอนการออกกำลังกายโยคะ ไท้เก้ก   แทนที่จะเอายอดความรู้อันเยี่ยมที่สะสมไว้นั้นมาถ่ายทอดให้เยาวชนหมู่มากในโรงเรียน เพื่อที่พวกเขาจะได้มีความรู้เริ่มต้นที่สูงส่ง ไม่ต้องไต่เต้าลองผิดลองถูกให้เสียเวลาการพัฒนาตนและพัฒนาชาติ

 

แนวทางคือ เอาคนชราที่มีความรู้ความชำนาญสูงเฉพาะทางมาเป็นครูสอน นักเรียน  โดยให้ภาระงานสอนตามความสมัครใจ เช่น ครึ่งเวลา เสี้ยวเวลา จากนั้นให้มีครูผู้ช่วยสอนประกบทำงานช่วยท่านทั้งหมด เช่น ตรวจการบ้าน โดยครูก็ได้เรียนความรู้จากท่านด้วย เป็นการพัฒนาครูแบบฟรีๆ ไม่ต้องมีงบประมาณประชุมโรงแรมหรูริมทะเล (ที่แถมอาจได้วิทยากรมาบรรยายขยายความซังกะบ๊วยอีกต่างหาก)

 

ส่วนเด็กก็ได้ยอดความรู้ที่ดีที่สุดเป็นต้นทุนของสังคมต่อไป

 

คนแก่ผู้ทรงความรู้นี้โดยหลักสถิติแล้วมักทรงคุณธรรมด้วย ท่านจะเป็นต้นแบบที่ดีแก่เยาวชนที่ไปสอน เลยได้สองต่อ อีกทั้งผู้ทรงความรู้ระดับนี้มักมีฐานะดีอยู่แล้ว  ก็ไม่ต้องไปให้เงินเดือนอะไรมากมาย พอเป็นพิธีเท่านั้น เช่น ค่าเดินทาง และเบี้ยเลี้ยงเล็กน้อยก็พอแล้ว แต่ให้เกียรติมากๆ เช่น ถ้าผ่านเกณฑ์ก็อาจให้ตำแหน่งอะไรสักอย่างแล้วแต่จะตั้งชื่อกันมา (เช่น ปราชญ์สังคม)

 

..แบบนี้ถ้าไม่ทำเองเป็นต้นแบบ ก็คงต้องรอกระทรวงศึกษา จับมือกับกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงแรงงาน และ สาธารณสุข กว่าจะออกพรบ.มาได้ คงต้องรอน้ำท่วมหลังจามรี แหละครับ  อิอิ

 

…คนถางทาง (๕ สค. ๕๔)

« « Prev : เพลง มูนละเมอ..มูนริเวอร์… moon river

Next : ปฏิบัติธรรม ๑๔…พระพุทธเจ้าเป็นอวตารปางที่ ๙ ของพระวิษณุ..อาตมัน กะ อนัตตา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 7:34 pm

    เคยเสนอแนวคิดนี้ตอนที่เริ่มขาดอาจารย์พยาบาล แถมยังเสนอเรื่องTA เคยนำร่องเอา ปโทสอน ปตรี แต่ตอนสภามาตรวจ ถูกป้ายหัวว่าเป็นหน่วยที่ทำผิดระเบียบ เพราะเอาคนไม่ผ่านวุฒิครูมาสอน
    อภิโธ่ ทุกวันนี้อิฉันก็สอนแบบคนไม่เคยเรียนวุฒิครูอะไรทั้งนั้น ทำไมยังให้สอนมันสัปดาห์ละ 60 ชั่วโมง ทำงานแบบโรงงานนรกได้ แถมไม่มีโอทีด้วย
    เฮอะ

    มันรวนทุกสถานศึกษาเพราะ กรรมการอะไรสักอย่างเนี๊ยะมาสั่งว่าต้องจบวิชาครูถึงจะสอนได้

    นี่คือประเทศตายค่ะ

    อะไรที่เป็นระเบียบไม่เคยตั้งคำถามว่า ใครออกระเบียบเพื่อใครเพราะอะไร และไม่เคยดูว่ามันใช่ไม่ใช่กับบริบทไหม

    ตอนนี้อาจารย์พยาบาลขาดแคลนมากที่สุด ที่เหลือก็ทะยอยออกไปอยู่เอกชนกันดีกว่า

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 8:55 pm

    แหม บ่นแรง แบบประสบการณ์ตรงเลยนะเนี่ย …นี่ไง หลักฐานเห็นโต้งๆ ว่าคนเขามีประสบการณ์ เอาคน “แก่” เหล่านี้ไปสอน รับรอง ดี (อิอิ แก่)

    พระพุทธเจ้า นั้น ถือกันว่าเป็น ไพศาลคุรุ (ครูผู้ยิ่งใหญ่) ถามว่า เคยสอบผ่านประกาศณียบัตรวิชาชีพครูอะไรบ้างไหม …แถม ผิดเป็นครู อ้าว แล้ว ผิด มันมีประกาศไหม หุหุ แต่เจือกเป็นครูกะเขาได้ด้วยนิ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 9:04 pm

    แหม..ลืมเม้นท์ที่เปลี่ยนโลโกใหม่ ไฉไล ไก๋เก๋ดีนะ แต่ว่า ครานี้กะลังหิว เลยจินตนาการว่าคล้ายนขนมกงเลยนะครับ เอ ..ดูไปดูมา หรือว่า เส้นก๋วยเตี๋ยววนรอบ ลูกชิ้นปิงปอง กันแน่

  • #4 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 9:26 pm

    ลองไปกูกลิ้ง filtered positve feedback ได้มา 21 ล้านฮิต แต่ที่มีครบทุกพยัญชนะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ยังไม่ได้ไปอ่านเลยว่าเขาหมายความว่าอะไร แต่สำหรับเรา คือ กรอง (filtered) เอาแต่สิ่งดีๆ (จากคนแก่ที่ทรงคุณวุฒิและคุณธรรม …positive ) เพื่อมาป้อนกลับเป็นธาตุอาหารทางปัญญาให้เยาวชน (feedback)

    โดยรวมก็เรียกว่า filtered (หรือ selective อาจดูดีกว่า) positive feedback

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 9:34 pm

    ระบบ feedback control system เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆ เป็นวิศวะ และคณิตศาสตร์ขั้นสูง ที่วิศวะไฟฟ้าและเครื่องกล ถือเป็นวิชาเอก ต้องทำ Laplace transform หาจุด pole และ zero กันกระจาย เพื่อจะออกแบบระบบให้เสถียร และมีประสิทธิภาพ

    เช่นจะป้อนกลับเท่าใดจึงจะดีที่สุด เช่น ถ้าป้อนกลับหมด ความเลวก็ถูกป้อนกลับด้วย ..ยิ่งถ้าเลือกผิดแล้วเอาโจรป้อนกลับมาสอนลูกเรา ก็ยิ่งเป็นมหาโจร …ดังนั้นจึงต้อง selective และคนที่เลือก ก็ต้องเลือกให้เข้มด้วย ..ถ้าเอาโจรไปเลือก มันก็เลือกแต่โจรเข้าไปแหละ

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 August 2011 เวลา 10:15 pm

    อ่านแล้วชอบ ม๊ากกก อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34235310554504 sec
Sidebar: 0.25890612602234 sec