ลานบ้านชลบถพิบูลย์

กันยายน 27, 2011

ฉันจะบิน บินไป ไกลแสนไกลไม่หวั่น

เลโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเอกของโลกที่ได้รับการยอมรับว่าอัจฉริยะในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะการผสานความฉลาดทั้งสมองซีกซ้ายและซีกขวาของเขาให้สัมพันธ์กันนำมาซึ่งรากฐานของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นบนโลกใบใหญ่นี้

หนึ่งในรากฐานที่สำคัญที่ดาวิชีศึกษาคือ การบิน ซึ่งดาวินชีได้ศึกษาการบินของนกและนำมาใส่จินตนาการต่อเพื่อสร้างเครื่องมือที่จะช่วยให้มนุษยืบินบนฟ้าได้ และแน่นอนการริ่เริ่มของเขานำมาซึ่งเครื่องนร้่อน เครื่องบินในเวลาต่อมา ดังนั้นนกจึงกลายเป็นแรงบันดาลให้ศิลปินได้คิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ให้แก่มนุษยชาติ 

นกสำหรับครูออตเป็นสิ่งที่น่าอิจฉา เพราะมันสามารถบินได้อย่างเสรีบนอากาศ มองเห็นสิ่งต่าง ๆ จากมุมที่สูง ความสุขที่เห็นความอิสระทำให้เราอย่ากจะบินได้เหมือนนก ความคิดแบบนี้ไม่น่าจะแตกต่างจากเด็ก ที่เห็นนกแล้วคงอยากบินได้เหมือนนก

สัปดาห์นี้ครูออตจึงชวนเด็ก ๆ มาเป็นนกกัน  ครูออตชวนเด็๋ก ๆ ร้องเพลงนกน้อยถลาลม ”เจ้านกน้อยคอยบินสู่เวหา  แล่นถลาล่องลมเพลินฤดี  บิน บิน ถลา ถลา แล่นลม บินล่องบินลอย บิน ถลา ถลา แล่นลม   ” เมื่อเรื่องบินๆ อยู่ในหัวของเด็ก ๆ แล้วก็ไม่อยากที่จะชวนเขาสร้างสรรค์บิกนกของตัวเอง

เด็ก ๆ สัลบกันนอนและเขียนปีกแบบต่าง ๆ ให้เพื่อน การสลับกันทำงานจะช่วยให้เด็กยอมรับเพื่อนได้ง่ายขึ้นและร่วมมือในการทำงาน ซึ่งครูออตไม่ต้องลงแรงไปทำให้เลย เพียงนั่งดูอยู่ห่าง ๆ    เมื่อได้ปีกครบทุกคนแล้วก็ถึงเวลาที่ครูออตช่วยตัดปีกนก(ถ้าเด็กโตขึ้นมาหน่อยก็อาจจะให้ตัดเองได้ ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดี)

เด็กทุกคนได้ปีกของตนเองแล้วก็ถึงเวลาตกแต่งปีกของตนเองให้สวยงาม เสมือนหนึ่งเป็นปีกของเครื่องบินลำใหญ่หรือปีกนกที่สวยงามหลากสี  ครูออตแอบตัดกระดาษเล็ก ๆ(เป็นขนนก) เอาไว้เพื่อให้เด็ก ๆ ติดขนกระดาษลงบนปีกของตนเอง(เช่นกันหากเด็กโตก็อาจจะให้ตัดเอง)

 

ถึงเวลานี้ เด็ก ๆ ต่างลงมือตกแต่งปีกของตนเองอย่างสนุกสนาน ในขณะทำเด็กบางคนสังเกตว่าปีกของตนเองบางเกินไปอาจจะไม่แข็งแรง หลายคนให้ครูออตติดกระดาษเพิ่มเพื่อให้มันแข็งแรง(กรณีนี้แสดงว่าเด็กรู้จักคิดเชื่อมโยงจากปีกกระดาษสู่ปีกนกจริงที่แข็งแรง และความแข็งแรงจะทำให้บินได้ ,,ในความคิดเด็ก)

เมื่อได้ปีกที่สวยงาม ตามใจปรารถนาของเด็ก ๆ แล้วครูออตเสริมปีกให้แข็งแรงและร้อยเชือกเพื่อผูกปีกติดกับแขนของเด็ก ๆ เมื่อปีกพร้อม ร่างกายก็พร้อม เด็ก ๆ วิ่งรอที่สนามเด็กเล่นเพื่อนทดสอบปีกของตนเอง โดยสมมติว่าเป็นนกยักษ์ดังนั้นที่สนามเด็กเล่นเราจึงเห็นนกยักษืไร้เดียงสาบินกันให้ว่อน

 

“ครูออคคับ ทำไมผมบินไม่ขึ้น” อิอิ เจอคำถามแบบนี้จะตอบว่าจังได๋ดีน้อ ช่วยกันตอบนะครับ………………………

 

 

4 ความคิดเห็น »

  1. ชอบกิจกรรม เข้าท่ามากๆ และน่าชวนคิดต่อว่าทำไมเราบินไม่ได้ ทั้งๆที่เราติดปีกแล้ว แล้วทำยังไงเราถึงจะขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้าได้ คงได้คำตอบน่ารักเยอะเลยเนาะ

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — กันยายน 27, 2011 @ 19:04

  2. ห้า ห้า ห้า ครูออตตอบไม่ได้ แล้วใครจะตอบได้ อิอิ น่ารักมาก สร้างสรรคมาก ออต เชียร์ๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ในฐานะที่จบทางการศึกษา นี่แหละคือการเรียนรู้อย่างอิสระ ไม่มีขอบเขต ไม่เอาหลักสูตรมาครอบจนขยับอะไรไม่ได้ ให้โจทย์แด่เด็ก แล้วจากโจทย์นั้นพาไปเกี่ยวเรื่องราวต่างๆรอบโลกเชียว

    ทำไมผมบินไม่ได้ ดีมากๆเด็กคนนี้เก่งมาก ออต ไปเอาไก่มา ถามเด็กว่าไก้บินได้ไหม…..บินได้ แต่นานไหม ไปเอาแมลงปอมา มันบินได้ไหม ทำไมบินได้ ลองพิจารณาปีกเขาศิ พิจารณาขนาดลำตัวเขาซิ….เอามาเที่ยบกับเราแล้วต่างกันอย่างไร…..ฯลฯ

    เอานกมาซิ อิอิ เอ….จะเอามาจากไหน เทียบขนาดปีกกับลำตัว ความยาวปีกกับลำตัว ความแข็งแรง โครงสร้างกระดูก การเชื่อมของกล้ามเนื้อ และเผ่าพันธ์สัตว์ ชนิดนี้บินได้ ชนิดไหนบินไม่ได้แม้จะสร้างปีกเขาก็บินไม่ได้เพราะอะไร….

    สนุกจะตาย อิอิ เบื้องต้นคิดได้อย่างนี้ครับ ออต

    ความคิดเห็น โดย bangsai — กันยายน 27, 2011 @ 19:27

  3. ชอบมากขอบอก

    ความคิดเห็น โดย sutthinun — กันยายน 27, 2011 @ 20:56

  4. ชอบๆๆๆ ครูออตช่างคิดกิจกรรม น่าสนุก น่าเรียนจริงๆค่ะ

    ความคิดเห็น โดย dd_l — กันยายน 27, 2011 @ 21:52

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress