สุขภาพแปรปรวนที่มีความร้อนเป็นเหตุได้

โดย สาวตา เมื่อ 13 มีนาคม 2012 เวลา 21:08 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, ตรวจสุขภาพ, พลังงาน, สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 1481

โดยหลักของธรรมชาติ เมื่อมีความร้อนก็ต้องถ่ายเทความร้อนเพื่อรักษาสมดุลย์ ความร้อนในร่างกายก็เช่นเดียวกัน

เมื่อไรที่อุณหภูมิร่างกายไม่อยู่ที่ 98.6 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 37 องศาเซลเซียส  อวัยวะ 3 ชนิดจะลงมือจัดการรักษาสมดุล ลงมือควบคุมความร้อน เมื่อไรการควบคุมทำไม่ได้ก็จะเกิดความผิดปกติและเจ็บป่วยเกิดขึ้น

ลักษณะอาการและความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากความร้อน มีสัญญาณให้พอจับได้อย่างนี้ค่ะ

1. ตะคริวจับ  อาการนี้เกิดจากภายในร่างกายร้อนมากไป มีการสูญเสียน้ำ เกลือแร่ไปกับเหงื่อ แล้วทำให้กล้ามเนื้อเสียการควบคุม เกิดภาวะกล้ามเนื้อเกร็ง หรือที่เรียกกันว่า “ตะคริวจับ”

2. ลมจับ อาการนี้เกิดจากความร้อนในร่างกายสูงขึ้นปรู๊ดปร๊าด แล้วทำให้สมองไม่สามารถทำงานเป็นปกติ ความไม่ปกตินี้จะมีสัญญาณแสดงให้รู้ไปต่างๆ มีตั้งแต่ คลื่นไส้ ตาพร่า หมดสติ ประสาทหลอน สลบลึก (Coma)  ลมจับแบบนี้ทำให้เสียชีวิตได้

3. อ่อนเพลีย  อาการนี้เกิดจากเลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงสมองได้ไม่เต็มที่ สัญญาณแสดงมีตั้งแต่ เพลีย ปวดศีรษะ เป็นลม หน้ามืด ชีพจรเต้นอ่อนลง คลื่นไส้ อาเจียน ตัวซีด

4. มีผดผื่นขึ้นตามผิวหนัง  อาการนี้เกิดจากต่อมเหงื่อทำงานไม่ปกติ อาจจะมีท่อขับเหงื่ออุดตัน ความรู้สึกคันมีได้ตั้งแต่คันน้อยๆ จนถึงคันรุนแรง

5. ภาวะขาดน้ำ  สัญญาณที่บ่งบอกมีตั้งแต่ การกระหายน้ำ ผิวหนังแห้ง น้ำหนักลด อุณหภูมิสูงจนทำให้ชีพจรเต้นเร็ว รู้สึกไม่สบาย

6. โรคจิตประสาทจับ  อาการนี้เกิดจากสัมผัสความร้อนสูงจัดเป็นเวลานาน จนเกิดเป็นวิตกกังวล ไม่มีสมาธิทำงาน ทำงานแย่ลง นอนไม่หลับ การเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน เป็นสัญญาณชวนให้นึกถึงความเจ็บป่วยนี้ด้วย

7.  ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อาการนี้เกิดจากเยื่อบุทางเดินหายใจแห้ง แล้วเกิดการระคายเคือง อักเสบ เยื่อบุที่อ่อนแอลงจะจัดการเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้ไม่ดี ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น

« « Prev : ความร้อนกับสุขภาพ

Next : ลดพุงโดยกินแต่ผัก : ประสบการณ์ของพ่อครูสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สุขภาพแปรปรวนที่มีความร้อนเป็นเหตุได้"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.049481868743896 sec
Sidebar: 0.12329006195068 sec