ลานบ้านชลบถพิบูลย์

พฤษภาคม 17, 2009

เด็ก(น่ารัก)พิเศษของครูออต

วันนี้เป็นวันแรกที่ ผอ. จับเด็กน่ารักพิเศษของผมออกมาสอนต่างหากจากกลุ่มเพื่อน  ด้วยเพราะเธอเป็นเด็ก(น่ารัก)พิเศษนั้นเอง เรื่องนี้เป็นปม(คิดคำอื่น ๆ แทนไม่ออกตอนนี้)ที่เราต้องหาทางออกช่วยกัน ระหว่าง ผู้ปกครอง เจ้าของโรงเรียนและครูผู้สอน ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีแรก ๆของโรงเรียนศิลปะแห่งนี้

น้องบั๊ค เป็นเด็กน่ารักพิเศษของผม ซึ่งมาเรียนศิลปะในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ได้สามสี่ครั้งแล้ว และทุกครั้งที่เข้าห้องเรียนร่วมกับเพื่อน ๆ ในรุ่นราวคราวเดียวกันก็มักเจอปัญหาเพราะน้องบั๊คจะอาละวาดเมื่อมีเพื่อนร่วมห้องทำเสียงดังหรือมีการกระตุ้นด้วยเสียงดังทั้งที่เพื่อนไม่ได้ตั้งใจ จนเพื่อนในห้องหวาดกลัวและไม่อยากเรียนด้วย

เรื่องนี้เราผู้สอนเข้าใจผู้ปกครองดี  ที่ต้องการให้ลูกเรียนร่วมกับคนอื่น แต่กระบวนการเรียนในห้องซึ่งมีแต่ความหวาดระแวงก็ทำให้เสียบรรยากาศของความคิดสร้า้งสรรค์ได้ เรื่องนี้เราจบลงด้วยการแยกน้องมาเรียนเฉพาะกับผมโดยค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมก่อนส่งกลับเข้าไปเรียนร่วมกับเพื่อนใหม่อีกครั้ง  ซึ่งเรื่องนี้ผู้ปกครองก็ยอมรับได้ เจ้าของโรงเรียนก็ยอมรับได้ส่วนผมเองก็พร้อมอยู่แล้ว

วันนี้จึงเป็นวันแรกที่น้องบั๊คกับผมเรียนด้วยกันสองคน ซึ่งบรรยากาศการเรียนวันนี้เป็นไปตามแผนการสอนที่วางเอาไว้และเกินความคาดหวังเสียด้วยซ้ำ

หลังเรียนด้วยกันมาระยะหนึ่งผมจับ “จุดพิเศษ” ของน้องบั๊คได้สองอย่างคือ น้องชอบทดลองชอบเล่นสี  น้องชอบวาดงานศิลปะบนกระดาษแผ่นใหญ่ ๆ กว้าง ๆ ดังนั้นแนวทางของชั่วโมงแรกจึงเป็นเรื่องของการทดลองและความกว้างใหญ่ ซึ่งผมออกแบบการเรียนรู้โดยการทดลองผลิตสีธรรมชาติซึ่งเคยใช้กับเด็กปกติ  บวกกับการเพิ่มพื้นที่ในการวาดให้ใหญ่ขึ้นพิเศษให้สมเป็นเด็กน่ารักพิเศษ

บรรยากาศวันนี้จึงสนุกสนานและไร้การอาละวาดจากน้องบั๊ค อาจจะมีบ้างที่เธอเล่นแผลง ๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรแต่ดีกับน้องเสียด้วยซ้ำที่ได้ทดลองอะไรแปลก ๆ  วันนี้บั๊คได้ทดลองผลิตสี  ผสมสี ระบายสีทั้งนั่งระบาย ยืนระบาย ขึ้นเก้าอี้ระบาย ซึ่งตลอดเวลาเราจะพบรอยยิ้มและหัวเราะตลอดชั่วโมง ส่วนหนึ่งเพราะน้องได้สัมผัสสุนทรีย์ผ่านสัมผัสครบทุกด้าน(ผมคิดเอง)

ตาของน้องได้ดู ชม งานศิลปะ  หูของน้องได้ยินเสียงครกกระทบสากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิตสี  ลิ้นของน้องยังได้มีโอกาสชิมสีที่เราผลิตขึ้นจากอัญชัน  จมูกของน้องยังได้กลิ่นหอม ๆ จากกาแฟที่เราเอามาทำสี กายของน้องยังได้สัมผัสสีสัมผัสงานศิลปะและลงมือทำงานศิลปะเอง ซึ่งล้วนแล้วแต่กระตุ้นให้น้องได้สนุก ๆ สนานในทุกสัมผัสและโดยเฉพาะ “ใจสัมผัส” กับครูใจดีอย่างผม (อิอิ ชมตะเอง)

กิจกรรมการผลิตสี กิจกรรมที่น้องชอบเพราะได้ทดลอง ได้ลงมืือด้วยตนเอง สังเกตรอบยิ้มซิครับ(มีความสุข)

Action การทำงานศิลปะของศิลปินน้อยตั้งแต่ ยืนวาด  ยินบนเก้าอี้วาด  การราดสีที่ผลิตขึ้นด้วยช้อนแทนการวาดด้วยพู่กัน

7 ความคิดเห็น »

  1. น้องบั๊คคงมีความสุขมาก และเปิดประตูรับคุณครู เข้าไปอยู่ในใจอย่างเต็มใจยิ่ง เชื่อว่าคุณครูคงทำให้น้องบั๊คเปิดประตูใจให้กับเพื่อนๆมากขึ้นด้วย โดยมีศิลปะและคุณครูที่น่ารักพิเศษคนนี้เป็นสื่อกลางค่ะ  วันนี้เป็นวันที่สดใสเพราะมือ และใจของครู

    ความคิดเห็น โดย ป้าหวาน — พฤษภาคม 17, 2009 @ 10:41

  2. ขอบพระคุณป้าหวานมากครับ

    บรรยากาศวันนี้มีความสุขมากครับ
    ทั้งคนเรียน  ครู  ผู้ปกครอง และเจ้าของโรงเรียน

    ความคิดเห็น โดย ออต — พฤษภาคม 17, 2009 @ 13:18

  3. น้องออตพี่ล่ะอยากให้น้องออตอยู่ชร.จริงๆ เด็กพิเศษเหล่านี้ ศิลปะบำบัดช่วยเค้าได้เยอะมากๆจ้ะ เพียงเห็นแววตาท่าทางของน้องพี่ก็มีความสุขแล้ว ^ ^

    ว่าแต่ได้รับเมล์พี่หรือเปล่าครับส่งไป 2 วันแล้ว…ไปอยู่ใน Junkmail หรือเปล่าน้อ

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — พฤษภาคม 17, 2009 @ 14:36

  4. ระวังนายออตจะกลายเป็นอาจารย์ออต(น่ารักพิเศษ)ของใครต่อใครนะครับ  ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ความคิดเห็น โดย จอมป่วน — พฤษภาคม 17, 2009 @ 14:40

  5. หมอครับ  อยากไปเชียงรายเหมียนกานครับ แต่ภารกิจที่อีสานก็สำคัญ…สำนึกรักบ้านเกิด
    ส่วนเมลล์ได้รับแล้วครับ
    จะรีบจัดการเร็ววันครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — พฤษภาคม 17, 2009 @ 18:19

  6. หมอครับ (อ้าวหมออีกท่าน) อิอิ
    กำลังสนุกกับการสอนเด็กครับ อุตส่าห์เรียนศิลปะมา ขอใช้หน่อย

    ความคิดเห็น โดย ออต — พฤษภาคม 17, 2009 @ 18:20

  7. สวัสดีค่ะครูออต อ่านแล้วมีความสุขมากค่ะ เพราะคุณแม่ก็มีลูกชาย เป็นเด็กน่ารัก (พิเศษ) เหมือนกัน แถมชอบวาดรูปเหมือนกันด้วยค่ะ
    เมื่อก่อนวาดสวยเชียวค่ะ แต่หลัง ๆ มาชักมั่ว จินตนาการเยอะเกินไป กระดาไม่พอให้เค้าวาดค่ะ บางทีใช้วิวาดกลางอากาสก็มีนะคะ
    ไว้ว่าง ๆ จะแวะมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ความคิดเห็น โดย แม่อิ๋ว — มิถุนายน 6, 2011 @ 11:47

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress