เป็นทนายอย่างผม

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 7:09 ในหมวดหมู่ นักกฎหมายอย่างผม, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2152

ล้อมวงเข้ามาครับ ผมจะเล่าต่อ……ผมมีครอบครัวในขณะที่เรียนเนติบัณฑิตไปด้วย ทำงานไปด้วย เพื่อนๆที่ฝึกงานที่กรุงเทพพอรู้ว่าผมเปิดสำนักงานทนายความเองหลังฝึกทนายเพียงหกเดือน ต่างร้อง เฮ้ย…เอ็งกล้าขนาดนั้นเลยเหรอวะ…เวลาเอ็งมีปัญหาเอ็งจะทำอย่างไร พวกพี่ๆข้าฯฝึกกันสองปียังไม่ค่อยกล้าเปิดสำนักงานเองเลย….ผมบอกว่าเวลามีปัญหาก็หอบเรื่องไปหาลูกพี่สิ จะยากอะไร ลูกพี่ผมเต็มใจที่จะช่วยสอนให้อยู่แล้ว

ในขณะเป็นทนายความมีคดีที่อยู่ในความทรงจำ ๔-๕ เรื่อง เรื่องแรกเป็นเรื่องยายคนหนึ่งมีฐานะยากจนมากๆ หนีความเดือดร้อนมาจากนครศรีธรรมราชมาอยู่ที่อำเภอคุระบุรี มาปลูกกล้วยอยู่ในป่า วันดีคืนดีถูกหาว่าลักกล้วยของสวนข้างเคียง ยายมานั่งหน้าเศร้าอยู่ที่ศาลเพราะไม่มีเงินจ้างทนายความ ผมว่าความเสร็จประมาณบ่ายสามโมง ยายคนนี้ก็นั่งคอยลูกอยู่ เจ้าหน้าที่ศาลมาบอกว่าคุณ ช่วยแกหน่อยเหอะ..แกน่าสงสารมากๆ เพราะยากจนเสื้อผ้าก็ขาดๆเก่า ผมเข้าไปคุยด้วยก็ได้ความว่าก่อนคดีนี้นายทุน(ผู้เสียหายคนเดิม)เคยแจ้งความหาว่าแกบุกรุกที่ดิน สู้คดีกันในศาล สร้อยคอทองคำสองสลึงที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมาก็ต้องขายให้ค่าทนายความไปแล้ว แต่แกก็ชนะคดี ในระหว่างคดีฝ่ายผู้เสียหายเดิมก็ปลูกกล้วยมาติดสวนกล้วยของแก แล้วมากล่าวหาว่าแกลักกล้วย

สมองผมแล่นปรู๊ดปร๊าด เพราะเราทันเกมว่าถ้าแกถูกศาลพิพากษาว่าลักกล้วยก็แสดงว่าสวนกล้วยตรงนั้นเป็นของนายทุน ถ้าแกพ้นจากความผิดฐานลักทรัพย์สวนกล้วยและที่ดินตรงนั้นยังเป็นของยาย ผมรับปากว่าความทันที และนัดมาเจอกันในวันที่ศาลนัดสืบพยาน บอกให้เอาสำเนาคำฟ้องคดีเก่ามาด้วยเพื่อจะดูเรื่องราวที่เขาฟ้อง

ถึงวันนัด แกเข้ามาสวัสดีและจูงมือผมไปที่ลับตาและบอกว่า ยายเอาค่าว่าความมาให้ก่อน ๕๐๐ บาท แต่ยายขอ ๕๐ บาทเอาไว้จ่ายค่ารถก่อนนะ..โถ…..ยาย… ผมบอกว่ายายเอาเงินเก็บไว้ใช้เถอะนะ ผมจะว่าความให้ยายโดยไม่คิดค่าว่าความหรอก ยายไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้น วันนี้ผมเอาเสื้อผ้ามาให้ยายด้วย ผมสู้คดีนี้ให้ยายด้วยความรู้สึกว่าเราจะต้องสู้เพื่อความเป็นธรรมให้ยาย ผมถามค้านนายทุนผู้เสียหายเกี่ยวกับเรื่องยายอุทิศที่ดินที่ยายปลูกกล้วยบางส่วนให้วัดเป็นทางเข้าออกและเจ้าอาวาสวัดนั้นได้มาเบิกความที่ศาลไว้แล้ว นายทุนคนนั้นเบิกความว่าพระที่มาเบิกความพูดเท็จ อ้าว…..ผมถามว่าคุณได้ฟ้องพระไหมว่าเบิกความเท็จ แกก็ตอบว่าไม่ได้ฟ้อง ผมก็ถามต่อว่าจะถอนคำพูดไหมที่กล้าพูดคำว่า “พระพูดเท็จ” นายทุนคนนั้นก็หงุดหงิดแล้วพูดว่า “ผมเพิ่งรู้ว่าความไม่เป็นธรรมก็เกิดขึ้นได้หากมีนักกฎหมายช่วยคนผิด” เจี๊ยก…ด่าใคร….ผมก็ทำเซ่อโยนต่อ “อ้าว…คุณว่าคนในกระบวนการยุติธรรมรวมทั้งศาลด้วยนะเพราะศาลก็เป็นนักกฎหมาย” ฮา… ศาลก็รับมุขเพราะศาลท่านรู้อยู่แล้วว่ายายถูกข่มเหง ศาลก็พูดว่า พูดดีๆนะ..จะเอายังไง….นายทุนก็บอกว่าผมไม่มีเจตนา ผมถอนคำพูดแล้วกัน ผมก็เลยจบคำถาม

และแล้วก็ถึงวันฟังคำพิพากษา ยายมาในชุดเสื้อสีเขียวไม่รู้ใครให้มา เอากล้วยมาฝากผมด้วย แฮ่…แต่ก็บอกว่ายายตัดกล้วยมาให้เป็นค่าเรือด้วย และผลคดีก็ออกมาตามที่เราคาดหมายไว้คือพิพากษายกฟ้อง อัยการก็ไม่อุทธรณ์ คดีก็เลยจบลงอย่างงดงาม ยายมาไหว้ผมและอวยพรให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป ไม่รู้เพราะคำอวยพรของยายหรือเปล่า ที่ทำให้ผมยังเจริญไม่หยุดทำท่าจะไปแตะที่ ๑๐๐ ก.ก.แล้ว ฮา….

อีกคดีหนึ่งที่มันมาก พอเราเป็นทนายความเต็มตัวก็ไปขึ้นบัญชีเป็นทนายขอแรง คือเป็นทนายคนยากว่าความฟรี แต่กระทรวงยุติธรรมในสมัยนั้นมีเงินรางวัลทนายให้คดีละไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท มันมาเกิดเหตุตรงที่ลูกพี่ผมมีกิจการทำเรือดูดแร่ กิจการก็ทำกำไรได้บ้างไม่ได้บ้าง วันดีคืนร้ายก็มีคนร้ายมาปล้นแพดูดแร่ของลูกพี่ผม ในที่สุดก็จับคนร้ายได้ แต่คนร้ายอ้างว่าไม่มีเงินจ้างทนายความ ศาลจึงขอแรงทนายว่าความให้ คิวใครไม่เจอมาเจอคิวผม อ้าว…ลูกพี่เป็นผู้เสียหาย ผมเป็นทนายจำเลยสู้กับลูกพี่ตัวเอง ผมรีบเข้าไปบอกลูกพี่ว่าผมจะขอถอนตัว ลูกพี่บอกไม่ต้อง ว่าให้เต็มที่ไปเลย อ้าว…ยังงั้นก็มันสิครับ
ผมไล่ต้อนพยานลูกพี่ผมเสียเละ ในที่สุดศาลยกฟ้อง ฮา…นึกว่าลูกพี่จะโกรธ แต่ลูกพี่ผมไม่โกรธ แถมชมผมเสียอีกว่าเก่ง…ผมทำหน้าปูเลี่ยนไม่รู้จะดีใจหรือเขกกบาลตัวเองดี อิอิ แถมหูฝาดได้ยินเสียง…กรอดๆ..ฮา..
การที่ศาลขอแรงในสมัยนั้นจะเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง มีคดีปล้นทรัพย์ในเวลากลางวัน ก่อนหน้านั้นจำเลยตกลงว่าจะจ้างทนายความเอง แต่พอถึงวันนัดสืบพยานก็แถลงศาลขอให้ศาลขอแรงทนายความให้ เพราะทนายความรียกค่าว่าความจำเลยคนละ ๒๐,๐๐๐ บาท แต่จำเลยไม่มีเงิน จึงขอให้ศาลตั้งทนายให้แถมขอผมเป็นทนายให้ด้วย โห…พี่ขอทนายฟรีแล้วยังจะเลือกด้วยเหรอ แต่ศาลท่านก็ขอแรงผมให้ไม่ใช่เพราะจำเลยขอแต่เพราะถึงคิวผมพอดี ฮา…

คดีนี้ ผมศึกษาแนวทางสู้คดีจากคำพิพากษาศาลฎีกา ศึกษาว่าคดีปล้นทรัพย์ศาลยกฟ้องเพราะเหตุใดบ้าง ผมถามความอย่างละเอียดยิบได้ความจากประจักษ์พยานว่า คนร้ายเป็นคนขาเสีย ผมถามเน้นพยานเฉพาะในเรื่องการจำคนร้ายเพราะขาเป๋ เน้นที่ขาเป๋ เพื่อกลบเกลื่อนไม่มีใครสนใจใบหน้าคนร้าย และขอให้ศาลสั่งให้จำเลยเดินในศาลเพื่อให้ศาลเห็นว่าจำเลยไม่ได้ขาเป๋ เพราะตอนที่จำเลยเดินเข้ามาในห้องพิจารณาเขาก็เดินเก้งก้างตามปกติของคนที่ติดตรวน และผมวางแผนไม่ผิด ศาลบันทึกว่า จำเลยเดินเหมือนคนปกติที่ติดตรวน ผมยังจำความรู้สึกของผมได้ดีว่าวันนั้นผมลงจากศาลมาด้วยความรู้สึกเป็นทุกข์ เพราะผมรู้ดีว่าลูกความผมไปปล้นเขามาจริง แต่ผมกำลังเมามันกับการแสดงฝีมือในการว่าความ คำถามที่ออกไปไม่ได้เป็นคำถามที่เตรียมมาล่วงหน้า แต่เป็นคำถามที่สมองผมคิดในขณะที่ว่าความ พอผู้เสียหายตอบตามที่ผมต้องการผมกลับทุกข์ใจ นี่เรากำลังทำอะไรอยู่…..

ผมปรึกษาลูกพี่ ท่านสอนผมว่าเมื่อเราทำหน้าที่ทนายจำเลย เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ไม่ว่าคดีนั้นจะเป็นคดีศาลขอแรงหรือคดีที่ลูกความจ้างเรา และเมื่อเราทำหน้าที่ของเราสมบูรณ์แล้ว เราอย่าเอาอารมณ์ความรู้สึกในการทำหน้าที่กลับมาบ้าน ให้ทิ้งมันไว้ที่ศาล และผมฝึกเรื่องนี้อยู่นานพอสมควร จนที่สุดผมทำได้กลับมาถึงบ้านผมก็จะทิ้งงานไว้เบื้องหลังไม่เอาความเครียดกลับมาด้วย…(ต่อตอนหน้าเหอะ…อิอิ)

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : นักกฎหมายอย่างผม๑

Next : ทนาย?..ผมเป็นมาแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

13 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 12:39

    ชอบ ชอบ เอาอีก

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 13:15

    ชอบมาก ถึงมากที่สุด คิคิ

  • #3 sothorn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 13:39

    เอาบันทึกเหล่านี้ไปทำ Pocket Book ดีนะครับ
    ผมจอง 1 เล่ม

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 14:06

    พี่บู้ธ/พ่อครู/น้องโสธร
    ขอบคุณที่แวะมาทักทาย ตอนแรกว่าเขียนสามสี่ตอนจบ แต่พอเริ่มเขียนแล้วมันนึกภาพต่างๆขึ้นมาได้เลยเล่าเสียยาวเฟื้อยตอนนี้เขียนไปหกตอนแล้ว ยังไม่รู้จะจบยังไงเลย ฮ่าๆ แต่ละเรื่องที่อยู่ในหัวมันเป็นเรื่องมันๆทั้งนั้น แต่บางเรื่องต้องหาข้อมูลอย่างเช่นคดีหกลังแม่โขงให้น้องๆหาสำนวนอยู่ เพราะเรื่องนี้ความเห็นทางกฎหมายมันมาก ผมเป็นอัยการจังหวัดผู้ช่วย แต่ความเห็นผมท่านอัยการสูงสุดเอาด้วย ทั้งๆที่ระหว่างทางโดนค้านความเห็นสะบั้นหั่นแหลกตั้งแต่ชั้นอธิบดี  แถมศาลฎีกาพิพากษาเกี่ยวกับอำนาจอัยการเป็นคดีตัวอย่างด้วย ชนะใสปิ๊ง…อย่ากระพริบตา

  • #5 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 15:18

    คริ คริ   อีกๆๆๆๆ

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 17:08

    น้องหนิง
    ครึด ครึด เดี๋ยวๆๆๆๆ

  • #7 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 22:37

    สนุกดีค่ะ ปกติไม่ค่อยรู้เรื่องกฏหมาย นอกจากสนุกแล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับลูกล่อ ลูกชนของนักกฎหมายด้วย…อิอิ

  • #8 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 22:50

    เอี๊ยดดดดดดด
    โอย ไม่ทันระวังตัว หัวทิ่มเยย แงๆๆๆ
    ใครเขียนเรื่องได้มันส์แบบนี้ขอให้เจริญ เจริ๊ญ เจริญไม่หยุดยั้งนะ
    อามิตพุทธ เอ๊ย อาทั่นอัยการ
    อิอิ

  • #9 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 22:58

    สวัสดีครับ อ.แป๋ว

    เรื่องราวของนักกฎหมายแต่ละคนล้วนมีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ลูกเล่นแต่ละคนยิ่งกว่านวนิยาย แต่บางทีถ่ายทอดไม่เป็นไม่รู้จะเล่าตรงไหน ที่ผมเล่านี่เฉพาะที่ผมเกี่ยวข้องโดยตรง ถ้าเล่าของคนอื่นด้วยสงสัยจะเป็นสารานุกรม อิอิ

  • #10 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 23:00

    อิอิ น้องครูปู
    เบรคหัวทิ่มเลยเรอะ…ตอนสามมันกว่านี้อีกนะจะบอกให้ ฮ่าๆ

  • #11 Cheap Uggs For Sale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 0:15

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a bit, but instead of that, this is fantastic blog. A great read. I’ll definitely be back.
    Cheap Uggs Boots Coach Factory Online Store Cheap Ugg Slippers Cheap Ugg Boots Wholesale.

  • #12 Ugg Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 1:43

    Its like you read my mind! You seem to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with some pics to drive the message home a little bit, but instead of that, this is magnificent blog. A great read. I’ll certainly be back.
    Coach Handbags Outlet Cheap Uggs Boots Coach Wallets Outlet Cheap Uggs Outlet.

  • #13 Cheap Uggs Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 7:58

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you can do with some pics to drive the message home a bit, but other than that, this is great blog. A fantastic read. I will definitely be back.
    Cheap Uggs For Sale Cheap Uggs Boots Coach Baby Bags Outlet Cheap Uggs For Sale Online Outlet.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.8546929359436 sec
Sidebar: 0.11794805526733 sec