นโยบายปลูกปาล์มเป็นพืชพลังงาน..อย่าทำเลยสิบ่อกให่

โดย withwit เมื่อ 14 January 2011 เวลา 4:32 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1952

biodieselจากปาล์มน้ำมัน..อย่าทำเลยสิบ่อกให่

 

ท่าน suthinan ได้ขอให้ผมช่วยเขียนเรื่องปาล์มน้ำมันสักหน่อย  ผมเลยต้องฉลองศรัทธาครับ เรื่องรายละเอียดเชิงเทคโนโลยีไม่ยากเท่าไร หาอ่านเอาได้มากหลายในตำราและในเน็ตครับ เดี๋ยวนี้ชาวบ้านทั่วไปก็ทำ biodiesel (ester)  กันเกลื่อนแล้ว แต่สิ่งที่ยากคือเรื่องนโยบายครับ ถ้าเดินผิดละก้อจะหลงทางหรือเจ๊งกันหมดได้นะครับ

 

ทำให้ผมนึกได้ว่าผมเคยคิดคำนวณเรื่องนโยบายนี้ไว้นานมากแล้ว (ประมาณ 8 ปีที่แล้วที่ผมทำวิจัยเรื่องปาล์มน้ำมัน โดยทดสอบการใช้น้ำมันปาล์มดิบในเครื่องยนต์)

 

ผมคิดว่าถ้ามองในแง่ของผลผลิตพลังงานที่จะได้แล้วปาล์มแพ้ยูคา  ประมาณ  6.75  เท่า  และยูคาก็แพ้ไผ่อยู่อีก 8 เท่า

 

การคำนวณของผมตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าการปลูกปาล์มหนึ่งไร่จะให้น้ำมันปาล์มประมาณ 500 กก. และให้ ไบโอดีเซลประมาณ 400 กก. มีค่าความร้อน 40 MegaJoule ต่อกก.   ส่วนยูคาให้เนื้อไม้เฉลี่ยที่ 6 ตันต่อไร่ต่อปี มีค่าความร้อน 18 MegaJoule ต่อกก.  จับหารกันก็จะได้ว่า ไม้ยูคาให้พลังงานมากกว่าน้ำมันปาล์ม 6.75 เท่า

 

ดังนั้นถ้าเอาความร้อนนี้มาเผาเพื่อต้มไอน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขาย ยูคากินดิบเลยครับ แต่แน่นอนว่าเอายูคาไปเติมรถยนต์ไม่ได้

 

อย่างไรก็ดีที่ประเทศอัฟริกาใต้นั้นได้ใช้เทคโนโลยีสงครามโลกครั้งที่สอง ผลิตน้ำมันจากถ่านหินจนพอเพียงในประเทศจนวันนี้ (เรียกว่ากระบวนการ fischer-tropsch..เยอรมัน)  ผมจึงเชื่อว่าถ้าเราเอายูคามาผลิตน้ำมันโดยกระบวนการนี้ก็ยังจะดีกว่าการปลูกปาล์ม 3 เท่าเป็นแน่ ผมจึงไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะไปสนับสนุนการปลูกปาล์มเป็นบ้าเป็นหลัง เอาพื้นที่ 10 ล้านไร่อะไรที่เพ้อฝันกันนั้นมาปลูกไผ่ดีกว่าครับ เพราะมันจะดีกว่าปาล์ม 50 เท่า

 

โดยเฉพาะปาล์มกินน้ำมาก ส่วนยูคา ไผ่ กินน้ำน้อย ปลูกได้ทุกภาค

 

ไผ่เป็นพืชมหัศจรรย์ใต้จมูกเราทีคนไทย นักวิชาการ รัฐบาล มองข้ามกันไปหมด มีพืชอะไรบ้างที่เดือนเดียวโตได้สูง 15 เมตร แถมเนื้อแข็งอีกต่างหาก และยังใช้ได้หลากหลายประโยชน์มาก เช่น เยื่อกระดาษ เฟอร์นิเจอร์(วิจัยให้ดีอัดให้แน่นจะไม่แพ้ไม้เนื้อแข็งอื่นเลย) ไปถึงเป็นพืชพลังงาน  และเป็นอาหาร

 

…ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๑๔ มค. ๒๕๕๔)

« « Prev : ทำนาด้วยกบและมด (ตอน ๒)

Next : นางสาวไทยที่ผิวคล้ำและตัวเตี้ย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 January 2011 เวลา 5:53 pm

    บางท่านมีความเชื่อผิดๆว่าไผ่ต้องการน้ำมาก โดยลืมคิดไปว่ามันมีไผ่หลายร้อยสกุล และไผ่นี้เหมือนมะพร้าวขึ้นได้ต้งแต่ดินทรายริมทะเล ยันหินบนภูเขา ที่อ.จักราช จ.นม. ผมเห็นไผ่สีสุกยักษ์ขึ้นได้ดีมาก สีเหลืองสวย ลำต้นใหญ่สัก 15 ซม. เห็นจะได้ สูงสัก 15 เมตร (ในเดือนเดียว) ผมเคยลองคำนวณอัตราการเปลียนพลังงานแสงแดดมาเป็นเนื้อไม้ ได้คร่าวๆว่า ยูคามีปสภ. 2% ส่วนไผ่ได้ 8 เท่า ก็ 16% ในขณะที่เซลแสงอาทิตย์ในวันนี้ได้ประมาณ 10% ครับ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 January 2011 เวลา 9:44 pm

    ไผ่พืชมหัศจรรย์ จริง ๆ ครับ
    Panda LoveBamboo….5555

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 January 2011 เวลา 10:54 pm

    ขอบคุณครับที่ให้ข้อมูล

  • #4 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2011 เวลา 5:12 pm

    อาจารย์พอจะมีข้อมูลเปรียบเทียบผลกระทบของแหล่งน้ำใต้ดิน ระหว่าง ยูคา ปาล์ม และ ไผ่บ้างมั๊ยค่ะ อยากขอความรู้ค่ะ

  • #5 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2011 เวลา 7:19 pm

    คุณสาวตาครับ

    ข้อมูลน้ำใต้ดินไม่มีครับ แต่ขึ้นชื่อว่าต้นไม้แล้วผมเชื่อว่ามันไม่มีต้นไม้ที่ไม่ดี เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรอกครับ แม้แต่ยูคา (ที่เราคิดกันว่าเป็นผู้ร้าย) ที่ออสเตรเลียป่ายูคาเขาชุ่มชื้นดีเหลือเกิน และยูคามีหลากหลายพันธุ์มากเสียด้วย ของเราไปเอาไม้นอกถิ่นมาปลูกและเลือกพันธุ์ที่ไม่เหมาะสมเลยอาจมีผลข้างเคียงบ้าง แม้กระนั้นสิ่งใดเป็นความจริงสิ่งใดเป็นความเชื่อ ก็ยังสับสนอยู่ หาข้อมูลพิสูจน์กันจะจะได้ยากนะผมว่า

    แต่ถ้าจะปลูกอะไรกันแบบแพร่ระบาดจริงๆ กรมวิชาการเกษตรน่าจะวิเคราะห์วิจัยให้มากกว่านี้ เช่น ไปส่งเสริมให้ปลูกยางพาราในอีสานนั้น ผมว่าอาจขาดทุน หรือไม่ได้กำไรเท่าภาคใต้นะ นอกเสียจากมีการวิจัย บำรุงพันธ์ให้ดี ในม.ผมเอามาปลูก ตั้งหลายปีมากแล้ว (สัก 8 ปีเห็นจะได้) มันยังต้นเล็กอยู่เลย และดูเหมือนว่าใบดกกว่ายางภาคใต้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.040426969528198 sec
Sidebar: 0.13172006607056 sec