ประชาธิปไตย (ทำไมฝรั่งเจริญกว่าไทยตอนที่ ?+1)

โดย withwit เมื่อ 1 April 2011 เวลา 4:05 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2102

ทำไมฝรั่งเจริญกว่าไทย (ตอนที่ มั่ว ๑) …อิงตน vs อิงนาย

(เขียนไว้นานแล้ว …หวังว่าเอามาโพสต์วันนี้ มีนาคม ๒๕๕๔ ..คงไม่ซ้ำของเดิม สมองวันนี้จำอะไรไม่ค่อยได้ ขออภัยหากซ้ำ และขอโทษหากทำให้ระคายเคือง และขอลาพักหายหน้าไปสัก 3-4 วันครับ)

นอกจากลักษณะทางกายภาพ (ลักษณะภายนอก) ที่ฝรั่งตัวใหญ่กว่าเรา สีผิว สีผมอ่อนกว่า ตาโตกว่า ผิวหยาบกว่า และ..ที่ไม่ค่อยรู้กันคือ…ขี้ฝรั่งก็เหม็นกว่าขี้ไทยด้วย (เพราะกินแต่เนื้อสัตว์และเนยเน่ามากกว่า …ที่ไทยเราก็กำลังเอาอย่าง)

นอกจากนี้ แนวคิด (ลักษณะภายใน) และวัฒนธรรมของฝรั่ง ก็ต่างจากแนวคิดของไทยเรามากอีกด้วยมากมายนับร้อยเรื่อง (ถ้ามีเวลาและ มีกินมีใช้พอเพียง จะมาเล่าให้ฟังอีกร้อยตอน แต่ตอนนี้มีเวลาน้อยและคิดไปว่าอาจไม่พอกินในอนาคต (ไม่รู้เท่าไรจะพอ …ขอสัก 76K ก็น่าพอนะ) ก็เอาพอหอมปากคอแล้วกันนะ)

เอ้า…เอาเรื่องสำคัญสำคัญ เช่น การเมืองก่อนก็แล้วกัน เพราะการเมืองนั้นมันเป็นต้นธารที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด (ก็น้ำเน่าท่วมประเทศแบบนี้ นอกจากเห็นแล้วยังได้กลิ่นอีกด้วย)

คนไทยเราบูชาการเมืองฝรั่งกันหนักหนา เพราะเห็นว่าเป็นประชาธิปไตย (ปชต) ตามที่นักวิชาการะดับด๊อกชี้นำเรามาแต่บุราณกาล แต่หารู้ไม่ว่าปชตตะวันตก (ปชต.ตต.) .นี้มีต้นเหตุมาจากการ “เห็นแก่ตัว” ของฝรั่ง

…ส่วนไทยเรานั้นอยู่เย็นเป็นสุขกันมานานจากการ “เห็นแก่ส่วนรวม” มาโดยตลอด ตั้งแต่สุโขทัย ยันสมัยร.๖ แห่ง รศ. แต่เรากลับทอดทิ้ง หันไปหา ปชต.ตต. เหมือนเด็กแว้นโง่เง่า ที่ไม่สนใจคำสอนของพ่อแม่ผู้แก่เฒ่า หันไปหาแต่ “แฟชั่น” ตามกระแส เท่านั้นเอง

ปัจจัยสำคัญหลักที่บีบให้ฝรั่งคิดค้นระบบปชต. ขึ้นมาได้ก็คือ ปัจเจกชนนิยม (individualism) นี่เอง เพราะนิสัยฝรั่งที่บ่มเพาะกันมานาน นั้นก็คือ ระบบ “ข้านี้เก่ง ไม่ต้องฟังเอ็งก็ได้” ก็เลยต่างคนต่างแยกกันอยู่ เพราะถ้าอยู่ร่วมกันเมื่อไร ก็บรรลัยเมื่อนั้น ..แต่นี่แหละที่มันกลับทำให้ฝรั่งมาอยู่ร่วมกันแบบปชต.ตต.ได้

…เอ้า พักครึ่ง เวลา ไปหาซื้อถั่วต้ม อ้อยควั่น กินกันก่อนนะครับ เดี๋ยวยืดนิ้วแล้วจะมาพิมพ์ให้อ่านกันต่อ

..

พอต่างคนต่างอยู่ ก็ค่อยๆเพาะบ่มให้ฝรั่งเขาเรียนรู้มานานว่า ถ้าต่างคนต่างอยู่ก็ตายกันหมด (เพราะข้าศึกนับพันหมื่นแสนมันจะมาจับไปเป็นทาสเสียหมด) แต่ถ้าอยู่รวมกัน มีนายใหญ่ (กษัตริย์) สั่งการคนเดียว ก็ยอมรับไม่ได้ เพราะเราก็เก่งปานกัน สุดท้ายมันก็มาลงตัวที่ระบบ ปชต. นี่แหละ …มันเป็นระบบที่พบกันครึ่งทางนั่นแล

ปชต. เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เผ่าพันธุ์ที่มีนิสัยแบบฝรั่งอยู่รอดได้ เป็นการประนีประนอม เหตุและปัจจัยโดยธรรมชาติ ไม่ต่างอะไรกับการอยู่รอดของฝูงหมาป่า เสือ กวาง ผึ้ง ปลวก ที่ต่างก็มีวิธีเฉพาะแห่งตนทั้งสิ้น

เช่นเสือหากินเดี่ยว หมาไนหากินหมู่ มดหากินเป็นรัง นกกระเรียนสมสู่คู่เดียว ส่วนแพะภูเขาสมสู่ด้วยหัวหน้าฝูงตัวเดียวกับตัวเมียทั้งฝูง ….ทั้งหลายทั้งปวง ก็เพื่อความอยู่รอดแห่งเผ่าพันธุ์

แต่อนิจจา..วันนี้คนไทยเรากำลังโง่กว่าปลวก หมาใน และเดรัจฉานทั้งหลาย ที่ไปลอกระบบการเมืองฝรั่งมาใช้ทั้งดุ้น แล้วนิยมบูชากันหนักหนา ว่าศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้ใดจะละเมิดมิได้ …ที่ต้องมีสส. สว. มาจากการเลือกตั้งแบบหนึ่งคน หนึ่งเสียง (มีสิทธิ์เลือกตั้งแบบปัจเจกที่เท่าเทียมแบบฝรั่ง)

ทุกคนต้องมีสิทธิเท่าเทียมกันแบบฝรั่ง โดยดักดานไม่ศึกษาประวัติศาสตร์บ้างเลยว่า ผู้หญิงฝรั่งนั้น แม้เมื่อสัก 70 ปีมานี้ยังไม่มีสิทธิ์โหวตเลย เมื่อสัก 100 ปีมานี้ยังห้ามสูบบุหรี่ (เมียใครแอบสูบแล้วถูกจับได้ จะถูกลงโทษด้วยการเอามานั่งกลางเมือง หอนาฬิกา แล้วถูกผู้ชายทั้งเมืองเอาน้ำเย็นมาราดรด ในหน้าหนาวที่อุณหภูมิประมาณ 5 องศา โดยผัวตัวเองเป็นเจ้าภาพ) ส่วนผู้หญิงที่เก่งกาจด้านศาสนา ก็ถูกจับเผาทั้งเป็นไปหลายหมื่นคน ทั้งในอเมริกาและยุโรป

ส่วนไทยเราเป็นปชต.ครั้งแรก หญิงก็โหวตได้เท่าชาย (ล้ำหน้าฝรั่ง usa เสียอีก) กินหมากพลูบุหรี่ เหล้า ก็เท่าเทียมชายมาแต่กาลก่อนแล้ว ถ้าเก่งศาสนาก็กลายเป็นเจ้าแม่ มีศาลให้เห็นอยู่เต็มประเทศ แทนที่จะถูกประณามว่าเป็นแม่มด (witch) จนถูกไล่ล่าจับมาเผาทั้งเป็นนับหมื่นแสน

อย่างนี้แล้วยังจะเห่อ ปชต. ตต. ฝรั่งอีกต่อไปหรือ

…สองชาติ ใจเต็ม (๑ พย. ๕๓)

« « Prev : ทำไมฝรั่งเจริญกว่าไทย (..ตอนที่จำไม่ได้แล้ว)

Next : เมื่อข้าพเจ้า (วิศวกรเครื่องกล) โต้นักวิชาเกรียนไทยในประเด็นการค้าเสรี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 April 2011 เวลา 4:08 am

    กลัวจะมีคนแซวว่า เคยดมขี้ฝรั่งมาหรือไงถึงรู้ว่าเหม็นกว่าขี้ไทย ตอบ..เคยสิครับ เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณาไง โอย..เหม็นจริงๆ กลิ่นคาวเนยเนื้อมันออก ถ้าใครจมูกไวแบบผมจะได้กลิ่นที่แยกแยะออก

  • #2 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 April 2011 เวลา 1:02 pm

    ฮ่าๆๆ อาจารย์ดักทางคนแซว

    ที่จริงยังไม่ทันคิดจะแซวเลยค่า

    อิอิ

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 April 2011 เวลา 4:57 am

    ที่น่าสะอิดสะเอียนมากกว่านั้นคือ คนไทยที่กินอึฝรั่งเป็นอาหารนั้น คนไทยด้วยกันกลับพากันเห็นว่าอึมันหอมยิ่งกว่าอึคนไทยด้วยกันเสียอีก

    จนทำให้ผมต้องเสียเวลา อารมณ์ มาประชดประเทียดมากหลาย …จนคิดไปว่าทำไมเราต้องมาลำบากให้ชนหมู่มากเกลียดโกรธปานนั้น

    ตอบ…อิติปิโสภัควา พระพุทธเจ้าสั่งมา โมคลายันติ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32967901229858 sec
Sidebar: 0.25456786155701 sec