คนก็จำศีลนะ

โดย สาวตา เมื่อ 16 มีนาคม 2012 เวลา 22:18 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, พลังงาน, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 1807

ก่อนไปสวนป่าก็ได้เจอสภาพ “จำศีล” ในคนหลายคน ไปสวนป่าก็ไปเจอในกลุ่มชาวเฮอีก บันทึกนี้เขียนเล่าสู่กันฟังจากคำขอของครูใหญ่โรงเรียนมงคลวิทยาให้ช่วยอธิบายสิ่งที่เจอ

สภาพ “จำศีล” ที่กำลังเล่าถึง เป็นสภาพทางชีววิทยาที่มีความหมายง่ายๆว่า “สภาวะระยะยาวที่ร่างกายมีอุณหภูมิ และอัตราการเผาผลาญพลังงานประจำวันลดลงต่ำมาก”

เมื่อไรที่เกิดภาวะนี้ขึ้น ร่างกายก็จะเปลี่ยนแปลงไปมาก  การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากนาฬิกาชีวิต (organ clock) ทำงานรวน

นาฬิกาชีวิตสำคัญกับการดำรงอยู่ของร่างกาย เพราะทำหน้าที่ควบคุมการนอนหลับ  การหลั่งฮอร์โมน การเผาผลาญอาหาร  อุณหภูมิของร่างกาย และระบบอื่น ๆอยู่

พฤติกรรมตัวอย่างที่ทำให้นาฬิกาชีวิตเพี้ยน รวนได้ ก็มี เวลานอนแล้วไม่นอน  ขาดสารอาหาร

เวลาทำอย่างนี้ สมองจะหลั่งเมลาโทนินไม่ปกติ  พอเพื้ยนก็ทำให้นอนไม่หลับ ไม่ง่วงนอน

พฤติกรรมการกินอาหารไม่เหมาะกับสภาพท้องถิ่น เช่น อยู่เมืองร้อน เกิดมาปอดใหญ่ ต้องทานอาหารแบบหนึ่ง  อยู่เมืองหนาวปอดเล็กกว่า กินอาหารอีกแบบ

คนเมืองหนาวมาอยู่เมืองไทย จึงแพ้อากาศ  คนเมืองร้อน ไปอยู่เมืองหนาว ร่างกายปรับปอดใหม่ พอกลับมาอยู่เมืองร้อนอย่างเมืองไทยอีกครั้ง ก็เลยแพ้อากาศ ก็เป็นอีกตัวอย่างของสภาวะของนาฬิกาชีวิตเพี้ยน

การตั้งใจฝืนกิจกรรมที่นาฬิกาชีวิตกำหนด ฝืนอยู่เรื่อย เช่น หิวควรจะกิน แต่ฝืนอด อดไปเรื่อย ๆจนวันหนึ่ง ระบบร่างกายต้องปรับให้รับกับการอดนี้ แล้วไปเบียดเวลาส่วนอื่น  ระบบภูมิคุ้มกันเพี้ยน อ่อนแอ ติดเชื้อง่าย เพราะม้ามทำงานผิดเวลา ถูกเบียดโดยกิจกรรมอื่น ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง

เมื่อนาฬิกาชีวิตเพี้ยน  ระบบเผาผลาญก็จะยิ่งเพี้ยน ไขมันสะสม  มีอนุมูลอิสระสะสม  ระบบการรักษาอุณหภูมิในร่างกายก็เพี้ยนต่อ ไปกันใหญ่

เมื่่อเข็มนาฬิกาเวลาเปลี่ยน  นาฬิกาชีวิตก็หมุนตามเวลาไปแบบสัมพันธ์กัน  ฮอร์โมนทุกตัวในร่างกายก็มีนาฬิกาชีวิตของมัน  นาฬิกาชีวิตรวนเมื่อไร  ก็จะพาให้ฮอร์โมนทั้งหมดรวนไปด้วย

มีฮอร์โมนสำคัญ 4 ตัว ที่สำคัญในสภาพจำศีล  ตัวแรกถ้ารวนจะก่อโรคคอพอก ตัวที่สองถ้ารวนก็นอนไม่ปกติ ตัวที่สามถ้ารวนก็อ้วน หัวใจไม่ปกติ หายใจไม่ปกติ ตัวสุดท้ายถ้ารวนก็จะก่อโรคเบาหวาน

จะไม่ให้เจ้า 4 ตัวนี้รวนก็ต้องจำศีลแบบไม่ฝืนนาฬิกาชีวิตของร่างกายจนเกิด “ภาวะอด”

« « Prev : ลดพุงโดยกินแต่ผัก : ประสบการณ์ของพ่อครูสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

Next : จะรู้ได้ยังไงว่า “จำศีล” อยู่หรือเปล่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คนก็จำศีลนะ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 1.1428980827332 sec
Sidebar: 0.56553792953491 sec