มาม่าวัว

3 ความคิดเห็น โดย sutthinun เมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:16 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2292

คนเราไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดอาชีพอะไรย่อมมีปัญหามาตอแยให้แก้ไขอยู่เสมอ การคลี่คลายปัญหาในหน้าที่การงาน เป็นส่วนสำคัญที่จะบอกว่าเราสอบได้หรือสอบตกกับสิ่งเผชิญในชีวิต ผมเป็นเกษตรกรก็มีปัญหาในส่วนของกลุ่มรากหญ้า ที่จะต้องแสวงหาวิธีลืมตาอ้าปากให้ได้ ดังนั้นวิธีค้นหาคำตอบในแต่ละเรื่องจึงมีความสำคัญ ภาษาชาวบ้านเรียกว่าภูมิปัญญา ถ้าภาษาทางราชการเรียกว่าองค์ความรู้หรือทฤษฎีต่างๆ ในชั้นนี้ผมขออนุญาตสรุปตัวความรู้เพื่อตอบปัญหาที่ขลุกขลิกมานาน

:: ประเด็นแมลง-ยุง รบกวนสัตว์เลี้ยงในหน้าฝน

อ่านต่อ »


น้ำเต้าน้ำใจ

อ่าน: 3201

หลังจากขี้โม้เรื่องน้ำเต้ามาเป็นระยะ วันนี้น่าจะถึงตอนอาวสานน้ำเต้า เพราะเป็นวันที่ระดมคนงานเก็บน้ำเต้าออกจากแปลง ส่วนโครงหลังคาที่พังพาบก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ยังไม่ว่าง ประกอบกับเห็นว่าเถาว์น้ำเต้ายังเลื้อยแผ่เตมพื้นที่ ถ้าฝนตกมากอีก เราให้ปุ๋ยทางใบ ถ้าน้ำเต้าทอดยอดแตกดอกออกผล เราอาจจะได้เก็บผลผลิตอีกรอบหนึ่ง ส่วนผลแก่ที่เก็บมาเรียงผึ่งไว้ให้แห้ง  ผมจะทำตะแกงผึ่งเมล็ดพันธุ์ ทำการแยกสายพันธุ์ออกเป็นหมวดหมู่ ข ว ด พ ล า ส ติ ก ที่ ป้ า ห ว า น ก รุ ณ า ส่ ง ม า ใ ห้ จะใช้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เป็นหมวดหมู่ ทำเป็นธนาคารเมล็ดพันธุ์น้ำเต้า ต่อไป.

อ่านต่อ »


เมามะม่วงอกร่อง

อ่าน: 2574

อกร่อง สุกพร้อมกัน อกกลวง กินไม่ทัน

ตื่นเช้าเห็นควันลอยอ้อยอิ่งออกจากเตาเผาถ่าน ย้อนไปถึงเมื่อครั้งอดีตยังปกติสุข บางวันจะมีน้ำหมอกน้ำค้างเย็นชื้น เกล็ดน้ำค้างจับอยู่ตามยอดหญ้า โดนแดดส่งประกายวับแววก่อนระเหิดหายไปในช่วงสาย ..สิ่งงดงามละเอียดอ่อนเหล่านี้หายไปเพราะมนุษย์ขี้เหม็นทำลายธรรมชาติ ต้องมาก่อไฟจำลองมองย้อนอดีต หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ความชุ่มชื้นชวนให้เห็ดชนิดต่างๆผุดโผล่มาเหนือผิวดิน เมื่อวานยายฉิมเก็บเห็ดจึงกระจายว่อนทั่วสวน บางคนไม่เก็บเฉพาะเห็ด สับหน่อไม้ ต่อยมะม่วงเราไปมากโข

อ่านต่อ »



Main: 0.30454421043396 sec
Sidebar: 0.36199188232422 sec