หลักศาสนาที่กลับตาละปัตร

โดย withwit เมื่อ 12 April 2012 เวลา 4:10 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2391

หลักศาสนาคริสต์มีหลักการสำคัญว่า มนุษย์ต้องพึ่งพระเจ้า จะทำอะไรก็ต้องสวดอ้อนวอนพระเจ้า ให้พระเจ้าช่วย และคุ้มครอง  แม้กระทั่งจะขึ้นสวรรค์ก็ต้องพึ่งพระเจ้า ให้พระเจ้าตัดสินว่าจะสอบได้หรือสอบตก

 

แต่แปลกที่คนฝรั่งที่นับถือศาสนาคริสต์เป็นหลักนั้น ส่วนใหญ่มีนิสัย “อิงตน” หรือ “พึ่งตนเอง” ที่เรานิยมเรียกกันว่า ลัทธิปัจเจกนิยม (individualism) …ที่ซึ่งผมได้เสนอให้เป็นทฤษฎีใหม่ว่าลัทธินี้  เป็นปฐมเหตุแห่งระบอบประชาธิปไตย และ เสรีภาพ นั่นเอง  โดยผมปั้นวลีเสริมไว้ว่า “Democracy was created and has been maintained by Individualism.”

 

สำหรับไทยเรา..ตรงข้ามเลย เพราะศาสนาพุทธของเราสอนให้ “พึ่งตนเอง”  ดังพุทธภาษิตสำคัญที่ว่า อัตตาหิ อัตโน นาโถ นั่นแล   การจะหลุดพ้น (หรือเพียงแค่ขึ้น”สวรรค์”) ก็ต้องทำกรรมเอาเอง จะไปสวดอ้อนวอนใครไม่ได้

 

แต่แปลกที่คนไทยที่นับถือพุทธกันมานาน ส่วนใหญ่นั้นมักมีนิสัย  “อิงนาย”  หรือ “พึ่งนาย” ไม่ “พึ่งตนเอง” เหมือนฝรั่ง หลายคนก็ไปพึ่งพระพรหม พิฆเนศ ผีสาง นางไม้ กระทั่งต้นกล้วยออกปลีประหลาด  (ดังนั้น ผมจึงได้ตั้งทฤษฎีว่า คนไทยเราไม่เหมาะใช้ระบบปชต. แบบฝรั่ง เพราะเราไม่มีนิสัยปัจเจกแบบเขา)

 

มันแปลกมากๆ ว่า ทำไม ถึงเป็นอย่างนี้ ที่ทั้งไทยและทศ ต่างก็มีนิสัย “ตรงข้าม” กับที่ศาสนาแห่งตนสอนสั่ง  หรือว่ามันมีปัจจัยแย้งอื่นที่สำคัญกว่า รุนแรงกว่า

 

การอิงนายนั้น ถ้านายเก่ง นายดี  ก็เยี่ยม แต่ถ้านายโง่ และเลว ก็แย่  แต่ที่ร้ายที่สุดก็คือเก่งและเลว   เหมือนดังที่ประเทศไทยเราโดนลักษณะสุดท้ายนี้เล่นงานกันมาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้   จนงอมพระรามกันมาจนวันนี้

 

…คนถางทาง (๑๒ เมษายน ๒๕๕๕)

 

 

« « Prev : ปฏิรูปแนวทางการสอนของครูไทยให้สอดคล้องกับพฤติกรรมสังคม

Next : ทำจานจากหยวกกล้วย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "หลักศาสนาที่กลับตาละปัตร"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.37265706062317 sec
Sidebar: 0.099024057388306 sec