มีแต่น้ำปนเปื้อนจะจัดการให้พอมีน้ำใช้ได้ยังไงบ้าง

อ่าน: 3559

ในภาวะที่ขาดแคลนน้ำใช้สอย แล้วต้องหันมาพึ่งตัวเอง  ต้องการน้ำสะอาดแค่ไหน ปริมาณเท่าไรก็เป็นเรื่องปัจเจก  เมื่อไม่มีเครื่องมืออะไรเลย ก็ต้องใช้วิธีจัดการน้ำที่ง่ายๆไปก่อนให้ได้น้ำไว้ใช้สอย พอประทังความขาดแคลนได้

เมื่อเจอน้ำที่มีตะกอนมากและขุ่น ถ้ารีบด่วนต้องการใช้ก็ให้ใช้สารส้มแกว่งให้ตกตะกอนไปก่อน ถ้าไม่รู้ว่าน้ำไหลผ่านอะไรมาบ้าง ก็ให้เติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรคก่อนใช้

วิธีการเตรียมคลอรีนไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์ที่ใช้มีน้ำ 1 แก้ว ผงปูนคลอรีน (เข้มข้น 60% ) ผสมให้เข้ากัน ทิ้งไว้ให้ผงปูนตกตะกอน แล้วนำมาแยกเอาแต่ส่วนน้ำใส

ได้น้ำใสแล้วนำไปผสมน้ำที่จะใช้ กวนให้เข้ากันทิ้งไว้ 30 นาที ก็สามารถนำไปใช้ได้

จำนวนของคลอรีนที่จะนำมาละลายให้ได้น้ำใสสุดท้าย ขึ้นกับปริมาณน้ำที่จะต้องการใช้  ที่แนะนำไว้ที่นี่ใช้กับผงปูนคลอรีนที่มีขนาดเข้มข้น 60% เท่านั้น

ต้องการน้ำดื่ม น้ำใช้  ให้ใช้ในจำนวน  1 ช้อนชา กับน้ำ 1,000 ลิตร (50 ปี๊บ หรือ 1 โอ่งมังกรสีแดงขนาดใหญ่)  ปิดฝาภาชนะทันทีหลังผสม เพื่อให้คลอรีนออกฤทธิ์อยู่ได้นาน ไม่ระเหยไปหมดซะก่อน

ถ้าจะล้างผักสด ผลไม้ ปลา ด้วยวิธีแช่ ขัด ให้ใช้จำนวน 1/2 ช้อนชา กับน้ำ 20 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 30 นาที (1 ปี๊บ = 20 ลิตร) แต่ถ้าจะใช้ล้างอุปกรณ์ ภาชนะ  เช่น เขียง ให้เพิ่มคลอรีนเป็นเท่าตัว คือ 1 ช้อนชา  น้ำเท่าเดิม แช่ทิ้งไว้ 30 นาทีเช่นกัน

กรณีใช้ล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ จะใช้คลอรีนเข้มข้นกว่า ขนาดที่ใช้ คือ 1 ช้อนชาผสมน้ำ 10 ลิตร ใช้ได้เร็วที่สุดในเวลา 2 นาที  วิธีทำความสะอาดให้ใช้ราดน้ำแล้วทิ้งไว้นาน 5-10 นาที แล้วล้างออก

โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ทำความสะอาดด้วยการเช็ดหมาดๆด้วยน้ำสะอาด แล้วจึงเช็ดด้วยน้ำผสมคลอรีนให้ทั่วซ้ำ

ถ้าภาชนะเก็บน้ำเป็นถังเก็บน้ำ วิธีใช้คลอรีนก็แตกต่างไป ใช้วิธีผสมคลอรีนกับทรายในขวดปิดมีรูให้น้ำซึมออก แล้วแช่ลงไปในถัง ( 1 ถังใช้ 1 ขวด)

วิธีผสมทำอย่างนี้  คลุกผงปูนคลอรีนขนาดความเข้มข้น 60% ประมาณ 1 กระป๋องนมข้นหวาน กับทรายหยาบประมาณ 5 กระป๋องนมข้นหวาน บรรจุในขวดพลาสติกทรงสูง ขนาดความจุประมาณ 1 ลิตร ใช้ขวดน้ำพลาสติกสีขาวขุ่นได้

ก่อนบรรจุทรายลงขวด ให้เจาะรูเล็กๆข้างขวด 10-20 รู ไว้ให้คลอรีนซึมออกมาได้ ปากขวดให้ใช้เชือกผูกให้หิ้วได้ (ใช้เชือกยาวประมาณ 4 เมตร)

บรรจุทรายแล้วก็ให้นำขวดหย่อนลงในถังน้ำ ผูกปลายเชือกไว้กับฝาปิดถัง

เวลาใช้คลอรีนให้ระวัง อย่าให้ถูกผิวหนังหรือเข้าตา ปิดปาก จมูก แต่งกายให้มิดชิดเวลาผสม และสวมถุงมือยางไว้ อย่าใช้มือเปล่า

คลอรีนระคายเคืองระบบหายใจ ทำให้แสบจมูก ระคายเคืองตา แสบตา ผิวหนังเป็นผื่นแดงอักเสบ ถ้าโดนผิวหนังเมื่อไรให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าจำนวนมากๆทันที

แม้แต่เปื้อนไฮเตอร์ หรือน้ำยาซักผ้าขาวก็ให้ล้างออกด้วย เพราะเป็นคลอรีนน้ำรูปหนึ่ง  มันต่างจากคลอรีนน้ำตรงที่มีสารเคมีตัวอื่นอยู่ด้วย ไม่ได้มีแต่คลอรีนตัวเดียว

สถานที่จำหน่ายคลอรีน มีอยู่ในทุกจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป หรือไม่ก็เป็นร้านขายเคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ หรือร้านขายผลิตภัณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับปลาตู้  สำหรับชนิดผงขนาดบรรจุจะเป็นถังมีหลายขนาด ตั้งแต่ 20 กก.ขึ้นไป  มีบางร้านแบ่งขายเป็นถุงด้วย

เดี๋ยวนี้มีรูปแบบของคลอรีนเม็ดด้วย 1 เม็ดใช้กับน้ำ 50 ปี๊บ (น้ำ 50 ปี๊บ เท่ากับน้ำที่ใส่ในโอ่งชนบทสีแดงๆ 1 โอ่ง)

ถ้าปริมาณน้ำน้อยกว่านี้ก็ใช้วิธีผสมแบ่งใส่ขวดแล้วแช่  โดยใช้น้ำ 1 ลิตร ละลายคลอรีนเม็ด 1 เม็ด  แบ่งใส่ขวดยาชูกำลังขนาด 150 ซีซี  6 ขวด   1 ขวดใช้กับโอ่งมังกรขนาดธรรมดาทั่วไป 1 โอ่ง

« « Prev : เรียนรู้จากหลุมยุบที่สุราษฎร์ธานี

Next : วิธีบำบัดน้ำในบ่อน้ำตื้นเพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 เวลา 6:40 (เช้า)

    พี่ตาคะ บิงโกมากสำหรับบันทึกนี้ เราลืมหลักการง่ายๆของน้ำประปาทำเองไปได้ เวลาที่น้ำลดในพื้นที่น้ำท่วม หรือหลักสูตรการเรียนการสอน ถ้ามีสิ่งเหล่านี้บอกกล่าวให้รู้กัน มันคงเยี่ยมมากนะคะ ^ ^


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32465982437134 sec
Sidebar: 0.39259219169617 sec