(ขอด) เกร็ดประวัติศาสตร์ (๒)…บุคคลควรสำคัญของยูเนสโกที่ถูกคนไทยด่ามากที่สุด

โดย withwit เมื่อ 28 June 2011 เวลา 6:42 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1427

สังคมไทยเรานี้แปลก ไปเที่ยวเทิดทูนนักคิดนักเขียนฝรั่งกันยกใหญ่ แปลมาเป็นภาษาไทยกันอยู่นั่น แต่เพ็ชรเม็ดงามของไทเราเช่น ท่านหลวงวิจิตรวาทการ ไม่เคยศึกษา และไม่เคยมีใครคิดแปลเป็นอังกฤษเอาไว้อวดภูมิปัญญาไทยบ้างหรือ

คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักท่านหลวงด้วยซ้ำไป  กระทรวงศึกษาไม่เคยสนใจให้หนังสือบางเล่มของท่านเป็นหนังสืออ่านประกอบการเรียนวิชาต่างๆ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ยันจิตวิทยา และศาสนา  ทั้งที่ท่านเขียนหนังสือไว้หลายเล่มเกวียนในหลายหลายด้านอย่างเหลือเชื่อ  นับเป็นบรรณบุคคลที่ผลิตงานทั้งด้านปริมาณและคุณภาพสูงสุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

หลายคนไม่ชม ไม่รู้จัก แต่กลับด่าด้วยซ้ำ ด่าตามๆกันมา เพราะเชื่อว่าเป็นคนไม่ดีตามๆกันมาตามหลักกาลมสูตร ผมขอสอนว่า คนอุทิศเวลาทำงานหนักขนาดนี้เขาไม่มีเวลาเหลือเอาไปคิดทำความชั่วได้หรอกครับ

นอกจากผลงานมหาศาลคุณภาพเปี่ยมล้นจนเหลือเชื่อว่าคนๆหนึ่งจะทำใด้ในชั่วชีวิตแล้ว ผมว่าท่านยังเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตอีกด้วย เช่น เกิดมาเป็นไพร่ ยากจน การศึกษาก็ต่ำ แต่ทำงานหนักจนไต่เต้าไปเป็นอำมาตย์ใหญ่ได้ ด้วยความซื่อสัตย์มุ่งมั่น ใช้ความสามารถล้วนๆ โดยไม่ได้ใช้เส้นสายหรือสายเลือดเหมือนคนอื่นๆ พอเป็นอำมาตย์แล้วก็ไม่ถือตัว กลับยิ่งอุทิศตัวทำงานเพื่อสังคมหนักยิ่งๆ ขึ้น

นอกจากเราเป็นหนี้พระพิเรนฯแล้ว ผมว่าสังคมไทยเรายังเป็นหนี้หลวงวิจิตรฯอีกด้วย ควรระลึกบาปและจัดให้มีวันพิเรน และวันวิจิตร ได้แล้ว แม้ไม่เป็นวันหยุดก็เป็นวันรำลึกถึงท่านก็ยังดี

สำหรับหลวงวิจิตรนั้นควรต้องเสนอขอให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกในลิสต์ของยูเนสโกได้แล้ว

It’s long overdue นะ my friends

« « Prev : (ขอด)เกร็ดประวัติศาสตร์ (๑)…ดร.ป๋วย VS หลวงวิจิตรวาทการ

Next : (ขอด)เกร็ดประวัติศาสตร์ (๓) หรือ ไทดำรำพัน (๑๐)..กังหันน้ำเทคโนโลยีไทยโบราณ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "(ขอด) เกร็ดประวัติศาสตร์ (๒)…บุคคลควรสำคัญของยูเนสโกที่ถูกคนไทยด่ามากที่สุด"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36692905426025 sec
Sidebar: 0.079201936721802 sec