เรียนวิชากากะบาท X

อ่าน: 1596

(นั่งร้านน้ำเต้าพังพาบลงกับพื้นพรึบทั้งแผง)

หลายคนคงเคยเรียนวิชากากะบาท กาถูกกาผิดใส่ลงในช่อง การเรียนอย่างนี้ก็อาจจะดีละมั๊งถึงนำมาใช้ แม้แต่การเลือกตั้งก็ยังเลือกวิธีนี้ เขาคงจะเห็นว่ามันสะดวกสบายกว่าวิธีเป่ายิงฉุบ ผมไม่แน่ใจว่าวิธีนี้ไปส่งเสริมการเดาสุ่มหรือเปล่านะ ในวิถีเกษตรกรก็มีการเดาสุ่มอยู่เสมอ เช่น อีตอนหว่านแหหาปลา เราก็เดาหรือคาดคะเนเอาว่าตรงโน้นน่าจะมี..ก็เหวี่ยงแหโครมลงไป ได้บ้างไม่ได้บ้างถือเป็นเรื่องปกติยอมรับได้ ชีวิตเราก็อย่างนี้แหละ ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เสียบ้าง ดีบ้าง คละเคล้ากันไป แสดงว่าวิชากากะบาทคงดำเนินต่อไปอีกยาวนาน  มันอาจจะซ่อนอยู่ในรูปสถิติ เดาสุ่ม จินตนาการ พยากรณ์ หรือปั่นแปะของเด็กๆ แต่ก็นั่นแหละหนอ..

ถ้ากากะบาทวิชาชีวิต ก็ต้องคิดหนักหน่อยละเธอ

อ่านต่อ »


ช้าหรือเร็วไป1ก้าวก็บ่ฮู้

6 ความคิดเห็น โดย sutthinun เมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 เวลา 12:38 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ การจัดการความรู้ #
อ่าน: 1534

ผลของความแห้งแล้งยาวนาน ทำให้พืชชนิดต่างๆอั้นไว้นานเต็มที พอฝนโปรยปรายถี่ขึ้นในช่วงนี้ ต้นไม้ใบหญ้าพุ่งพรวดต้อนรับความชุ่มฉ่ำ เพียงแค่ครึ่งเดือนสวนรกเป็นบ้า เดินไปไหนเจอหญ้าและวัชพืชขึ้นหนาตา จนมิรู้ว่าจะทำฉันใด วิธีแก้ไขง่ายๆเบื้องต้นก็จูงวัวมากินหญ้า ตัดกิ่งไม้ยืนใส่คอกแพะ เกี่ยวหญ้าไปให้สัตว์เลี้ยเช้าเย็น เรียกว่าฝนมา..งานเข้า..รอบด้านจนทำไม่ทัน ช่วงนี้จึงจับแพะชนแกะ

ให้คนงานเร่งไปขนไม้ที่ตัดไว้จำนวนหนึ่ง

ว่างเมื่อไหร่ก็จะแปรรูปสร้างบ้านเป็นหลังๆ

ไม่งั้นก็ไม่รู้จะเอาไม้ไปไว้ที่ไหน

ประจวบกับเร็วๆนี้กรมป่าไม้กับสำนักงานวิจัยแห่งชาติ

จะมาอบรมเรื่องการใช้ประโยชน์ไม้สวนป่าขนาดเล็กให้แก่เกษตรกร

เดินดูแปลงผักที่รกเรื้อ แม่เจ้าโว้ย!อะไรนั่น

ร้ า น น้ำ เ ต้ า พั ง พ า บ ล ง ทั้ ง แ ผ ง..

ส่วนมากผลน้ำเต้าแก่แล้วแต่ยังไม่เก็บ

กะว่าจะเอาไว้อวดออต-กับแม่ใหญ่

อิ อิ..กลับได้อวดแบบแบกะดิน

มาช้าก้าวหนึ่งก็ยังงี้แหละ

จะไปโทษว่าลมฝนมาเร็วก้าวหนึ่ง ก็ไม่ได้อีก

แต่ไม่เป็นไรหรอกนะครับ.. ไอ่ที่ยังไม่พังก็พอมี..เรื่องปลูกต้นไม้ของชาวฮักโฮมสบายมาก เมื่อวานทดลองใช้สว่างเจาะหลุมใส่ปุ๋ยดูแล้วคล่องแคล่วว่องไวมาก เสียมสว่านหมุนพวกนี้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ถ้าขยะเยอะก็เจาะหลุมฝังกลับขยะเป็นจุดๆได้ หรือไม่ก็เจาะข้างต้นไม้ผลแล้วเอาปุ๋ยคอกไปใส่ เป็นวิธีใส่ปุ๋ยคอกที่สะดวกและได้ผลดี



Main: 0.28347992897034 sec
Sidebar: 0.37822103500366 sec