นิทานนกแขกเต้า

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 30 กรกฏาคม 2008 เวลา 7:46 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4227

วันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาได้ยินเสียงนกข้างบ้าน แล้วมันก็แว๊บขึ้นมา นึกถึงนิทานที่อ่านมานานแล้ว เคยเอาไปสอนนักเรียนที่สตรีภูเก็ต เลยจะเอามาเล่าให้ฟังเพราะบางวันก็นึกออก บางวันก็นึกไม่ออก อิอิ คนมันแก่แล้ว…

เรื่องมีอยู่ว่าที่นาข้าวของชาวนา มีนกแขกเต้าฝูงหนึ่งไปจิกกินข้าวในนาเป็นประจำ ชาวนาก็ไม่หวงเพราะถึงนกจะกินอย่างไรก็ไม่หมด แต่สังเกตเห็นว่าเจ้านกจ่าฝูงมันจะคาบรวงข้าว ๓ รวงกลับไปทุกวัน ชาวนารู้สึกโกรธ เพราะให้กินฟรีทีนึงแล้วยังจะหิ้วปิ่นโตกลับบ้านอีก

วันหนึ่งชาวนาจึงดักจับนกแขกเต้าจ่าฝูงตัวนั้นได้ และพูดตำหนิว่า “เราให้เจ้ากับพวกมาจิกกินข้าวในนาเราได้ ทำไมเจ้าจึงไม่รู้จักพอ ละโมภ ยังคาบรวงข้าวไปอีกวันละ ๓ รวง ข้าฯว่าเจ้านี่ใช้ไม่ได้”

นกแขกเต้าตอบว่า ท่านเจ้าขา..ข้าฯขอบคุณและสำนึกในบุญคุณของท่านเสมอ แต่ข้าฯก็มีเหตุผลในการกระทำ ข้าฯเอาข้าวไป ๓ รวงทุกวันก็เพราะ รวงที่ ๑ ข้าฯเอาไปใช้หนี้ รวงที่ ๒ ข้าเอาไปทำทุน รวงที่ ๓ ข้าฯเอาไปฝังดิน แล้วอธิบายขยายความต่อ

รวงที่ ๑ ข้าฯเอาไปให้บิดามารดาข้าฯที่แก่แล้วบินมาหากินไกลๆไม่ไหว เป็นการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ของข้าฯที่เคยหาอาหารให้ข้าฯกิน   รวงที่ ๒ ข้าฯเอาไปให้ลูกเล็กๆของข้าฯที่ยังไม่สามารถบินมาหากินเองได้ แล้วข้าฯหวังว่าเมื่อข้าฯแก่ตัวลง ลูกๆของข้าฯจะหาอาหารมาให้ข้าฯกิน และรวงที่ ๓ ข้าฯเอาไปให้บรรดานกพิการและแก่ชราที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ซึ่งพวกนี้แม้ข้าฯจะเอาไปให้เขา เขาก็ไม่สามารถตอบแทนบุญคุณข้าฯได้ เหมือนกับข้าฯเอาไปฝังดินมันไม่มีประโยชน์สำหรับข้าฯ แต่มันเป็นประโยชน์สำหรับผู้อื่น

ชาวนาได้ฟังแล้วกล่าวขอโทษนกแขกเต้าที่เข้าใจผิด และเอ่ยอนุญาตให้นกแขกเต้าพาพวกมากินข้าวในนาได้ตามสบาย

นิทานเรื่องนี้สอนเราได้มากมายหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของผู้นำ เรื่องความกตัญญูกตเวที เรื่องการคิดเพื่อคนอื่น เป็นต้น แล้วท่านล่ะ อ่านแล้วคิดว่าได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้บ้าง..ลองคิดดูนะ…

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ต้องไขลานตัวเองซะหน่อย

Next : มาเล่านิทานเรื่องนกแก้วกันดีกว่า อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

37 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.99570798873901 sec
Sidebar: 0.94845199584961 sec