ไม้คานไทย…เคยคิดภูมิใจกันบ้างไหม

โดย withwit เมื่อ 28 June 2011 เวลา 10:14 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1414

ไม้คานไทย…เคยคิดภูมิใจกันบ้างไหม

 

ผมบ้าด่าแหลกมานานว่า บรรพชนคนไทยฉลาดที่สุดในโลก แต่ทำไมประเทศไทยยังด้อยพัฒนา จนวันนี้ทำได้เพียงแค่เป็นลูกหาบแบกเสลี่ยงพาฝรั่งและญี่ปุ่นชมวิวโล”ภา”ภิวัฒน์ เท่านั้น

 

หนึ่งในหลายร้อยหลักฐานว่าบรรพชนคนไทยฉลาดที่สุดในโลกคือ “ไม้คาน” ที่อ่อนยวบๆ แบบไทยๆ ทั้งที่ไม้คานฝรั่ง ญี่ปุ่น อินเดีย จีน ต่างแข็งทื่อด้วยกันหมด

 

ผมได้วิเคราะห์เชิงวิศวะบ้านนอกแบบผมๆว่า ความอ่อนนั้นทำให้มันยวบๆ ขึ้นๆ ลงๆ พอมันยวบลง เนื้อไม้คานมันช่วยแบกรับน้ำหนักเอาไว้ มันดูดซับแรงเข้าไปไว้เป็นพลังเครียด (strain energy..ว่าเข้านั่น)  ทำให้บ่าเราไม่หนักจากแรงกด… ตรงกันข้ามเราจะรู้สึกหนักน้อยลงด้วยซ้ำไป เพราะเมื่อไม้คานมันงอมันก็เพิ่มพื้นที่รับน้ำหนักที่บ่า ทำให้เกิดการเฉลี่ยแรงไปทั่วมากขึ้น ไม่ใช่ไปกดอยู่เฉพาะจุดเล็กๆ

แต่พอเรายกขาจะก้าวเดิน พลังเครียดจะถูกปลดปล่อยออกมาเป็นแรงดีดจากไม้คานทำให้มันยกตัวขึ้นไปหักล้างกันน้ำหนักที่ห้อยไว้ ส่งผลทำให้น้ำหนักที่บ่าเราแบกไว้มันลดลง ทำให้เราเดินได้อย่าง”เบาตัว”กว่าปรกติ

 

 ..นี่มันคนที่ฉลาดที่สุดในโลกเท่านั้นจึงคิดออกอะไรได้ปานนี้  จึงคิดย้อนศรไปได้ปานนี้ (ไอสะตายจะคิดออกไหมหนอ) 

 

..แต่อนิจจา ไม่เคยมีใครทน (ครนไท) คิดสรรเสริญตนเองบ้างเลย  (ยอตัวเองเล่นบางทีมันก็ดีเหมือนกันนะ)

 

สมัยหนุ่มผมเคยไปขอแม่ค้าขายขนมเส้นหาบสาแหรกที่พิดษะโลกริมแม่ยม  เกือบเทกระจาด ..เอามาเล่าให้แม่ฟัง แม่หัวเราะก้าก สอนว่ามันไม่ง่ายน่ะลูก มันต้องลงจังหวะให้ถูก ไม่งั้นล้มคว่ำ อีกทั้งข้อศอกข้างตรงข้ามกับบ่าที่หาบ ก็ต้องชักกระตุกให้เข้าจังหวะ …โห..นี่มันหลักการกฎข้อที่สองของนิวตัน ที่คนไทยคิดได้ก่อนนิวตันตั้งเป็นพันปีเลยนะเนี่ย

 

..พวกคลั่งชาติลูกแม่ค้าหาบเร่แบบผมก็มีขะหมองคิดได้เพียงแค่นี้แหละ

 

…คนแหวกทาง  (๒๘ มิย ๕๔)

« « Prev : พระอัลล่าห์ทำ TOR กับพระพุทธเจ้า

Next : ข้อชวนคัน(และขัน)วันนี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2011 เวลา 7:13 pm

    เรื่องนี้ทำเป็นวิทยาปริญญาเอกวิศวกรรมเครื่องกล หรือฟิสิกส์ได้สบายๆ อย่าว่าแต่โท เอาให้คนไทยกระฉ่อนโลกไปเลย

    ท่านดร.ปราโมทย์ นาครธรรพ ทั้งตั้งสาขาวิชาใหม่ขึ้นมาให้ผมเป็นคนแรกในโลก ท่านเรียกผมว่าเป็น mechanical anthropologist และกำลังจะเสนอให้ผมได้รับทุนไป sabbatical leave ที่ Cornell U. ที่ usa เพื่อไปค้นคว้าวิจัยเรื่องนี้เป็นเวลา 1 ปี

    ซึ่งผมไม่อยากได้เลยทุนนี้ เพราะไม่อยากจากเมืองไทยไปไหนนานๆปานนี้ คิดถึงแผ่นดินแม่ตายเลย

    บั้งไฟ ตะไล ตะบันไฟ ไม้สีไฟ ไม้คาน หีบอ้อย กังกันลมแรงยก คันสุน โอยมันมากเหลือเกินในความสุดยอดของคนไทยที่ไม่มีที่ไหนในโลก


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.30214905738831 sec
Sidebar: 0.010509967803955 sec