วิธีดำนาให้ได้ผลผลิตสูง

โดย withwit เมื่อ 5 April 2012 เวลา 7:31 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3394

การดำนานั้นมักนิยมดำกันทีละสามต้น โดยเอาสามต้นนั้นมาขยุ้มรวมกันแล้วกดรากลงไปในดิน

 

ผมจึงมีคำถามว่า ถ้าเรานำต้นทั้งสามมาแยกออกจากกัน เช่น ปักที่ละต้น สามต้นก็เป็นสามเหลี่ยม โคนต้นห่างกันสัก  3 นิ้ว  แบบนี้จะได้ผลผลิตข้าวมากขึ้นไหม

 

ผมคะเนว่าน่าจะได้มากขึ้นนะครับ เพราะรากข้าวไม่แออัด ไม่แย่งอาหารกันเอง มีห้องให้”หายใจ” มากขึ้น ก็น่าจะโตไว แข็งแรง (ต้านทานโรค) และให้รวงหนักขึ้น

 

เรื่องเหนื่อยนะ คงเหนื่อยมากขึ้นกว่าดำวิธีเก่าแน่ๆ แต่เรื่องนี้อย่าเพิ่งเอามาเป็นประเด็นครับ วันหลังเราอาจคิดเครื่องดำนาแบบนี้ก็เป็นได้ แต่แม้จะเหนื่อยก็ไม่มากขึ้นเท่าไหร่หรอก โดยเฉพาะท่านที่มีพื้นที่น้อยๆ ปลูกกินเองก็สามารถปลูกในพื้นทีที่น้อยลงได้ ที่เหลือก็เอาไปปลูกผัก ผลไม้ ไว้กินเล่นก็ยังได้

…คนถางทาง (๕ เมย. ๒๕๕๕)

ปล. ห้ามตอบว่าดำนาแบบต้นเดี่ยว  แบบ s r i นะครับ

« « Prev : ควรยัดอะไรให้เด็กประถม

Next : ปฏิรูปแนวทางการสอนของครูไทยให้สอดคล้องกับพฤติกรรมสังคม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2012 เวลา 8:04 am

    ขอแค่ทำเครื่องปักดำที่ปักได้ที่ละต้น ปรับดับความห่างได้ สามระยะ 18 24 30 cm. และระหว่างแถวตายตัว 30 cm. ก็พอแล้ว ทำเป็นสองรูปแบบคือใช้แรงคนปักดำ และใช้เครื่องยนต์ปักดำ(ที่ไม่ใช้น้ำมันเป็นเชื้องเพลิง) ลองทำต้นแบบมาทดสอบการใช้เสียก่อน แล้วค่อยปรับปรุงให้กับกับภูมิสังคมของพื้นถิ่น ชาวนาต้องการเครื่องทุ่นแรงที่ใช้งานสะดวกราคาไม่แพงค่ะ
    และสามารถปรับใช้สำหรับการแถกหญ้าได้ด้วย นี่แหละเป็นเครื่องที่อาม่าอยากได้ค่ะ ต้องเป็นฝีมือ อ.ทวิช ด้วยค่ะ ขอแค่นี้ก่อนค่ะ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2012 เวลา 8:11 am

    เรื่องทำให้ได้ผลผลิตสูงชาวนาทำได้ตั้งนานแล้วค่ะ มีวิถีการมากมายโดยธรรมชาติเอื้ออำนวยนั้นถือว่าเป็นโชค แต่มีองค์ความรู้เกิดจากการร่วมมือของชาวนาวันหยุดกับชาวนามืออาชีพลงมือเรียนรู้ร่วมกันจนได้ข้อสรุป ทำมาหลายปีแล้ว และประสบผลสำเร็จไ ไม่ว่าทำที่ไหน ไม่ว่าภาตเหนือตอนบน ตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอิสานก็เริ่มตื่นตัวแล้วค่ะ ถ้าวิศวกร เข้ามาช่วยเรื่องเครื่องมือทุ่นแรงจะไปได้ไกลกว่านี้แน่ๆ ค่ะ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 April 2012 เวลา 11:39 am

    ขอบคุณท่านอาม่าที่มาเม้นท์ให้ข้อคิด แต่ผมมันคนขี้เกียจ ก็เลยคิดแบบคนขี้เกียจ ว่า ไม่น่าต้องเตรียมกล้าเพื่อปักดำให้ยุ่งยาก แต่หว่านก็ไม่ดีเพราะผลผลิตต่ำ แถมเปลืองเมล็ดพันธุ์ ผมว่าทางสายกลางดีที่สุด คือ “หยอด” ครับ

    ผมได้คิดหลักการหยอดแบบใหม่ (ดีกว่าหยอดหล่นที่นำเสนอไปแล้ว) ที่จะได้ผลผลิตดีมากกว่าการดำนามากหลาย (ต้นกล้าไม่ช้ำจากการถอน การปักดำ) และยังเหนื่อยน้อยกว่าสามเท่าอีกต่างหาก

    ว่าจะนำเสนอเป็นวิทยาทานไปเสียเลย แต่พวกนายทุนโลภมากมีมากหลาย ถ้าพวกเขาเอาไปผลิตขายราคาแพงๆ ชาวนาก็เสียประโยชน์ จะหาทางผลิตแล้วแจกฟรีๆให้ชาวนาไทยได้อย่างไร

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 April 2012 เวลา 3:30 pm

    ลงมือทำเลยค่ะ เรื่องแจกฟรีชาวนาไม่ต้องห่วง อาม่าเพิ่งทำธนาคารข้าวขนาดเล็กๆระดับหมู่บ้านสำเร็จแล้วค่ะ ถ้าจะแจกฟรีเอามาเข้าธนาคารข้าว แล้วให้ชาวนายืมพันธุ์ข้าวไปปลูกตามวิธีการของ อ.ทวิช เป็นทั้งให้โอกาสและการสอนให้เรียนรู้การทำนาอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อได้ผลผลิตตามเป้าหมาย ก็คืนข้าวที่ยืมไปพร้อมสมทบข้าวเข้าธนาคารส่วนหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นคงทางเมล็ดพันธุ์ข้าว น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมิใช่หรือ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32743215560913 sec
Sidebar: 0.25262379646301 sec